Tổng hợp thuật ngữ Marketing phổ biến Marketers nên ghi nhớ

Trong số các thuật ngữ Marketing có rất nhiều thuật ngữ được sử dụng phổ biến và cũng có không ít các cặp cụm từ mà nhiều người đang nhầm lẫn. Trong bài viết này hãy cùng Vbee tìm hiểu sâu hơn về những cặp thuật ngữ này nhé!

Các thuật ngữ Marketing phổ biến nhưng dễ gây nhầm lẫn cho Marketers.
Các thuật ngữ Marketing phổ biến nhưng dễ gây nhầm lẫn cho Marketers.

Thuật ngữ Marketing là gì?

Thuật ngữ marketing hiểu đơn giản là những từ ngữ riêng biệt, từ ngữ chuyên ngành được sử dụng trong marketing.

thuật ngữ marketing
Thuật ngữ marketing là những từ ngữ chuyên ngành được sử dụng trong lĩnh vực marketing. (Nguồn: bettergrowth.org)

Top 5 thuật ngữ Marketing thông dụng nhất hiện nay

Một số thuật ngữ Marketing thường được sử dụng phổ biến, đó là:

1. Digital Marketing

Digital Marketing là hoạt động tiếp thị số thông qua nền tảng internet. Hay hiểu một cách đơn giản, đó là hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thông qua các kênh online. Trong thời đại công nghệ 4.0, Digital Marketing ngày càng cho thấy được tầm quan trọng của mình trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng và bán hàng của doanh nghiệp.

thuật ngữ marketing
Digital Marketing – hoạt động tiếp thị số là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến hiện nay. (Nguồn: mit.vn)

2. Định vị thương hiệu (Brand Positioning)

Brand positioning hay định vị thương hiệu là cách mà các cá nhân hay doanh khẳng định vị thế riêng của mình với đối thủ cạnh tranh. Từ đó, giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn khác biệt khiến khách hàng nhớ và nhận diện mỗi khi nhắc đến và là chìa khóa thành công của doanh nghiệp.

3. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing)

Lead Nurturing hay nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là quá trình doanh nghiệp cung cấp thông tin cho từng nhóm khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông. Từ đó, giúp họ nhận ra giá trị mà sản phẩm, dịch vụ mang lại và chủ động tìm đến doanh nghiệp.

4. Nhận diện thương hiệu (Brand Awareness)

Brand Awareness – nhận diện thương hiệu là những điều mà khách hàng nhìn thấy cũng như ghi nhớ về thương hiệu. Trong marketing, nhận diện thương hiệu có thể được thể hiện qua mẫu mã, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, sự chuyên nghiệp, đẳng cấp… Độ nhận diện thương hiệu càng cao, doanh nghiệp càng dễ tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu.

thuật ngữ marketing
Nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) là những điều khách hàng thấy và ghi nhớ về thương hiệu. (Nguồn: bizfly.vn)

5. Chân dung khách hàng (Buyer Persona)

Chân dung khách hàng được xem như một bản phác thảo chi tiết về đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Nó sẽ bao gồm các thông tin liên quan như nhân khẩu học, quan điểm sống, sở thích…

>>Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Cách triển khai hiệu quả thế nào?

6 thuật ngữ Marketing dễ gây nhầm lẫn nhất cho các Marketers

Trong số các thuật ngữ Marketing, có không ít thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn nhất cho các Marketers như:

1. Online Marketing và Digital Marketing

Digital Marketing là cách thức tiếp thị sử dụng các nền tảng kỹ thuật số hiện nay. Như internet, điện thoại, Audio, TV hay Digital OOH… Trong khi đó, Online Marketing là cách thức tiếp thị chỉ thực hiện trên Internet. Ví dụ như Website, Social Media, Display Ad… Hiểu một cách đơn giản, Online Marketing chiếm một phần nhỏ trong Digital Marketing.

