Storytelling là một cách tiếp cận và kết nối với đối tượng mục tiêu, khách hàng hiệu quả. Với sự trợ giúp của Storytelling và cách truyền tải thông điệp, các marketer có thể tạo ra các điểm tiếp xúc đầy cảm xúc cho mục đích tiếp cận khách hàng của mình. Bài viết dưới đây Vbee sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin để hiểu rõ hơn Storytelling là gì.
Storytelling là gì?
Storytelling hiểu đơn giản là nghệ thuật truyền tải câu chuyện thông qua từ ngữ, hình ảnh hoặc trải nghiệm để thu hút, cung cấp thông tin hoặc giải trí cho khán giả. Đó là một phương pháp thực hành mạnh mẽ và vượt thời gian, nắm bắt được cảm xúc, trải nghiệm và ý tưởng của con người.
Do đó Storytelling cho phép chúng ta kết nối với những người khác, truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và truyền cảm hứng hành động. Cho dù thông qua lời nói, câu chuyện bằng văn bản, bài thuyết trình bằng hình ảnh hay trải nghiệm sống động, Storytelling đều đóng vai trò then chốt trong giao tiếp và biểu đạt của con người.
Business Storytelling là gì?
Business Storytelling là quá trình chia sẻ những câu chuyện có liên quan thay vì chia sẻ những số liệu và sự thật với khán giả. Những câu chuyện hấp dẫn có thể tạo ra sự giao tiếp và kết nối với nhân viên, khách hàng, cộng tác viên, đối tác và những người khác có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Mục đích của Business Storytelling (kể câu chuyện kinh doanh) không phải là mang lại sự giải trí mà là để truyền tải một thông điệp, mục tiêu cụ thể và cuối cùng là một kết quả mong muốn.
Khách hàng tiềm năng và khách hàng đã chán việc doanh nghiệp bán hàng cho họ. Trên thực tế, cứ 4 người thì có 3 người chủ động tránh quảng cáo. Họ không muốn có thêm những email quảng cáo và những cuộc trò chuyện một chiều. Thay vào đó họ đang tìm kiếm sự kết nối thực sự với các thương hiệu như của bạn.
Mục đích của Storytelling là gì?
Hiểu được Storytelling là gì thôi chưa đủ mà chúng ta còn phải hiểu mục đích của Storytelling là gì để vận dụng phương pháp kể chuyện này cho đúng. Từ khơi dậy cảm hứng đến nuôi dưỡng ý tưởng, Storytelling là công cụ linh hoạt và không thể thiếu trong giao tiếp của con người. Cùng Vbee đi sâu vào một số mục đích quan trọng của Storytelling dưới đây:
“Biến” các khái niệm trừu tượng trở nên hữu hình
Thông qua Storytelling, những ý tưởng phức tạp và trừu tượng được diễn giải trở nên dễ hiểu hơn. Điều này giống như việc tháo rời một câu đố phức tạp và trình bày các mảnh ghép của câu đố đó dưới dạng đơn giản hóa. Quá trình này cho phép mọi người nắm bắt những khái niệm mà trước đây họ khó có thể nắm bắt một cách dễ dàng và rõ ràng hơn.
Thúc đẩy sáng tạo
Storytelling vượt qua việc truyền tải thông điệp đơn thuần mà đó là công cụ mạnh mẽ để nuôi dưỡng và định hình các ý tưởng. Tưởng tượng những câu chuyện như mảnh đất màu mỡ nơi những suy nghĩ bén rễ, phát triển và cuối cùng biến thành những giải pháp đổi mới và sáng tạo.
Bằng cách bao bọc các khái niệm và thách thức trong các câu chuyện, người kể chuyện khuyến khích những quan điểm mới mẻ và tạo ra những hiểu biết mới, thúc đẩy sự phát triển của các ý tưởng.
