Bài viết này sẽ cung cấp một hướng dẫn chi tiết về cách chạy quảng cáo Google hiệu quả, từ việc lựa chọn hình thức, nghiên cứu từ khóa, cho đến cách tối ưu hóa chi phí.
1. Chạy quảng cáo Google Ads là gì?
Chạy quảng cáo Google là quá trình doanh nghiệp sử dụng nền tảng quảng cáo của Google để hiển thị các quảng cáo trực tuyến. Hành động này nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng, dựa trên những từ khóa mà họ tìm kiếm.
Chạy quảng cáo Google Ads mang đến nhiều lợi ích, bao gồm:
- Tăng nhận diện thương hiệu: Chạy quảng cáo Google là việc đưa sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp xuất hiện trước công chúng nhiều nhất có thể, giúp gia tăng độ nhận diện.
- Tăng doanh số bán hàng: Nhờ vào việc khoanh vùng đối tượng chính xác mà Google Ads dễ dàng chuyển đổi lượt truy cập thành những khách hàng thực sự.
- Thu hút khách hàng tiềm năng: Chạy quảng cáo Google ads giúp doanh nghiệp xuất hiện trước đúng nhóm khách hàng tiềm năng có quan tâm về sản phẩm.
2. Nên chạy hình thức quảng cáo Google nào?
Google Ads cung cấp nhiều hình thức chạy quảng cáo. Mỗi hình thức lại phù hợp với từng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
2.1. Quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads)
Google Search Ads hoạt động dựa trên việc người dùng tìm kiếm từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google. Doanh nghiệp sẽ chọn một danh sách các từ khóa liên quan đến sản phẩm muốn quảng bá. Khi người dùng nhập từ khóa hoặc các cụm từ tìm kiếm chứa từ khóa đó, quảng cáo của doanh nghiệp sẽ tham gia phiên đấu giá.
Khi đã đấu giá thành công, quảng cáo sẽ xuất hiện ở các vị trí nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm, dưới dạng văn bản không bao gồm hình ảnh. Thông thường những vị trí này là ở trên cùng hoặc dưới cùng của trang, giúp quảng cáo dễ dàng được người dùng nhìn thấy hơn, ngay khi họ có nhu cầu. Việc chạy quảng cáo tìm kiếm sẽ hiệu quả khi:
- Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu cấp bách.
- Mục tiêu của việc chạy quảng cáo là tăng lượt truy cập trang Web nhanh chóng.
- Doanh nghiệp muốn tối ưu hóa chi phí chạy quảng cáo, bằng cách nhắm đến khách hàng ở giai đoạn cuối của quá trình tìm kiếm thông tin, khi họ sẵn sàng ra quyết định.
2.2. Quảng cáo hiển thị (Google Display Ads)
Google Display Ads là dạng quảng cáo trực quan, thường xuất hiện dưới dạng hình ảnh, banner, video, hoặc hộp văn bản, và được hiển thị trên các trang web đối tác của Google thông qua Google Display Network (Mạng hiển thị của Google).
Quảng cáo hiển thị dựa vào hành vi duyệt web, sở thích, lịch sử hoạt động của người dùng để nhắm mục tiêu. Ví dụ, quảng cáo sẽ được hiển thị cho những người dùng có sở thích hoặc thói quen tìm kiếm các nội dung liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp.
Ngoài ra, hình thức chạy quảng cáo hiển thị sẽ phù hợp cho các chiến dịch nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu và nhắm đến những khách hàng tiềm năng đang trong giai đoạn đầu của hành trình mua sắm. Doanh nghiệp nên chạy Google Display Ads khi muốn:
- Tiếp cận một lượng lớn người dùng chưa biết đến thương hiệu.
- Tạo sự nhận diện thương hiệu và gợi nhớ khi khách hàng lướt qua nội dung trên các trang Web đối tác của Google.
2.3. Quảng cáo video (YouTube Ads)
YouTube Ads là dạng quảng cáo video xuất hiện trên nền tảng YouTube, một nền tảng thuộc sở hữu của Google. Các vị trí hiển thị phổ biến của Youtube Ads, bao gồm:
- TrueView In-stream Ads: Quảng cáo xuất hiện trước, giữa, hoặc sau video mà người dùng đang xem. Người dùng có thể bỏ qua sau 5 giây nếu không quan tâm. Việc chạy hình thức này sẽ rất hiệu quả, nếu doanh nghiệp áp dụng quy định trả phí khi người dùng xem ít nhất 30 giây hoặc toàn bộ video.
- TrueView Discovery Ads: Quảng cáo xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của YouTube, trang chủ hoặc bên cạnh các video có liên quan.
- Bumper Ads: Quảng cáo ngắn, không thể bỏ qua, kéo dài tối đa 6 giây và hiển thị trước khi video chính bắt đầu.
