Fanpage là gì? Hướng dẫn cách xây dựng Fanpage hiệu quả cao

Trong thời đại số hóa, fanpage đã và đang trở thành một kênh truyền thông quan trọng cho nhiều cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Vậy fanpage là gì? Cách tạo và phát triển fanpage như thế nào? Cùng Vbee tìm hiểu ngay nhé.

Fanpage là gì?

Fanpage là một trang công khai tạo trên nền tảng Facebook đại diện cho một cá nhân, tổ chức, thương hiệu hay một sản phẩm hoặc sự kiện nào đó. Fanpage Facebook cho phép bạn tạo không gian để kết nối với các đối tượng, khách hàng mục tiêu của mình. Bằng cách thiết lập fanpage, bạn có thể dễ dàng chia sẻ các thông tin cập nhật về tổ chức, doanh nghiệp hay quảng bá sản phẩm, dịch vụ và sự kiện. 

Fanpage là công cụ tiếp thị hiện được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Fanpage là công cụ tiếp thị hiện được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. (Nguồn: sproutsocial.com)

Mặc dù có giao diện giống với trang cá nhân, nhưng fanpage Facebook lại cung cấp các công cụ, tính năng cụ thể để quản lý và theo dõi mức độ tương tác trên trang. Không những vậy, một fanpage có thể được xây dựng và đóng góp bởi nhiều tài khoản cá nhân khác nhau thay vì chỉ có một tài khoản quản lý như trang cá nhân.

Phân biệt Fanpage, Facebook cá nhân và Group

  Đặc điểm Mục đích  Mức độ lan truyền
Fanpage
  • Hiển thị nội dung tới những người đã thích hoặc đang theo dõi fanpage, cho phép họ tương tác với các bài viết, cải thiện khả năng index hiệu quả trên các công cụ tìm kiếm.
  • Có thể chạy quảng cáo Facebook dễ dàng.
  • Được điều hành bởi admin, có thể phân quyền cho nhiều admin và biên tập viên khác nhau.
  • Số lượng người theo dõi không giới hạn.
  • Quảng bá thương hiệu, giới thiệu, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ.
  • Cung cấp thông tin và hỗ trợ tư vấn, giải đáp các vấn đề thắc mắc của khách hàng.
Nội dung có khả năng lan truyền, tiếp cận người dùng hiệu quả. Bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy nội dung trên fanpage nếu bài viết được nền tảng đề xuất.
Facebook cá nhân
  • Chỉ khi kết bạn mới xem được nội dung mà họ đăng tải.
  • Tài khoản quản lý bởi một cá nhân.
  • Kết bạn tối đa 5,000 người.
  • Có thể bật chế độ chuyên nghiệp.
  • Chia sẻ thông tin, hình ảnh, video về cuộc sống, công việc hàng ngày.
  • Kết nối với gia đình, bạn bè.
  • Theo dõi các fanpage và tham gia vào các nhóm.
Mức độ phổ biến của nội dung bị giới hạn. Với những người không phải bạn bè thì chỉ có thể xem những bài viết ở chế độ công khai. Còn những bài viết không công khai thì không thể biết và xem.
Group
  • Nhóm kín hoặc nhóm công khai.
  • Các thành viên tham gia nhóm có thể đăng bài hay bình luận trên các bài viết của thành viên khác trong nhóm.
  • Quản lý bởi một hay nhiều admin.
  • Số lượng thành viên tham gia nhóm không bị giới hạn.
  • Có chính sách hoạt động và quy định rõ ràng.
Xây dựng cộng đồng để cùng nhau chia sẻ, thảo luận về các chủ đề có cùng mối quan tâm.
  • Nhóm công khai: Ai cũng có thể tham gia và có thể nhìn thấy nội dung bài viết, ngay cả khi chưa là thành viên.
  • Nhóm kín: Thành viên yêu cầu tham gia nhóm sẽ phải chờ phê từ quản trị viên nhóm. Chỉ khi là thành viên trong nhóm mới có thể thấy và tương tác với nội dung.

Lợi ích khi xây dựng fanpage là gì?

