Trong những năm gần đây xu hướng ứng dụng Chatbot ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ khách hàng. Trong bài viết dưới đây Vbee sẽ chia sẻ cho bạn thêm một số thông tin để hiểu rõ hơn Chatbot là gì? Ứng dụng trong các lĩnh vực nào cũng như một số phần mềm chatbot phổ biến hiện nay nhé.
Chatbot là gì?
Chatbot là gì? Chatbot là một hệ thống phản hồi khách hàng tự động mà các doanh nghiệp sử dụng để cung cấp các phản hồi theo thời gian thực cho các câu hỏi của khách hàng. Hệ thống này sử dụng tương tác bằng văn bản hoặc giọng nói để mô phỏng các cuộc hội thoại, trả lời các câu hỏi đơn giản và cung cấp các mức dịch vụ khách hàng cơ bản.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng Chatbot để cải thiện hiệu quả hoạt động bằng cách chủ động xác định khách hàng tiềm năng trực tuyến và bắt đầu các cuộc trò chuyện bán hàng. Điều này có thể giúp doanh nghiệp có được khách hàng mới và tạo thêm doanh thu.
Mặt khác, các chuyên gia marketing có thểtích hợp Chatbot với nền tảng mạng xã hội hoặc trang web của công ty để giúp khách hàng tiềm năng giao tiếp với họ dễ dàng hơn.
Lợi ích của Chatbot là gì?
Tùy thuộc vào cách triển khai và ứng dụng Chatbot là gì mà doanh nghiệp sẽ được hưởng những lợi ích mà bot mang lại. Dưới đây là một số lợi ích mà Chatbot mang lại cho cả khách hàng và doanh nghiệp:
- Hỗ trợ 24/7: Vì Chatbot được tự động hóa nên có thể thực hiện các tác vụ, giải đáp các thắc mắc cơ bản của khách hàng 24/7. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng bằng cách cung cấp phản hồi ngay lập tức và giảm thời gian chờ đợi của khách hàng.
- Tiết kiệm thời gian: Chatbot có thể cung cấp phản hồi tức thì, điều này giúp giảm thời gian chờ của khách. Hơn nữa, bot có khả năng xử lý các tác vụ cơ bản, điều này giúp giải phóng nguồn nhân lực để họp tập trung vào những nhiệm vụ có giá trị hơn.
- Hạn chế sai sót của con người: Chatbot lấy từ dữ liệu đã được phê duyệt nên nguy cơ mắc những sai sót thấp hơn nhiều.
- Quản lý nhiều cuộc hội thoại đồng thời: Một lợi ích khác của Chatbot là có thể mở rộng quy mô, nghĩa là bạn có thể sử dụng cùng một phần mềm để trò chuyện với hàng trăm khách hàng cùng lúc.
Cách thức hoạt động của Chatbot là gì?
Chatbot có thể hoạt động theo 2 cách. Trong đó với cách đầu tiên, Chatbot sẽ tuân theo một số quy tắc nhất định. Các quy tắc này là những lệnh rất cụ thể, chẳng hạn như trả lời các truy vấn đơn giản như “Thời tiết hôm nay thế nào?” hoặc “Chuyến bay của tôi khởi hành lúc mấy giờ?”.
Cách thứ hai dựa trên các công nghệ trí tuệ nhân tạo như xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và học máy (ML) để giúp hiểu và phát triển các cuộc hội thoại chi tiết hơn với người dùng. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp Chatbot diễn giải ngôn ngữ của con người một cách chính xác và tự nhiên nhất có thể trong khi học máy cho phép bot cải thiện cách tương tác với người dùng.
Ưu nhược điểm của Chatbot là gì?
Ưu điểm của Chatbot là gì?
- Giảm chi phí: Chatbot hạn chế vai trò của con người trong quá trình tương tác trực tuyến với khách hàng. Đây rõ ràng là một lợi thế lớn cho các doanh nghiệp nhận được nhiều truy vấn đồng thời. Ngoài tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh Chatbot phù hợp với mục đích của mình, chẳng hạn như phương tiện để tăng cường chuyển đổi khách hàng.
- Khả năng học tập và cập nhật: Các Chatbot dựa trên AI có thể học hỏi từ các tương tác và cập nhật một cách độc lập.
- Quản lý nhiều truy vấn: Nếu như các tổng đài viên chỉ có thể phục vụ được số lượng khách hàng nhất định trong một thời điểm. Hạn chế này không tồn tại đối với Chatbot và thậm chí Chatbot có thể quản lý đồng thời tất cả các truy vấn cần thiết.
Nhược điểm của Chatbot là gì?
- Hạn chế khả năng ra quyết định: Như đã đề cập ở trên, Chatbot chỉ có thể xử lý các truy vấn đơn giản, đối với các truy vấn phức tạp hơn phải có sự can thiệp của con người.
- Bảo trì: Doanh nghiệp cần phải cập nhật và bảo trì thường xuyên để đảm bảo Chatbot hoạt động hiệu quả và cập nhật, đòi hỏi phải đầu tư liên tục về thời gian và nguồn lực.
- Những lo ngại về quyền riêng tư: Các Chatbot AI xử lý dữ liệu nhạy cảm của người dùng, điều này làm tăng mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật về vi phạm dữ liệu và truy cập trái phép, đòi hỏi các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu.
Ứng dụng của Chatbot là gì?
Chatbot là một cách tuyệt vời giúp doanh nghiệp tương tác và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Không chỉ được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực bán hàng và dịch vụ khách hàng, Chatbot còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như:
- Marketing
- Khảo sát khách hàng
- Thương mại điện tử
- Chăm sóc sức khỏe
- Tài chính ngân hàng
- Viễn thông
Tương lai của Chatbot là gì?
Tương lai của Chatbot vô cùng hứa hẹn khi sự tiến bộ trong học máy và trí tuệ nhân tạo AI tiếp tục định hình lại bối cảnh tương tác giữa người và máy. Nhiều khả năng Chatbot AI sẽ phát triển thành trợ lý ảo có tính trực quan cao và nhận biết ngữ cảnh, có khả năng hiểu và phản hồi liền mạch các truy vấn phức tạp của người dùng trên nhiều ngôn ngữ và nền tảng.
Được tăng cường bằng cách xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các Chatbot này sẽ thúc đẩy quá trình cá nhân hóa sâu hơn, trí tuệ cảm xúc và khả năng thích ứng, tạo ra các tương tác chân thực và đồng cảm hơn.
Ngoài ra, việc tích hợp Chatbot với các công nghệ mới nổi như thực tế ảo và thực tế tăng cường có thể mở rộng hơn nữa khả năng của bot, mở ra kỷ nguyên mới về trải nghiệm khách hàng sống động và tương tác.
Trên đây Vbee vừa chia sẻ cho bạn toàn bộ các thông tin về Chatbot là gì? Lợi ích cũng như ứng dụng của Chatbot là gì? Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài viết đã có để tìm hiểu thêm Callbot là gì nhé.
Xem thêm:
- Conversational AI là gì? Phân biệt Chatbot với Conversational AI
- Top 10 ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói Việt hàng đầu
- API là gì? Tìm hiểu cách thức hoạt động và ứng dụng của API
- Callbot là gì? Tiềm năng và xu hướng ứng dụng Callbot ngành ngân hàng
- 5 công cụ Content AI tốt nhất 2023 cho dân marketing