Brand Voice là gì? Cách xây dựng & vận hành cho doanh nghiệp

Brand Voice giọng nói thương hiệu đang ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại công nghệ số. Nếu bạn không biết Brand Voice là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào, hãy cùng Vbee tìm hiểu nhé!

Brand Voice là gì?

Brand Voice là gì – hiểu đơn giản thì đó là giọng nói thương hiệu – đặc trưng riêng biệt của thương hiệu được thể hiện qua giọng nói hay các truyền đạt và có thể thấy rõ nhất trong các hoạt động truyền thông của thương hiệu. Brand Voice thường được sử dụng nhất quá trên mọi kênh truyền thông. Từ bài đăng, bản tin cho đến các kênh mạng xã hội, các sản phẩm quảng cáo…

Hiện nay, sử dụng Brand Voice có thể được coi là cách thương hiệu nói chuyện với khách hàng. Đồng thời, góp phần định hình phong cách thương hiệu. Dù hướng đến đối tượng nào và theo phong cách nào thì tiếng nói này cũng cần thể hiện đúng cá tính và giá trị thương hiệu.

Thông thường, khi có sự kết nối cảm xúc, mọi người sẽ chú ý nhiều hơn đến thương hiệu. Và cũng cần lần lưu ý, việc thu hút người dùng sẽ không phụ thuộc vào những gì bạn nói mà hãy tập trung đến cách bạn nói. Có rất nhiều cách để doanh nghiệp thể hiện tiếng nói thương hiệu. Ví dụ như trang web, email, bao bì, quảng cáo hay các nền tảng mạng xã hội…

Brand Voice là gì? Cách xây dựng Brand Voice hiệu quả
Brand Voice là gì? Cách xây dựng Brand Voice hiệu quả

Tầm quan trọng của Brand Voice là gì?

Không chỉ hiểu Brand Voice là gì mà bạn còn cần nắm được tầm quan trọng của Brand Voice trong việc giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt và nổi bật giữa đám đông. Theo khảo sát, có 40% khách hàng chú ý đến sản phẩm nhờ nội dung, 33% nhờ cá tính riêng biệt và 32% nhờ cách kể chuyện hấp dẫn. Từ đây, có thể thấy, Brand Voice đóng một vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Brand Voice giúp định hình doanh nghiệp

Bạn muốn gây được ấn tượng với khách hàng, bạn cần tập trung vào nội dung và giọng điệu chia sẻ. Giọng điệu như gia vị, phải có sự truyền cảm, có hồn và thuyết phục, phải toát lên được tinh thần của thương hiệu. Nhờ vậy mới có thể phản ánh, thể hiện được giá trị độc đáo, giá trị cốt lõi để định hình cá tính thương hiệu.

Nói lên ngôn ngữ của khách hàng

Một trong những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Brand Voice là gì? Đó là thu hút khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng. Khi khách hàng kết nối với thương hiệu ở mức độ tình cảm, họ sẽ tin tưởng và có xu hướng tin dùng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu nhiều hơn. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải nói lên ngôn ngữ của khách hàng.

Brand Voice đáng tin cậy có thể giúp doanh nghiệp xây dựng được tệp khách hàng trung thành. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp cần có chiến lược tương tác với khách hàng cụ thể.

Brand Voice giúp thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng (Nguồn: Freepik)
Brand Voice giúp thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng (Nguồn: Freepik)

Tạo ra sự nhất quán trên các sản phẩm truyền thông trực tuyến

Việc xác định được Brand Voice là gì và tạo được sự nhất quán về Brand Voice trên các nền tảng trực tuyến sẽ giúp nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Nhờ đó, khách hàng có thể hiểu và tương tác nhiều hơn với bạn qua lần gặp gỡ đầu tiên. Nếu ai đó thích hoặc tương tác với nội dung của bạn, họ có thể sẽ là những vị khách hàng trong tương lai.

Làm thế nào để phát triển Brand Voice?

