Cách sản xuất nội dung số chuyên nghiệp tối ưu hoá chi phí

Nội dung số ở Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng mạnh mẽ trong các hoạt động quảng bá, tiếp thị. Tuy nhiên, cách sản xuất nội dung số như thế nào để không mất nhiều thời gian, chi phí mà vẫn đạt được chất lượng tốt nhất? Cùng Vbee tìm hiểu bí kíp ngay sau đây nhé.

Nội dung số là gì?

Nội dung số hay Digital Content là những nội dung tồn tại dưới dạng dữ liệu số hoá, được lưu trữ trên kỹ thuật số hoặc trong các công cụ định dạng và được hiển thị theo nhiều dạng khác nhau. Từ tệp văn bản, tệp video, hình ảnh cho đến tệp âm thanh, đồ họa sinh động…

Nội dung số hiện được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như tra cứu thông tin, dữ liệu số, giáo dục trực tuyến, mạng di động, giải trí số, quảng cáo, thương mại điện tử…

cách sản xuất nội dung số
Nội dung số có thể là tệp văn bản, video, hình ảnh, âm thanh hay đồ họa sinh động… (Nguồn: freepik.com)

Tầm quan trọng của việc sản xuất nội dung số đối với doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ 4.0, ngành công nghiệp nội dung số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và chưa có xu hướng dừng lại. Nó được xem là lĩnh vực trọng tâm giúp tăng lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, đảm bảo quá trình cạnh tranh lành mạnh, không gian lận cũng như vi phạm quyền sở hữu của nhau.

Tăng nhận diện thương hiệu

Ở thời điểm hiện tại, một thương hiệu muốn thành công được nhiều người biết đến, chắc chắn phải cần đến nội dung số để thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp. Thông qua nội dung số, các thông tin về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ sẽ được truyền tải cụ thể và chi tiết trên các kênh truyền thông xã hội. Từ đó, hình ảnh thương hiệu sẽ được quảng bá rộng hơn đến mọi người.

cách sản xuất nội dung số
Nội dung số ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong quá trình quảng bá, truyền thông của doanh nghiệp. (Nguồn: freepik.com)

Tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Xu hướng giải trí và mua hàng online ngày càng trở nên phổ biến khi có đến hơn 90% người dùng hiện đang sử dụng các thiết bị thông minh trực tuyến như máy tính bảng, smartphone, ipad.

Do vậy, nếu tập trung phát triển các chiến lược kinh doanh dựa trên nội dung số, doanh nghiệp có thể thu hút và tiếp cận được phần lớn khách hàng tiềm năng từ các nền tảng này để thúc đẩy hoạt động mua hàng, tăng doanh thu.

Cải thiện nhận thức về thương hiệu và độ tin cậy

Việc cung cấp nội dung chất lượng cao một cách nhất quán có thể giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể giúp xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng và tăng nhận diện thương hiệu.

Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Bằng cách tạo nội dung giải quyết nhu cầu và nỗi đau của đối tượng mục tiêu, các doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ hành động. Nội dung liên quan giúp tăng trải nghiệm người dùng và từ đó bán được nhiều sản phẩm hơn, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

cách sản xuất nội dung số
Xây dựng nội dung số giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và gia tăng chuyển đổi. (Nguồn: freepik.com)

Liên kết cộng đồng gia tăng sức mạnh doanh nghiệp

Doanh nghiệp phát triển nội dung số tốt có thể tạo ra xu hướng và sức ảnh hưởng cộng đồng. Từ đó không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu và khả năng tiếp cận khách hàng mà còn tăng cơ hội bán các sản phẩm cốt lõi cũng như các sản phẩm khác liên quan khác, giúp doanh nghiệp càng phát lớn mạnh.

Hướng dẫn cách sản xuất nội dung số cụ thể từng bước

Việc có chiến lược về cách sản xuất nội dung số phù hợp rất quan trọng vì nó cho phép bạn tạo nội dung được tối ưu hóa cụ thể cho các kênh. Điều này có thể mang lại tỷ lệ tương tác, phạm vi tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Chiến lược phù hợp cũng tính đến các đặc điểm và sở thích riêng của đối tượng mục tiêu trên mỗi nền tảng kỹ thuật số, điều này có thể giúp bạn cung cấp nội dung có giá trị và phù hợp hơn.