Xây dựng và phát triển fanpage mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, thương hiệu. Điển hình như:

Xây dựng thương hiệu

Fanpage là một trong những công cụ giúp xây dựng thương hiệu hiệu quả. Qua việc đăng tải nội dung thu hút và tương tác trực tiếp với khách hàng, fanpage giúp bạn tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy cho thương hiệu, góp phần phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Tăng hiển thị và nhận diện thương hiệu

Facebook có khoảng 2 tỷ người sử dụng mỗi tháng. Vì vậy, việc tạo fanpage có thể giúp mọi người dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên nền tảng trực tuyến.

Thông qua các bài đăng trên fanpage, bạn có thể quảng bá thương hiệu của mình cho người theo dõi hiện tại và tiếp cận những khách hàng tiềm năng, khuyến khích họ thích và chia sẻ trang để tăng khả năng hiển thị trực tuyến. Từ đó, giúp cho nội dung tiếp cận được nhiều người xem mới hơn và góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu. 

Dễ dàng tiếp cận người dùng thông qua các bài đăng trên fanpage.
Dễ dàng tiếp cận người dùng thông qua các bài đăng trên fanpage. (Nguồn: freepik.com)

Quảng bá sản phẩm/ dịch vụ

Facebook cung cấp nhiều công cụ hữu ích để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ trên fanpage. Điển hình như chạy quảng cáo các chương trình khuyến mãi, tạo cửa hàng trực tuyến, tạo sự kiện và các bài viết giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mới… Điều này giúp thu hút và tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Sử dụng fanpage là một cách quảng bá tiết kiệm chi phí. Với lượng người dùng khổng lồ, fanpage tạo cơ hội tiếp cận khách hàng và khả năng lan truyền nội dung cao, cho phép doanh nghiệp tạo các bài đăng, video và hình ảnh giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình miễn phí đến tất cả mọi người.

Tăng tương tác và giao tiếp với khách hàng

Bạn có thể sử dụng fanpage để tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng hay giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chia sẻ, cập nhật các tin tức về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trên trang. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

Dễ dàng theo dõi thông tin chi tiết và phân tích đo lường hiệu quả

Facebook cung cấp và phân tích các số liệu chi tiết về hiệu suất hoạt động của trang. Ví dụ như lượt thích, chia sẻ, bình luận, lượt xem và nhấp chuột… Những số liệu này giúp bạn đo lường hiệu quả các chiến dịch tiếp thị và nội dung của mình để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. 

Bạn có thể dễ dàng theo dõi các số liệu hoạt động của trang fanpage.
Bạn có thể dễ dàng theo dõi các số liệu hoạt động của trang fanpage. (Nguồn: sproutsocial.com)

Chia sẻ nội dung dễ dàng

Bạn có thể chia sẻ liên kết các bài viết về sản phẩm, dịch vụ, các mẹo hay thông tin hướng dẫn… trên website tại các bài đăng fanpage Facebook. Điều này sẽ giúp thu hút nhiều lượng truy cập hơn vào trang web của bạn.

Cách tạo fanpage trên Facebook

Sau khi tìm hiểu rõ lợi ích của fanpage là gì, nếu bạn muốn xây dựng một fanpage riêng cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp, hãy thực hiện theo các hướng dẫn sau:

Cách tạo fanpage trên Facebook trên máy tính

Bước 1: Bắt đầu tạo trang

Bước đầu tiên bạn cần đăng nhập vào Facebook, tại trang chủ, tìm và nhấn chọn Pages trong danh sách menu bên trái → chọn Create New Page (Tạo Trang Mới). 

Nhấn Create New Page để bắt đầu tạo fanpage.
Nhấn Create New Page để bắt đầu tạo fanpage.

Bước 2: Nhập tên và danh mục fanpage

Điền tên fanpage tại mục Page Name. Nên cân nhắc lựa chọn tên fanpage là gì, có thể sử dụng tên doanh nghiệp hoặc thương hiệu để người dùng có thể dễ dàng nhận diện.

Sau đó, hãy thêm danh mục. Nhập một hoặc hai từ khóa vào ô trống Category hoặc Facebook sẽ đưa ra một số gợi ý liên quan. Bạn có thể chọn tối đa ba lựa chọn để phân loại fanpage của mình. Điều này rất cần thiết để giúp mọi người hiểu hơn về doanh nghiệp, thương hiệu của bạn.

