Bật mí 5 cách sáng tạo nội dung hữu ích bạn không nên bỏ qua

Nội dung là nền tảng tạo nên thành công của chiến dịch marketing. Và khi bạn biết kết hợp những nỗ lực tiếp thị nội dung của mình với tiện ích tự động hóa tiếp thị, kết quả có thể vượt xa những gì bạn tưởng tượng. Bài viết dưới đây Vbee sẽ gợi ý cho bạn 5 cách sáng tạo nội dung chất lượng và hữu ích để tham khảo mỗi khi bí ý tưởng.

Sáng tạo nội dung là gì?

Content creation hay sáng tạo nội dung chính xác là quá trình tạo hoặc sản xuất nội dung cho các mục đích khác nhau như truyền cảm hứng, giáo dục,…và các nội dung này có thể là bài đăng trên blog, infographic, white paper, eBook, Podcast,….

cách sáng tạo nội dung
Content creation hay sáng tạo nội dung chính xác là quá trình sản xuất nội dung cho các mục đích (Nguồn: Freepik)

Có nhiều cách sáng tạo nội dung khác nhau, tùy thuộc vào mục đích và lĩnh vực của người dùng, ví dụ như nội dung văn bản, nội dung đa phương tiện (hình ảnh, audio, video),…

Đối với lĩnh vực marketing, nội dung thường kết hợp với thông điệp cụ thể của thương hiệu hoặc doanh nghiệp với các tài liệu giáo dục. Bằng cách đó, người dùng đang thông báo cho khán giả của mình về một chủ đề cụ thể mà không bị coi là marketing phô trương.

Tầm quan trọng của nội dung

Nội dung đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Có lẽ bạn đã nghe cụm từ “Nội dung là vua” vô số lần. Mặc dù điều đó có thể đúng nhưng vẫn có một số ngoại lệ đối với quy tắc này. Không phải bất kỳ loại nội dung nào cũng có thể lọt vào top.

Những thứ lọt vào top đầu là những thứ có chất lượng cao. Chúng hấp dẫn và mang lại nhiều giá trị cho người đọc. Chúng có thể hướng lưu lượng truy cập đến các trang của bạn và khuyến khích người dùng truy cập thực hiện hành động trên trang web. Hơn nữa, khi người dùng nhận thấy nội dung của bạn có giá trị, họ sẽ có nhiều khả năng tương tác và chia sẻ nội dung đó hơn.

cách sáng tạo nội dung chất lượng cao mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hay người sáng tạo nội dung. Bao gồm:

  • Tăng hiển thị trên các kênh trực tuyến.
  • Tăng lưu lượng truy cập web.
  • Nâng cao nhận diện thương hiệu.
  • Vị trí xếp hạng tốt hơn trên SERPs.
  • Tiếp cận tối đa đối tượng mục tiêu.
  • Tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn đồng thời tiết kiệm chi phí.
  • Doanh thu tăng.
cách sáng tạo nội dung
Nội dung là yếu tố quan trọng quyết định thành công của các chiến dịch marketing. (Nguồn: Freepik)

Các loại hình sáng tạo nội dung

Trước khi tìm hiểu cách sáng tạo nội dung, bạn cần nắm rõ một số loại hình nội dung phổ biến như:

  • Blog: Là một trong những loại nội dung phổ biến nhất, blog được nhiều thương hiệu sử dụng như một phần trong chiến lược tiếp thị nội dung của họ. Điều làm cho blog trở nên tuyệt vời là chúng có thể dễ dàng được tìm thấy trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và chúng thường dễ đọc và chia sẻ. Chúng là công cụ tuyệt vời để thiết lập mối quan hệ với khán giả của bạn vì chúng có thể dễ dàng truy cập.
  • Podcast: Bất kỳ ai cũng có thể tạo và phát podcast. Podcast sẽ cực kỳ thú vị để nghe khi khán giả thích người dẫn chương trình và muốn học hỏi điều gì đó từ họ. Hãy tiếp tục đọc để biết thêm ý tưởng tạo nội dung podcast mà bạn có thể muốn thử. Nói chung, một podcast tuyệt vời sẽ tập trung vào một ý tưởng tuyệt vời và sau đó mở rộng chủ đề đó bằng phản hồi của người nghe và chuyên gia. Podcast kể chuyện rất phổ biến và podcast giáo dục cũng vậy.
  • Long-form: Long-form – những bài dài, bài viết chuyên sâu về một vấn đề nhất định. Chúng thường có độ dài từ 5.000 đến 15.000 từ và mang lại nhiều thông tin giá trị hơn cho bạn đọc.
  • Infographics: Nếu bạn muốn truyền tải thông tin theo cách dễ hiểu, Infographics sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Vì Infographics trình bày dữ liệu hoặc thông tin ở định dạng trực quan, kết hợp hình ảnh và chữ viết nên khán giả của bạn có thể dễ dàng theo dõi chúng.
  • Video: Video là một loại nội dung khác có thể thu hút khán giả một cách hiệu quả thông qua sự kết hợp hình ảnh, âm thanh và chữ viết. Video giúp cung cấp thông tin một cách trực quan, sống động và có khả năng tương tác tốt. Bạn có thể đăng tải video và quảng cáo chúng trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội.
cách sáng tạo nội dung
Bạn cần nắm rõ các loại hình nội dung khác nhau trước khi áp dụng cách sáng tạo nội dung. (Nguồn: Freepik)