Dưới đây là cách sản xuất nội dung số cụ thể từng bước:

Bước 1. Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định các đặc điểm, nhu cầu và sở thích của đối tượng và tạo ra chân dung người mua đại diện cho khách hàng lý tưởng của bạn. Bằng cách hiểu đối tượng của mình, bạn có thể điều chỉnh nội dung theo sở thích và nhu cầu của họ, khiến nội dung đó trở nên hấp dẫn và phù hợp hơn.

cách sản xuất nội dung số
Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu trước khi bắt tay thực hiện cách sản xuất nội dung số. (Nguồn: freepik.com)

Bước 2. Xác định mục tiêu nội dung

Xác định mục tiêu bạn muốn đạt được với nội dung của mình, chẳng hạn như tăng nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng hoặc thúc đẩy chuyển đổi. Bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng, bạn có thể tạo lộ trình cho chương trình tiếp thị nội dung của mình và đo lường hiệu quả của nó theo thời gian.

Bước 3. Phân tích nội dung

Xem lại các nội dung hiện tại của bạn để xác định nội dung nào hiệu quả và nội dung nào không, cũng như những nội dung cần được tăng cường sản xuất. Bằng cách tiến hành kiểm tra nội dung, bạn có thể đảm bảo rằng nội dung của mình phù hợp với mục tiêu cũng như tìm ra các lĩnh vực cần cải thiện.

Bước 4. Xác định nội dung sản xuất và định dạng bài

Xác định loại nội dung sẽ gây được tiếng vang với khán giả và định dạng sẽ truyền tải tốt nhất thông điệp của bạn, chẳng hạn như hình ảnh, bài đăng trên blog, video, đồ họa thông tin hoặc bài đăng trên mạng xã hội.

cách sản xuất nội dung số
Để thực hiện thành công cách sản xuất nội dung số, cần xác định rõ nội dung cũng như định dạng bài sẽ sản xuất. (Nguồn: freepik.com)

Bước 5. Xây dựng lịch nội dung và kế hoạch phân phối

Tạo lịch xuất bản và quảng bá nội dung của bạn trên nhiều kênh và nền tảng khác nhau, chẳng hạn như trang web, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị qua email hoặc quảng cáo trả phí.

Bước 6. Thiết lập số liệu và KPI để đo lường thành công

Xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) sẽ theo dõi sự thành công của nội dung số, chẳng hạn như lưu lượng truy cập trang web, tỷ lệ tương tác, tạo khách hàng tiềm năng hoặc doanh thu. Bằng cách đo lường KPI thường xuyên, bạn có thể đánh giá cách sản xuất nội dung số có hiệu quả không và thực hiện các điều chỉnh nếu cần để đạt được mục tiêu và mục tiêu của mình.

cách sản xuất nội dung số
Cần thiết lập các chỉ số để đo lường hiệu quả nội dung số. (Nguồn: freepik.com)

Bước 7. Tìm kiếm các công cụ phù hợp để tạo nội dung số

Khi kế hoạch đã sẵn sàng, điều quan trọng là phải tìm ra những công cụ và công nghệ hiệu quả nhất, phù hợp với mức chi phí thấp để bạn có thể sản xuất liên tục các sản phẩm nội dung số chất lượng phục vụ cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Lưu ý gì khi lựa chọn cách sản xuất nội dung số?

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, khi lựa chọn cách sản xuất nội dung số, doanh nghiệp cần chú ý:

  • Xác định mục tiêu, nội dung cụ thể doanh nghiệp muốn hướng tới.
  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để nắm rõ nhu cầu của họ và đưa ra các kế hoạch phù hợp.
  • Lên ý tưởng nội dung số cụ thể sao cho thật độc đáo, ấn tượng và thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
  • Xác định các hình thức, mô hình nội dung số phù hợp để đạt được hiệu quả truyền tải thông điệp một cách tối đa.
  • Đặc biệt, để tiết kiệm nhân lực, thời gian cũng như chi phí để sản xuất nội dung số, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn các phần mềm công nghệ hỗ trợ. Chẳng hạn như Vbee AI Voice Studio.
cách sản xuất nội dung số
Lựa chọn cách sản xuất nội dung số, bạn cần xác định rõ mục tiêu và nội dung cụ thể. (Nguồn: freepik.com)