Đặt tên và chọn danh mục cho fanpage.
Đặt tên và chọn danh mục cho fanpage.

Bước 3: Thêm tiểu sử

Mặc dù tiểu sử là phần không bắt buộc, nhưng bạn nên thêm một vài câu mô tả ngắn để cung cấp thêm thông tin về doanh nghiệp hoặc thương hiệu.

Tiểu sử sẽ hiển thị nổi bật dưới tên fanpage và chỉ có thể dài khoảng 100 ký tự, vì vậy hãy viết ngắn gọn, rõ ràng, hấp dẫn. Bạn cũng có thể cần nhắc sử dụng slogan của thương hiệu.

Sau khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào Create New Page (Tạo trang).

Bước 4: Nhập thông tin doanh nghiệp

Điền đầy đủ các thông tin về website, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ doanh nghiệp, thời gian hoạt động và nhấn Next (tiếp).

Cập nhật thông tin liên lạc của doanh nghiệp.
Cập nhật thông tin liên lạc của doanh nghiệp.

Bước 5: Thiết lập hình ảnh fanpage

Hình ảnh sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với đối tượng mục tiêu. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn hình ảnh đại diện cho thương hiệu đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn của kích thước ảnh đăng Facebook và có khả năng nhận diện cao.

  • Ảnh đại diện: Ảnh phải có kích thước 180 x 180 pixel, có dạng hình tròn, vì vậy tránh đưa chi tiết quan trọng vào các góc của ảnh để tránh bị mất. Bạn có thể cân nhắc sử dụng logo thương hiệu để làm ảnh đại diện.
  • Ảnh bìa Facebook: Kích thước phù hợp là 820 x 312 pixel. Nếu ảnh có kích nhỏ hơn sẽ bị kéo giãn và méo mó.
Chọn ảnh đại diện và ảnh bìa fanpage.
Chọn ảnh đại diện và ảnh bìa fanpage.

Thêm nút hành động hiển thị ở đầu fanpage để hướng người dùng đến hành động cụ thể mà bạn muốn họ thực hiện. Ví dụ như đặt lịch hẹn, xem cửa hàng, gọi điện, gửi tin nhắn hay mua vé. Sau khi chọn, nhấp chọn Next (Tiếp theo) và nhấn Save (Lưu).

Thiết lập nút hành động khuyến khích người dùng tương tác.
Thiết lập nút hành động khuyến khích người dùng tương tác.

Cách tạo fanpage trên điện thoại

Bước 1: Mở Facebook → nhấn chọn Menu ở phía dưới góc phải màn hình → chọn Trang → Tạo.

Truy cập mục Trang để bắt đầu tạo fanpage. (Nguồn: fchat.vn)
Truy cập mục Trang để bắt đầu tạo fanpage. (Nguồn: fchat.vn)

Bước 2: Khi giao diện mới xuất hiện, nhấn Bắt đầu → Chọn hạng mục mô tả về fanpage bạn muốn tạo → nhấn Tiếp → Điền tên fanpage → nhấn Tiếp.

Bước 3: Bổ sung các thông tin cần thiết như số điện thoại, địa chỉ, trang web liên kết… → nhấn Tiếp.

Cập nhật các thông tin liên hệ doanh nghiệp. (Nguồn: fchat.vn)
Cập nhật các thông tin liên hệ doanh nghiệp. (Nguồn: fchat.vn)

Bước 4: Cập nhật ảnh đại diện và ảnh bìa cho fanpage.

Mẹo phát triển fanpage Facebook có lượt tương tác cao

Bạn có thể tạo fanpage chỉ với 4, 5 bước đơn giản, nhưng để fanpage thu hút được nhiều người theo dõi cũng như duy trì được lượng tương tác cao lại cần đến một quá trình dài.

Sau đây là một số cách phát triển fanpage trên Facebook:

Định hướng nội dung fanpage là gì?