- Masthead Ads: Quảng cáo dạng banner lớn xuất hiện ở đầu trang chủ YouTube. Việc chạy quảng cáo này giúp tăng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
Youtube sẽ dựa trên lịch sử xem video, từ khóa tìm kiếm, hoặc trang web mà người dùng đã truy cập để nhắm mục tiêu quảng cáo. Việc chạy quảng cáo Youtube Ads sẽ phù hợp khi:
- Doanh nghiệp muốn truyền tải một câu chuyện và thông điệp về thương hiệu hoặc sản phẩm một cách sinh động hơn.
- Tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu qua nội dung video sáng tạo.
- Mục tiêu của việc chạy quảng cáo là tương tác và tạo kết nối cảm xúc với khán giả.
Xem thêm: YouTube Premium là gì? Cách đăng ký và những lưu ý sử dụng
2.4. Quảng cáo mua sắm (Google Shopping Ads)
Google Shopping Ads là dạng quảng cáo hiển thị các sản phẩm cụ thể kèm theo hình ảnh, giá, tên cửa hàng, và một số thông tin khác. Quảng cáo này thường hiển thị ngay trên đầu hoặc bên cạnh kết quả tìm kiếm, khi người dùng nhập từ khóa liên quan đến sản phẩm.
Google Shopping Ads cũng xuất hiện trong phần “Mua sắm” của Google, nơi người dùng có thể tìm kiếm và lọc các sản phẩm từ nhiều nhà bán lẻ khác nhau.
Để chạy quảng cáo mua sắm, doanh nghiệp cần tải lên danh sách sản phẩm (product feed) vào Google Merchant Center. Đây là nơi Google sẽ phân tích và hiển thị các sản phẩm phù hợp với các từ khóa và truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Như vậy, doanh nghiệp nên triển khai chạy Google Shopping Ads khi:
- Doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm và muốn tăng doanh số bán hàng trực tiếp.
- Khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm cụ thể và có nhu cầu mua sắm ngay.
- Doanh nghiệp muốn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp cho họ thông tin cần thiết ngay lập tức để ra quyết định mua hàng.
3. Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Google hiệu quả
Bước 1: Tạo tài khoản Google Ads
- Đầu tiên, bạn cần truy cập trang Google Ads và tạo tài khoản bằng cách sử dụng email Google.
- Sau đó, nhập các thông tin cần thiết như doanh nghiệp, phương thức thanh toán, múi giờ, và đơn vị tiền tệ.
Bước 2: Chuẩn bị tài nguyên
- Nghiên cứu từ khoá
- Sử dụng Google Keyword Planner để nghiên cứu các từ khóa liên quan đến sản phẩm mà bạn quảng cáo. Bạn sẽ thấy các gợi ý từ khóa, lượng tìm kiếm, và mức độ cạnh tranh của từng từ khóa.
- Tìm các từ khóa có lượng tìm kiếm cao, mức độ cạnh tranh vừa phải, và liên quan chặt chẽ đến sản phẩm của bạn.
- Để tăng hiệu quả, hãy nhóm các từ khóa thành từng nhóm quảng cáo theo từng chủ đề hoặc phân loại sản phẩm.
- Viết nội dung quảng cáo (Adstext)
- Tiêu đề cần ngắn gọn, rõ ràng, chứa từ khóa chính và thu hút người xem. Phần mô tả phải trình bày lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ, kèm theo lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ.
- Đảm bảo trang đích phù hợp với nội dung quảng cáo và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt. Điều này giúp cải thiện điểm chất lượng và tối ưu hóa chi phí quảng cáo.
- Chuẩn bị hình ảnh/ video
- Hình ảnh và video phải có độ phân giải cao, đảm bảo không bị mờ hoặc vỡ nét khi hiển thị trên nhiều kích thước và thiết bị khác nhau.
- Đảm bảo sử dụng các định dạng hình ảnh/ video được Google hỗ trợ, như: JPEG, PNG cho hình ảnh và MP4, AVI cho video.
Bước 3: Thiết lập chiến dịch quảng cáo
- Xác định mục tiêu quảng cáo: tăng lưu lượng truy cập, tăng chuyển đổi hoặc tăng nhận diện thương hiệu. Mục tiêu này sẽ giúp Google tối ưu quảng cáo phù hợp.
- Chọn loại chiến dịch:
- Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads)
- Quảng cáo hiển thị (Display Ads)
- Quảng cáo video (YouTube Ads)
- Quảng cáo mua sắm (Shopping Ads)
Bước 4: Thiết lập ngân sách và giá thầu
- Ngân sách hàng ngày: Xác định số tiền tối đa bạn muốn chi tiêu mỗi ngày. Bắt đầu với mức ngân sách nhỏ và dần dần tăng lên khi bạn hiểu rõ hiệu quả của quảng cáo.