Hướng dẫn cách sáng tạo nội dung chi tiết từng bước

Để tạo ra các sản phẩm chất lượng, bạn có thể tham khảo cách sáng tạo nội dung chi tiết sau đây: 

Bước 1. Thu thập ý tưởng

Mỗi nội dung tuyệt vời được tạo ra đều bắt đầu bằng một ý tưởng. Nhưng nảy ra một ý tưởng tuyệt vời là một trong những điều khó khăn nhất mà người sáng tạo phải đối mặt. Làm thế nào để bạn tạo ra một ý tưởng mới lạ hoặc thú vị? Điều gì sẽ làm cho tác phẩm của bạn nổi bật giữa biển nội dung?

Hãy tập trung vào đối tượng mục tiêu, tìm hiểu điểm yếu của họ là gì hoặc họ thường xuyên tìm kiếm điều gì và bắt đầu từ đó. Bạn có thể khám phá ra những câu hỏi từ nghiên cứu của mình và có thể tạo nên một chủ đề hay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy cảm hứng từ nhiều phương pháp khác nhau, như nghiên cứu từ khóa, tương tác với khán giả hoặc thậm chí là phân tích đối thủ cạnh tranh.

cách sáng tạo nội dung
Thu thập thông tin để lên ý tưởng nội dung. (Nguồn: Freepik)

Bước 2.Tìm kiếm công cụ phù hợp

Các công cụ phù hợp có thể giúp bạn thực hiện cách sáng tạo nội dung hiệu quả hơn. Có một số công cụ có sẵn trực tuyến, chẳng hạn như Canva để tạo đồ họa và thiết kế hay Vbee AIVoice công cụ chuyển văn bản thành giọng nói cho video… Các công cụ này giúp đơn giản hóa cách sáng tạo nội dung, đảm bảo tạo ra nội dung chất lượng một cách nhanh chóng.

Bước 3. Chọn định dạng của bạn

Tiếp theo, bạn cần xác định định dạng bạn sẽ sử dụng cho nội dung. Rất khó để có thể khó tìm được loại nội dung tốt nhất để sử dụng. Để giúp mọi việc dễ dàng hơn, bạn cần quay lại nghiên cứu về tính cách đối tượng mục tiêu của mình. Khán giả của bạn thích định dạng nào nhất? Họ thường tương tác với những định dạng nào?

Dù bạn quyết định sử dụng định dạng nào thì đều có bốn yếu tố chính mà dù áp dụng cách sáng tạo nội dung nào cũng đều phải có, đó là:

  • Cảm xúc: Xác định loại cảm xúc mà bạn muốn khán giả cảm nhận qua nội dung của bạn.
  • Thay đổi: Nội dung của bạn ảnh hưởng đến khán giả như thế nào? Liệu nó có đòi hỏi bất kỳ sự thay đổi nào ở họ không?
  • Thông báo: Làm thế nào để bạn thông báo cho người đọc bất cứ khi nào bạn có tài liệu mới?
  • Chia sẻ: Khuyến khích khán giả chia sẻ nội dung của bạn với người khác bằng cách nào?
cách sáng tạo nội dung
Lựa chọn định dạng nội dung bạn định triển khai. (Nguồn: Freepik)