Cách sản xuất nội dung số với Vbee AIVoice 

Vbee AIVoice là một sản phẩm của thuộc hệ sinh thái Vbee sử dụng công nghệ Text To Speech – công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được công bố và thương mại hoá tại Việt Nam dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Với Vbee AIVoice, chỉ từ một văn bản có sẵn, bạn có thể dễ dàng tạo ra giọng đọc nhân tạo giới thiệu hay thuyết minh cho sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Đặc biệt dù hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nào hay sản xuất nội dung số theo bất kỳ thể loại nào, Vbee cũng đều có sẵn những giọng đọc phù hợp cho doanh nghiệp. Bởi Vbee sở hữu tới hơn 200 giọng đọc với các đặc trưng khác nhau như:

  • Đa dạng vùng miền, bao gồm miền Bắc, miền Trung và miền Nam.
  • Đa dạng ngôn ngữ, khi hỗ trợ chuyển đổi tới hơn 50 ngôn ngữ khác nhau, giúp doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường tiếp cận khách hàng không chỉ ở trong nước.
  • Đa giới tính, sẽ có từ 2 – 3 giọng đọc nam, nữ khác nhau cho từng vùng miền và từng ngôn ngữ.
  • Đa dạng hiệu ứng âm thanh giúp điều chỉnh giọng đọc phù hợp.
  • Các giọng đọc phát âm chuẩn, đúng ngắt nghỉ và đúng ngữ điệu giúp tạo sự truyền cảm và tự nhiên như giọng thật.
cách sản xuất nội dung số
Vbee AIVoice sở hữu kho giọng đọc phong phú hõ trợ đắc lực quá trình sản xuất nội dung số.

Lựa chọn Vbee AIVoice – cách sản xuất nội dung số tối ưu nhất cho doanh nghiệp

Cách sản xuất nội dung số với Vbee AIVoice Studio mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Kho giọng đọc phong phú có sẵn giúp doanh nghiệp thoải mái lựa chọn để phù hợp với nội dung của mình.
  • Không mất nhiều thời gian để ghi âm cũng như chỉnh sửa giọng thuyết minh, đặc biệt khi có sự thay đổi trong kịch bản nội dung số.
  • Tiết kiệm chi phí thuê nhân lực, chi phí đầu tư thiết bị thu âm.
  • Quá trình sản xuất hoàn toàn tự động mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ ai.
  • Có thể chèn thêm nhạc nền, nghe thử miễn phí trước khi chuyển đổi giúp đảm bảo chất lượng âm thanh đầu ra chuyên nghiệp, chất lượng.
cách sản xuất nội dung số
Lựa chọn cách sản xuất nội dung số với Vbee AIVoice Studio giúp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức.

Hướng dẫn cách sản xuất nội dung số với Vbee AIVoice Studio

Cách sản xuất nội dung số với Vbee AIVoice Studio tương đối đơn giản, bạn chỉ cần truy cập website vbee.vn, đăng nhập tài khoản → Thêm văn bản → Chọn giọng đọc → Chuyển đổi văn bản thành giọng nói. 

Cách để đo lường hiệu quả của nội dung số

Đo lường hiệu quả của nội dung số là điều quan trong để bạn biết có đạt được mục tiêu hay không. Mọi người có thích nó không? Mọi người phản hồi như thế nào? Theo dõi và trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn đo lường phần nào hiệu suất nội dung của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ đo lường để hiểu rõ hơn cách sản xuất nội dung số có hiệu quả không. Ví dụ: nếu loại nội dung số của bạn là bài đăng trên blog, bạn hãy kiểm tra Google Search Console và xem liệu bạn có đang tạo ra bất kỳ lưu lượng tìm kiếm nào không.

cách sản xuất nội dung số
Sử dụng công cụ đo lường để biết cách sản xuất nội dung số của bạn có hiệu quả không. (Nguồn: ahrefs.com)

Đối với các nền tảng khác, bạn có thể xem số liệu phân tích của mình thông qua chính nền tảng đó. Ví dụ: nếu bạn đang tạo nội dung cho YouTube, bạn sẽ muốn truy cập YouTube Studio và kiểm tra số liệu phân tích của mình.

Khi bạn thấy điều gì đó hiệu quả, hãy cân nhắc việc tăng gấp đôi và tạo ra nhiều thứ tương tự hơn. Nhưng cũng đừng ngại thử nghiệm các cách tiếp cận khác không.

Trên đây là những chia sẻ về cách sản xuất nội dung số. Hy vọng với sự hỗ trợ của Vbee AIVoice Studio, bạn có thể tạo ra các sản phẩm truyền thông chất lượng cho doanh nghiệp của mình. 

Xem thêm: 

MỤC LỤC
Try for Free