- Giá thầu từ khóa: Bạn cần đặt mức giá thầu cho mỗi lượt nhấp chuột (CPC) hoặc theo các mô hình tính phí khác như CPM (tính phí mỗi 1000 lần hiển thị). Google sẽ tự động đấu giá dựa trên mức giá thầu này và điểm chất lượng của quảng cáo.
Bước 5: Chọn đối tượng mục tiêu
- Nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý: Chọn khu vực cụ thể mà bạn muốn quảng cáo xuất hiện. Bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo ở một quốc gia, thành phố, hoặc khu vực nhỏ hơn.
- Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học: Điều chỉnh quảng cáo dựa trên độ tuổi, giới tính, thu nhập, và sở thích của đối tượng khách hàng.
- Lựa chọn thiết bị: Bạn có thể quyết định quảng cáo của mình hiển thị trên các thiết bị cụ thể như điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính để bàn.
Sau khi hoàn thành các bước kể trên, bạn có thể tiến hành đăng quảng cáo và bắt đầu theo dõi để tối ưu, theo những hướng dẫn dưới đây.
4. Cách tối ưu hóa việc chạy quảng cáo Google Ads
4.1. Cải thiện điểm chất lượng
Điểm chất lượng của quảng cáo phụ thuộc vào mức độ liên quan giữa từ khóa, nội dung và trang đích. Điểm chất lượng càng cao, giá thầu cần trả sẽ càng thấp. Vì vậy, việc cải thiện điểm chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo.
Một vài gợi ý để cải thiện điểm chất lượng:
- Cải thiện tỷ lệ nhấp chuột (CTR) bằng cách:
- Tối ưu hóa nội dung quảng cáo: Viết tiêu đề và mô tả quảng cáo hấp dẫn, sử dụng từ khóa chính một cách hợp lý, làm nổi bật ưu đãi (nếu có). Đồng thời, sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng để khuyến khích người dùng nhấp vào quảng cáo.
- Sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo như: liên kết trang Web, số điện thoại, địa chỉ, hoặc mô tả bổ sung có thể làm tăng sự hấp dẫn và mức độ liên quan của quảng cáo, từ đó tăng tỷ lệ nhấp.
- Tập trung vào từ khóa dài (long-tail keywords): Các từ khóa cụ thể hơn thường có tỷ lệ nhấp cao hơn, vì chúng cung cấp chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm.
- Tối ưu hóa từ khóa
- Nhóm từ khóa chặt chẽ: Tạo các nhóm quảng cáo với từ khóa có liên quan chặt chẽ với nhau để tăng cơ hội trùng với từ khóa mà người dùng tìm kiếm.
- Loại bỏ từ khóa không hiệu quả: Sử dụng từ khóa phủ định (negative keywords) để loại bỏ các tìm kiếm không liên quan, giảm chi phí và tăng tỷ lệ nhấp.
- Nghiên cứu từ khóa định kỳ: Sử dụng công cụ Google Keyword Planner để thường xuyên tìm kiếm các từ khóa mới và tối ưu các từ khóa hiện có.
- Cải thiện chất lượng trang đích (Landing Page)
- Tối ưu trải nghiệm người dùng: Trang đích phải tải nhanh, dễ điều hướng, và tương thích với các thiết bị di động. Vì Google ưu tiên các trang Web mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
- Tính nhất quán giữa quảng cáo và trang đích: Nội dung trên trang đích phải liên quan trực tiếp đến từ khóa và quảng cáo. Nếu quảng cáo nói về một sản phẩm cụ thể, trang đích cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm đó.
- Sử dụng nội dung hấp dẫn và tối ưu SEO: Nội dung trang đích phải chất lượng, dễ hiểu, cung cấp giá trị.
- Cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo
- Tăng cường sự phù hợp giữa từ khóa và quảng cáo: từ khóa chính nên xuất hiện trong tiêu đề, mô tả, và nội dung của quảng cáo để Google có thể hiện thị chính xác với truy vấn tìm kiếm của người dùng.
- Tùy chỉnh quảng cáo theo đối tượng mục tiêu: Sử dụng thông điệp phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu để tăng mức độ liên quan và khả năng tương tác.
4.2. Theo dõi và điều chỉnh
- Google Analytics: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch và các chỉ số chính như tỷ lệ thoát trang, thời gian trên trang, và chuyển đổi. Điều chỉnh quảng cáo và trang đích dựa trên dữ liệu thực tế.
- Thử nghiệm A/B: Thử nghiệm các phiên bản khác nhau của quảng cáo (tiêu đề, mô tả, CTA) để xác định phiên bản nào mang lại hiệu suất tốt nhất.