Thuật ngữ marketing
Online Marketing chỉ là một phần nhỏ trong Digital Marketing. (Nguồn: advertisingvietnam.com)

2. Thuật ngữ Brand và Trademark

Brand hay thương hiệu là thuật ngữ marketing được sử dụng khá phổ biến. Bao gồm các giá trí vô hình liên quan đến thuộc tính sản phẩm, điển hình như tên, uy tín, giá thành, bao bì… Hay hiệu một cách đơn giản đó là những gì in sâu trong khách hàng để khách hàng có thể nhìn nhận về doanh nghiệp.

Còn với Trademark, mặc dù cũng đại diện cho thương hiệu nhưng nó chỉ là nhãn hiệu được luật về quyền sở hữu trí tuệ bảo hộ. Ví dụ như các logo hay slogan, logo…

thuật ngữ marketing
Customer và Consumer là hai thuật ngữ marketing liên quan đến thương hiệu rất dễ gây nhầm lẫn. (Nguồn: www.lawfirms.vn)

3. Thuật ngữ marketing Customer và Consumer

Customer chính là khách hàng – người tham gia trực tiếp vào quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa từ nhà cung cấp. Thông thường, khách hàng có thể là một cá nhân, một tổ chức hay đại lý… Trong khi đó, Consumer – người tiêu dùng là đối tượng cuối cùng trong quá trình cung ứng, người trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Customer là thuật ngữ chỉ người mua hàng trong khi Consumer chỉ người sử dụng trực tiếp sản phẩm.
Customer là thuật ngữ chỉ người mua hàng trong khi Consumer chỉ người sử dụng trực tiếp sản phẩm. (Nguồn: www.feedough.com)

4. Objectives và Goals

Trong các thuật ngữ marketing, Goals – mục đích, thường dùng để chỉ đích đến cuối cùng của chiến dịch. Còn Objectives là mục tiêu, đóng vai trò xác định các hoạt động cụ thể cần thực hiện để đạt được mục đích.

Thuật ngữ marketing
Objectives là mục tiêu, xác định các hoạt động cụ thể cần triển khai để đạt được Goals – mục đích. (Nguồn: youtube.com)

5. Thuật ngữ marketing viral video và TVC

Nếu như TVC quảng cáo thường chỉ tập trung để làm nổi bật tính năng giúp khách hàng nhận ra ưu điểm, giá trị của sản phẩm, dịch vụ thì viral video lại chú trọng nhiều hơn đến câu chuyện mang ý nghĩa mà thương hiệu muốn truyền tải. Viral video thường rất chỉn nhu về mặt nội dung, hình thức và yếu tố quảng cáo trong đó hiện diện rất ít.

Thuật ngữ marketing
Viral video thường tập trung vào câu chuyện  trong khi TVC chú trọng nhiều hơn đến giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. (Nguồn: youtube.com)

Viral video hiện nay xuất hiện rất nhiều trên các kênh mạng xã hội như Youtube, Facebook…Bởi vậy, việc ứng dụng marketing để tạo viral video cũng là cách kiếm tiền trên Youtube hiệu quả và tối ưu nhất.

6. PR và quảng cáo

PR là phương thức truyền thông doanh nghiệp thường sử dụng để truyền tải hình ảnh, thông điệp tích cực đến khách hàng và cộng đồng. Với phương thức này, họ có thể khéo léo và tinh tế “khoe) ra những thành quả hay những đóng góp tích cực của họ cho cộng đồng.

Khác với PR, thuật ngữ quảng cáo trong marketing thể hiện sự “tấn công” trực tiếp vào khách hàng mục tiêu và thường sẽ nhấn mạnh các đặc trưng, đặc điểm nổi bật của sản phẩm thông qua TVC, Radio Ad hay Print Ad hoặc Affiliate Marketing

Thuật ngữ marketing
Mặc dù đều có nhiệm vụ quảng bá đến khách hàng như PR và quảng cáo là hai thuật ngữ marketing hoàn toàn khác nhau. (Nguồn: digihero.vn)

Trên đây là những chia sẻ về thuật ngữ marketing được đội ngũ Vbee tổng hợp. Hy vọng thông qua các chia sẻ này, bạn sẽ hiểu hơn về lĩnh vực cũng như tránh được những hiểu nhầm xoay quanh những khái niệm về Marketing.

Nội dung chính
Try for Free