Bước 4. Lên lịch xuất bản nội dung

Lên lịch xuất bản là một phần quan trọng trong cách sáng tạo nội dung. Nó giúp bạn biết khi nào nên xuất bản nội dung nào và xuất bản nội dung đó trên nền tảng nào. Khi thiết lập lịch xuất bản, hãy đảm bảo rằng bạn tính đến các mục tiêu của mình. Cố gắng lên lịch phù hợp giúp bạn có thể đạt được mục tiêu một cách nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Bước 5. Xây dựng nội dung cụ thể dựa trên ý tưởng

Sau khi lập kế hoạch cẩn thận và đưa ra chiến lược tạo nội dung, bạn có thể bắt đầu tạo nội dung của mình. Giống như các bước trước, bạn phải tham khảo lại tính cách người mua và nghiên cứu đối tượng của mình. Xác định loại nội dung nào sẽ khiến họ thực hiện hành động mong muốn của bạn.

Bạn cũng có thể tham khảo kết quả nghiên cứu từ khóa và thị trường của mình. Nếu bạn chuyên viết blog hoặc các bài viết dài, bạn nên chú ý đến SEO để tối ưu hóa trang web và nội dung của mình để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Sau khi tạo nội dung và trước khi quyết định xuất bản tác phẩm của mình, bạn nên nhờ người khác xem tác phẩm của mình để nhận được đánh giá khách quan. Bằng cách này, bạn có thể nâng cao chất lượng nội dung của mình và đảm bảo truyền đạt thông điệp một cách tốt nhất.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi nghĩ ra nội dung mới, bạn có thể viết lại một bài viết cũ hoặc thổi sức sống mới vào nội dung cũ của mình. Để điều này có hiệu quả, bạn không nên thay đổi URL của nội dung cũ, đặc biệt nếu các trang web khác đã liên kết với nó. Hơn nữa, bạn có thể thay đổi loại nội dung của nó. Giả sử bạn có một bài viết cần cập nhật. Thay vì viết lại dưới dạng bài viết, bạn có thể biến nó thành đồ họa thông tin hoặc video.

cách sáng tạo nội dung
Dựa trên ý tưởng, bạn bắt đầu triển khai nội dung cụ thể. (Nguồn: Freepik)

Bước 6. Xuất bản tác phẩm

Kiểm tra lịch biên tập của bạn để biết nội dung nào sẽ được đăng ở đâu và khi nào là tốt nhất. Sau khi bạn đã xuất bản tác phẩm của mình, công việc vẫn chưa kết thúc ở đó. Bạn cần nỗ lực quảng bá nội dung của mình tới khán giả thông qua các kênh truyền thông xã hội.

Bước 7. Theo dõi kết quả

Bạn cần đo lường kết quả và tìm hiểu xem bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa. Bạn có thể đo lường kết quả của mình thông qua Google Analytics, các công cụ phân tích xã hội và Google Alerts. Điều này có thể giúp bạn tạo ra chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp hơn, hấp dẫn hơn cho đối tượng mục tiêu của bạn.

5 cách sáng tạo nội dung dễ dàng và hiệu quả

Cách sáng tạo nội dung chất lượng trên mạng xã hội là một quá trình kết hợp giữa sự sáng tạo, hiểu biết về đối tượng mục tiêu và khả năng tương tác với cộng đồng. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể tạo ra nội dung hấp dẫn và chất lượng trên mạng xã hội:

1. Lên kế hoạch và tiến hành nghiên cứu nội dung

Nội dung chất lượng là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, từ xây dựng kế hoạch, chiến lược đến các bước triển khai. Đây cũng là một trong những cách sáng tạo nội dung tuyệt vời để tăng tốc nỗ lực của bạn và đảm bảo chất lượng đầu ra. Tuy nhiên đáng nói là hầu hết các nhà sáng tạo nội dung cũng như các nhà tiếp thị hiện nay đều bỏ qua các bước này.

Khi biết trước được những nội dung gì bạn sẽ cần làm và triển khai, quá trình này sẽ diễn ra suôn sẻ hơn nhiều, thậm chí bạn có thể hoàn thành dự án nhanh hơn. Để có kết quả tốt nhất, hãy cố gắng vạch ra toàn bộ kế hoạch nội dung của bạn trước 3 tuần hoặc một tháng.

cách sáng tạo nội dung
Gợi ý một số cách sáng tạo nội dung chất lượng và hữu ích cho bạn. (Nguồn: Freepik)

2. Lên Outline nội dung

Lên outline nội dung là một trong những cách sáng tạo nội dung lý tưởng nhất để bạn trình bày ý tưởng và mục đích trước khi bắt tay vào việc sản xuất nội dung. Bằng cách tạo một dàn ý hoàn chỉnh, bạn sẽ có định hướng cho ý tưởng của mình, điều này giúp bạn đi đúng hướng khi bắt đầu triển khai.