5. Chi phí chạy quảng cáo Google
5.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chạy quảng cáo Google
Chi phí chạy quảng cáo Google bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố chính, bao gồm:
- Mức độ cạnh tranh của ngành hàng: Ngành có mức độ cạnh tranh cao thường có chi phí quảng cáo lớn hơn. Vì có rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng nâng mức giá thầu để giành lấy vị trí quảng cáo tốt nhất (trên đầu trang kết quả tìm kiếm), khiến cho chi phí quảng cáo bị đẩy lên rõ rệt.
- Vị trí địa lý: Khu vực mà doanh nghiệp nhắm mục tiêu có thể ảnh hưởng đến giá thầu từ khóa. Ví dụ, các khu vực có chi phí sinh hoạt cao, như các thành phố lớn, thường có chi phí quảng cáo cao hơn. Lý do là khách hàng tại các khu vực này có khả năng chi trả cao hơn cho sản phẩm. Vì thế, doanh nghiệp sẽ phân bổ mức chi phí cao hơn cho từ khóa để gia tăng sự hiện thị cho quảng cáo.
- Từ khóa: Các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn và mức độ cạnh tranh cao sẽ có chi phí cao hơn. Điều này là dễ hiểu, vì nhiều doanh nghiệp muốn hiển thị quảng cáo cho cùng một từ khóa phổ biến, để sản phẩm của họ có thể hiện thị khi người dùng tìm kiếm.
5.2. Các mô hình tính phí phổ biến khi chạy quảng cáo
- CPC (Cost Per Click): Doanh nghiệp trả tiền cho mỗi lượt click vào quảng cáo.
- Đây là mô hình tính phí phổ biến nhất trong Google Ads và thường được áp dụng cho các chiến dịch quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads).
- CPC phù hợp khi mục tiêu của doanh nghiệp là tăng lượng truy cập vào trang Web, landing page, hoặc mục tiêu cụ thể như tăng số lượng đăng ký và điền form thông tin tư vấn.
- Doanh nghiệp chỉ trả tiền khi người dùng thực sự quan tâm và nhấp vào quảng cáo, giúp kiểm soát chi phí và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
- CPM (Cost Per Mille): Doanh nghiệp trả tiền cho mỗi 1.000 lần hiển thị (dù người dùng nhấp vào hoặc không)
- Mô hình này thường áp dụng trong quảng cáo hiển thị (Display Ads) hoặc video quảng cáo (YouTube Ads).
- CPM phù hợp với mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu hoặc gợi nhớ thương hiệu, thay vì thúc đẩy lượt nhấp hoặc chuyển đổi trực tiếp.
- CPM giúp quảng cáo tiếp cận nhiều người hơn mà không yêu cầu người dùng phải tương tác, đồng thời giúp đo lường khả năng hiển thị của thương hiệu.
- CPA (Cost Per Acquisition/ Action): Doanh nghiệp trả tiền khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng hoặc điền form thông tin tư vấn.
- CPA phù hợp khi mục tiêu của doanh nghiệp là thúc đẩy chuyển đổi trực tiếp như doanh số bán hàng, đăng ký, hoặc các hành động khác có giá trị kinh doanh cụ thể.
- Doanh nghiệp có thể kiểm soát chặt chẽ hơn chi phí cho mỗi chuyển đổi và đảm bảo rằng mọi chi phí đều đem lại kết quả mong muốn.
6. Những lưu ý khi chạy quảng cáo Google
- Chọn từ khóa đúng và phù hợp: doanh nghiệp cần nghiên cứu từ khoá kỹ lưỡng và loại trừ những từ khoá phủ định để tiết kiệm ngân sách và tối ưu hiệu quả
- Tối ưu hóa nội dung quảng cáo với tiêu đề hấp dẫn và trang đích chất lượng, có nội dung liên quan
- Thiết lập ngân sách hợp lý, giám sát ngân sách liên tục để có sự điều chỉnh kịp thời
- Tối ưu hóa điểm chất lượng
- Nhắm mục tiêu chính xác đến đối tượng khách hàng theo vị trí địa lý và nhân khẩu học, hoặc theo sở thích và hành vi
- Theo dõi và phân tích dữ liệu thường xuyên, để thử nghiệm nhiều phiên bản quảng cáo xem nội dung nào là hoạt động tốt nhất.
- Tuân thủ các quy định của Google và thường xuyên cập nhật các chính sách quảng cáo mới
- Lựa chọn mô hình tính phí phù hợp với mục tiêu chiến dịch. Nếu muốn tăng lưu lượng truy cập, hãy chọn CPC. Nếu muốn nâng cao nhận diện thương hiệu, hãy chọn CPM. Nếu chỉ muốn trả phí cho các chuyển đổi thành công, hãy chọn CPA.
Chạy quảng cáo Google là một hành động mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa doanh số. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần dựa vào các số liệu cụ thể để đưa ra những phương án chính xác.