Để phát triển fanpage, hãy xây dựng định hướng và chiến lược nội dung cụ thể. Bao gồm:

  • Nội dung về sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ, với một thương hiệu nhà hàng, ngoài nói về món ăn, bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về không gian nhà hàng, phong cách phục vụ…
  • Định hướng xây dựng nội dung fanpage từ đầu. Ví dụ, với dịch vụ du lịch, bạn có thể cung cấp thông tin, hình ảnh về các điểm tham quan, các đồ dùng cần chuẩn bị cho chuyến đi…

Định hướng xây dựng fanpage là gì từ đầu, bạn sẽ không lo bị chệch hướng ở giai đoạn tiếp theo và nội dung, ý tưởng sáng tạo sẽ không bị cạn kiệt.

Thiết lập mục tiêu cụ thể

Khi tạo fanpage Facebook, bạn nên xác định rõ mục đích xây dựng fanpage là gì, đối tượng mục tiêu là ai, cách tiếp cận như thế nào… Xác định rõ các mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược nội dung phù hợp cho trang để thu hút khách hàng.

Bạn nên xác định mục tiêu xây dựng fanpage là gì để xây dựng định hướng nội dung phù hợp.
Bạn nên xác định mục tiêu xây dựng fanpage là gì để xây dựng định hướng nội dung phù hợp. (Nguồn: freepik.com)

Thể hiện đặc trưng thương hiệu nhất quán

Fanpage giống như “người đại diện” của thương hiệu trên nền tảng Facebook. Vì vậy, khi đăng tải nội dung trên fanpage, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, thông điệp bạn muốn truyền tải thông qua các nội dung trên fanpage là gì (nâng cao giá trị thương hiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ hoặc đơn giản chỉ là chia sẻ những câu chuyện thú vị…), cách thức truyền tải như thế nào (bài viết, hình ảnh, infographic, video, câu hỏi tương tác…).

Nếu một thương hiệu được định vị sang trọng, cao cấp, bạn không nên đăng lên fanpage những nội dung hài hước, kém chất lượng, ngay cả khi trong nội dung đó bạn đã thêm hình ảnh sản phẩm hoặc logo thương hiệu. Điều này sẽ khiến bạn vô tình đánh mất hình ảnh của mình trong mắt công chúng và khách hàng.

Thường xuyên cập nhật các thông tin thương hiệu trên fanpage

Mọi người có thể tìm hiểu thông tin về thương hiệu, doanh nghiệp của bạn thông qua fanpage. Vì vậy, hãy luôn cập nhật các thông tin mới nhất trên trang. Ví dụ, nếu thay đổi thời gian hoạt động trong các kỳ nghỉ lễ hay tổ chức các chương trình ưu đãi lớn, hãy cập nhật kịp thời những thông tin này.

Tương tác với người dùng

Bạn có thể nhận được các bình luận tại bài đăng trên fanpage hay các câu hỏi qua Messenger và bạn nên giải đáp những thắc mắc này của người dùng một cách kịp thời. Điều này không chỉ giúp tăng mức độ tương tác trên trang mà còn tạo được thiện cảm với khách hàng, giúp tăng trải nghiệm khách hàng.

Trả lời bình luận từ người dùng giúp tăng tương tác fanpage.
Trả lời bình luận từ người dùng giúp tăng tương tác fanpage. (Nguồn: freepik.com)

Điều chỉnh chiến lược nội dung dựa trên hiệu quả hoạt động fanpage

Với fanpage Facebook, bạn có thể dễ dàng theo dõi các số liệu liên quan đến hiệu quả hoạt động ở mục Thông tin chi tiết. Ví dụ như số người tiếp cận, người theo dõi, lượt tương tác với nội dung, lượt click vào liên kết, khách hàng tiềm năng… Hãy thường xuyên kiểm tra những số liệu này để đưa ra hướng điều chỉnh chiến lược nội dung phù hợp.

Tóm lại, không chỉ là kênh chia sẻ, cập nhật thông tin, fanpage còn là một công cụ hữu hiệu để kết nối, tương tác và quảng bá thương hiệu đến tất cả khách hàng mục tiêu. Việc hiểu rõ về fanpage là gì và biết cách tận dụng tối đa các tính năng của fanpage sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu marketing của mình. 

Mục nhập này đã được đăng trong Facebook. Đánh dấu trang permalink.
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
MỤC LỤC
Try for Free