Mặc dù mỗi phần nội dung sẽ tập trung vào một chủ đề khác nhau nhưng dàn ý cho từng nội dung sẽ gần như giữ nguyên. Vì vậy bạn nên cân nhắc việc tạo các mẫu dàn ý cho các loại nội dung khác nhau.

3. Tái sử dụng nội dung với Podcast

Trong những năm gần đây Podcast đã có sự phát triển vượt bậc, thu hút sự chú ý và quan tâm của hàng triệu người nghe trên toàn thế giới. Bối cảnh Podcast tiếp tục phát triển, mang đến những cơ hội thú vị, cách sáng tạo nội dung độc đáo cho cả người sáng tạo và người nghe.

Công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói có thể giúp bạn kích hoạt và nâng cao đáng kể nội dung nhờ khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận những cách sáng tạo nội dung mới và đối tượng người dùng mới.

Vbee AIVoice được phát triển dựa trên công nghệ AI và TTS để tạo ra giọng nói chân thực, âm thanh tự nhiên và chứa đựng nhiều đặc tính hơn. Nền tảng hỗ trợ nhiều phong cách và ngôn ngữ đa dạng cùng khả năng tùy chỉnh và sức mạnh của AI để tạo ra âm thanh chính xác, giọng đọc chân thực như người thật.

cách sáng tạo nội dung
Vbee AIVoice mang đến cho bạn giải pháp, cách sáng tạo nội dung độc đáo và thú vị.

Với các nền tảng Vbee Text To Speech cung cấp giải pháp chuyển văn bản thành giọng nói mạnh mẽ, bạn có thể tạo nội dung âm thanh của mình bằng hơn 50 ngôn ngữ khác nhau và hơn 200 kiểu giọng nói độc đáo chỉ trong vài giây. Giải pháp của Vbee cho phép bạn phục vụ đối tượng đa dạng và rộng hơn nhiều bằng ngôn ngữ và phong cách ưa thích của họ.

Ngoài ra Vbee AIVoice còn cho phép bạn cá nhân hóa âm thanh của mình bằng cách tùy chỉnh cách phát âm, tốc độ, ngắt nghỉ,….

4. Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng 

Chất lượng luôn tốt hơn số lượng khi nói đến sáng tạo nội dung. Thay vì tập trung vào việc sản xuất càng nhiều nội dung càng tốt, bạn nên tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng cao, được nghiên cứu kỹ lưỡng và mang lại giá trị cho đối tượng mục tiêu của bạn. Bằng cách sáng tạo nội dung chất lượng cao, bạn có thể tạo dựng được danh tiếng vững chắc và khẳng định bản thân trong lĩnh vực.

cách sáng tạo nội dung
Bằng cách sáng tạo nội dung chất lượng cao, bạn có thể tạo dựng được danh tiếng vững chắc. (Nguồn: Freepik)

5. Lắng nghe phản hồi và tối ưu hóa quy trình

Một cách sáng tạo nội dung chất lượng cao hiệu quả khác là lắng nghe phản hồi từ mọi người và tối ưu hóa quy trình của bạn. Phản hồi có thể giúp bạn cải thiện chất lượng, mức độ liên quan và hiệu suất nội dung, cũng như xác định các lĩnh vực mà bạn có thể hợp lý hóa hoặc đơn giản hóa quy trình phát triển nội dung của mình.

Bạn có thể lắng nghe phản hồi từ khán giả, đồng nghiệp, khách hàng hoặc chuyên gia của mình và sử dụng phản hồi đó để điều chỉnh chiến lược nội dung, mục tiêu, chủ đề, từ khóa, định dạng hoặc kênh phân phối của bạn. Ngoài ra cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích và số liệu để đo lường, theo dõi hiệu quả cũng như kết quả nội dung của mình.

Như vậy bài viết trên đây Vbee vừa chia sẻ cho bạn một số cách sáng tạo nội dung chất lượng và hiệu quả. Mong rằng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn thêm các thông tin bổ ích. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Nội dung chính
Try for Free