Nếu bạn không biết cách để phát triển Brand Voice là gì, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau:

  • Bước 1. Khẳng định bản sắc thương hiệu bằng cách xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của thương hiệu, làm nổi bật mọi khía cạnh của thương hiệu trước các đối thủ cạnh tranh.
  • Bước 2. Chọn cách mô tả riêng biệt cho thương hiệu. Hãy xác định cảm xúc muốn truyền tải và muốn được khách hàng đón nhận. Chỉ khi làm được điều này bạn mới có thể đưa ra định hướng Brand Voice là gì cho tất cả các nội dung bạn tạo.
  • Bước 3. Tìm hiểu đến những đối tượng mà thương hiệu đang nói chuyện. Đó có thể là các thông tin về nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu, mong muốn, các phương tiện truyền thông xã hội… Và nếu có thể hãy khai thác cả những khách hàng mục tiêu của bạn để tìm hiểu điều mà họ hứng thú ở thương hiệu. Sau đó, lập kế hoạch chia sẻ nội dung trên các nền tảng xã hội.
  • Bước 4. Tìm một công cụ giúp duy trì tính nhất quán của Brand Voice. Vbee gợi ý bạn thay vì lựa chọn giọng thật nên cân nhắc sử dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói để tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo được sự đồng nhất trong quá trình thực hiện.
Để tạo được Brand Voice phù hợp, bạn cần nắm chắc được bản sắc thương hiệu. (Nguồn: Freepik.com)
Để tạo được Brand Voice phù hợp, bạn cần nắm chắc được bản sắc thương hiệu. (Nguồn: Freepik.com)

Danh sách 3 đơn vị xây dựng Brand Voice ấn tượng nhất

Để có thể xây dựng Brand Voice cho thương hiệu của mình, trước hết, bạn có thể tham khảo một số Brand Voice ấn tượng của các công ty nổi tiếng sau.

Apple

Có thể dễ dàng nhận dạng các quảng cáo của Apple nhờ content độc đáo, ngôn ngữ lựa chọn riêng với hình ảnh tối giản, được sắp xếp cẩn thận. Trên trang web, Apple luôn thể hiện Brand Voice một cách rõ ràng. Đó là các ngôn ngữ đơn giản, trực tiếp và cởi mở.

Oatly

Brand Voice của Oatly hiện diện trong hầu hết mọi thứ. Từ bao bì cho đến các chú thích trên mạng xã hội. Cụ thể, trên Facebook, các bài đăng luôn thể hiện sự vui vẻ, lồng ghép đan xen với những cuộc đàm thoại ngẫu nhiên mà bạn không bao giờ biết được hồi kết. Điều này đã khẳng định được chất riêng của Oatly và khiến người đọc tò mò.

Bạn có thể tham khảo các Brand Voice đến từ các thương hiệu lớn trước khi xây dựng cho thương hiệu của mình. (Nguồn: tapchicongthuong.com.vn)
Bạn có thể tham khảo các Brand Voice đến từ các thương hiệu lớn trước khi xây dựng cho thương hiệu của mình. (Nguồn: tapchicongthuong.com.vn)

Mailchimp

MailChimp cung cấp dịch vụ email marketing, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và bán sản phẩm. Họ luôn nói chuyện với khách hàng bằng giọng điệu hài hước, thân mật nhưng không suồng sã và kém tinh tế. Brand Voice vui vẻ và giản dị này của Mailchimp được sử dụng rất nhiều trong các bài đăng trên mạng xã hội, trên blog và nó rất được yêu thích.

Nhìn chung, tạo ra Brand Voice thành công có thể giúp doanh nghiệp xây dựng cộng đồng vững mạnh và giúp khách hàng luôn hài lòng cũng như duy trì sự kết nối. Mặc dù tính nhất quán là chìa khóa, nhưng điều quan trọng là phải linh hoạt. Hãy chuẩn bị để điều chỉnh Brand Voice khi các ưu tiên của khách hàng và thị trường thay đổi theo thời gian.

Trên đây là những thông tin chia sẻ Brand Voice là gì cũng như tầm quan trọng của Brand Voice là gì. Mong rằng doanh nghiệp của bạn sẽ xây dựng được một Brand Voice phù hợp để kết nối với khách hàng.

Xem thêm:

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nội dung chính
Try for Free