Khơi dậy cảm hứng và động lực
Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của Storytelling nằm ở chỗ khơi dậy cảm hứng và động lực. Những câu chuyện thiết lập mối liên hệ trực tiếp với cảm xúc của chúng ta, đánh thức ý thức sâu sắc về mục đích và sự quyết tâm. Storytelling có khả năng truyền niềm đam mê và động lực để các cá nhân và tổ chức theo đuổi mục tiêu của mình một cách mạnh mẽ.
Bằng cách này, những câu chuyện đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực, thúc đẩy các cá nhân và xã hội hướng tới những hành động và tiến bộ mang tính thay đổi.
>>Xem thêm: Ứng dụng công nghệ trong dạy học: Lợi ích và cách triển khai
Tầm quan trọng của Storytelling trong Marketing
Theo Search Engine Watch, 62% các nhà tiếp thị B2B coi Storytelling là công cụ mạnh mẽ trong chiến lược Marketing của họ. Vậy tại sao Storytelling lại quan trọng trong Marketing như vậy?
Đầu tiên, Storytelling giúp một thương hiệu và doanh nghiệp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và theo cách đó sẽ nâng cao sự quan tâm của họ đến thương hiệu và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Bạn có thể kể câu chuyện trên nhiều nền tảng khác nhau: từ quảng cáo truyền hình đến bài đăng trên mạng xã hội, từ podcast đến các nền tảng chia sẻ video. Điều này giúp thu hút nhiều người mua đến với thương hiệu của bạn, đặc biệt nếu câu chuyện trở nên viral.
Mặt khác, những câu chuyện hấp dẫn tác động được đến cảm xúc của người tiêu dùng và gợi lên những cảm xúc nhất định. Bản chất của Storytelling là chia sẻ những câu chuyện và bằng cách đó doanh nghiệp có thể “nhân bản hóa” thương hiệu của mình, mang lại cho người mua ý thức cộng đồng khiến họ đồng cảm với doanh nghiệp và nuôi dưỡng lòng trung thành của họ.
Cách kể chuyện mạnh mẽ sẽ gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm của thương hiệu và giúp bán các sản phẩm này tốt hơn. Khi mọi người tham gia vào câu chuyện đó, nhiều khả năng họ sẽ ở lại với doanh nghiệp và trở thành khách hàng thường xuyên hơn. Việc tăng giá trị trọn đời của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu vì khách hàng hiện tại chi nhiều tiền hơn so với khách hàng mới.
Cuối cùng, Storytelling là giải pháp tuyệt vời để biến những thứ phức tạp trở nên đơn giản hơn. Thay vì phức tạp hóa các khái niệm, cách tốt nhất để thuyết phục mọi người mua sản phẩm là kết nối chúng với những ý tưởng và cảm xúc đơn giản phù hợp với mọi người.
Các dạng Storytelling là gì?
Visual Storytelling là gì?
Digital Storytelling là gì?
Nghệ thuật kể chuyện Storytelling trong giảng dạy
Cách mạng hóa cách kể chuyện bằng âm thanh với Vbee AIVoice
Kho giọng đọc đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu
Khả năng tùy chỉnh tạo ra giọng đọc hoàn hảo
Nắm bắt tương lai Audio Storytelling trong tay
Bài viết trên đây Vbee vừa chia sẻ cho bạn một số thông tin để hiểu rõ hơn về Storytelling là gì? Các dạng Storytelling là gì? Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm cho bạn các thông tin hữu ích mới.
Nguồn tham khảo:
- Thinglink (tham khảo ngày 15/04/2024), What does Storytelling mean in the 21st Century? Có tại: https://www.thinglink.com/blog/what-does-storytelling-mean-in-the-21st-century/
- Sankarsvoice (tham khảo ngày 15/04/2024), What is Story telling? What are the benefits of Storytelling? Có tại: https://sankarsvoice.com/story-telling/
- ingostudio (tham khảo ngày 15/04/2024), Types of Storytelling: The Multifaceted Art of Narrative. Có tại: https://ingostudio.com/storytelling/types-of-storytelling/