Với tỷ lệ chính xác hơn 99%, công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản Speech To Text đang là “biên giới” mới cho các doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp để cải thiện năng suất và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho nhân viên và khách hàng của họ. Trong bài viết này hãy cùng Vbee tìm hiểu chi tiết về công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản nhé.

Chuyển giọng nói thành văn bản Speech To Text là gì?

Chuyển giọng nói thành văn bản hay Speech To Text về cơ bản là phần mềm nhận dạng giọng nói, được phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Phần mềm cho phép nhận dạng và dịch ngôn ngữ nói thành văn bản thông qua ngôn ngữ học tính toán.

Chuyển giọng nói thành văn bản được ứng dụng để tạo ra bản ghi, chú thích hoặc văn bản viết khác mà doanh nghiệp ngày nay cần. Phần mềm hoạt động bằng cách “dịch” lời nói thành các định dạng được viết ra từng chữ. Trợ lý ảo Siri hay video có phụ đề là một trong những ví dụ điển hình về chuyển giọng nói thành văn bản.

Chuyển giọng nói thành văn bản được phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI (Nguồn: Freepik)
Chuyển giọng nói thành văn bản được phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI (Nguồn: Freepik)

Công nghệ Speech To Text được hỗ trợ bởi công nghệ nhận dạng giọng nói tự động (Automatic Speech Recognition – ASR). ASR là công nghệ chuyển đổi giọng nói hoặc tín hiệu âm thanh thành văn bản. Công nghệ này sử dụng kiến thức về ngôn ngữ học, khoa học máy tính và kỹ thuật điện để tạo ra văn bản. ASR thường được sử dụng làm cơ sở cho các giải pháp tạo phụ đề và phiên âm.

> Chi tiết: Top 5 phần mềm đọc văn bản chuyên nghiệp

Ứng dụng công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản

Việc sử dụng tính năng chuyển giọng nói thành văn bản Speech To Text để chuyển đổi âm thanh và video thành văn bản chính xác sẽ giúp các quy trình kinh doanh diễn ra mượt mà và hiệu quả hơn đồng thời giúp người dùng dễ tiếp cận hơn.

Một số trường hợp ứng dụng Speech To Text phổ biến nhất như:

Cuộc gọi của khách hàng

Việc sử dụng tính năng chuyển giọng nói thành văn bản để ghi lại các cuộc gọi của khách hàng cung cấp cho bạn các bản ghi và tài liệu để từ đó rút ra những hiểu biết hữu ích từ các cuộc trò chuyện của khách hàng. Những bản ghi này cung cấp phản hồi có giá trị giúp cải thiện cả mức độ tương tác với khách hàng và hiệu suất của nhân viên.

Khả năng truy cập các cuộc họp và sự kiện trực tiếp

Công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản có thể giúp các công ty cung cấp phụ đề video trực tiếp cho các cuộc họp hàng ngày cũng như các sự kiện lớn.

Tài liệu và ghi chú

Ngoài ra công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng để ghi chú trong thời gian thực hoặc ghi chú để tham khảo sau các cuộc gọi. Công nghệ Speech To Text giúp loại bỏ thao tác ghi lại ghi chú theo cách thủ công để các chuyên gia có thể tập trung hơn vào các cuộc trò chuyện họ đang tham gia, các cuộc phỏng vấn họ đang thực hiện hoặc các sự kiện họ đang tham dự.

Ứng dụng công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản trong một số lĩnh vực (Nguồn: Freepik)
Ứng dụng công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản trong một số lĩnh vực (Nguồn: Freepik)

Đọc chính tả tự động

Với các nhà sáng tạo nội dung hoặc bất kỳ ai cần nhập văn bản dài, công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản Speech To Text có thể trợ giúp rất nhiều. Bạn có thể đọc chính tả các từ của mình và tạo ra văn bản, tiết kiệm thời gian và công sức.

Điều khiển giọng nói

Tính năng chuyển giọng nói thành văn bản có thể được sử dụng để cho phép điều khiển bằng giọng nói của nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như trợ lý ảo hoặc thiết bị nhà thông minh.

Bằng cách ra lệnh bằng giọng nói, người dùng có thể dễ dàng tương tác với các thiết bị này và thực hiện nhiều tác vụ khác nhau mà không cần phải gõ hoặc sử dụng các phương thức nhập liệu khác.

Biên dịch

Người dùng có thể dịch các từ được nói sang các ngôn ngữ khác nhau, điều này có thể đặc biệt hữu ích cho những người đang đi du lịch hoặc làm việc với những người nói các ngôn ngữ khác nhau.

Voice biometrics

Đây là quá trình xác minh danh tính của người dùng dựa trên giọng nói. Phương thức này có thể được sử dụng để kích hoạt xác thực an toàn cho các ứng dụng như ngân hàng hoặc dịch vụ trực tuyến.

Ưu nhược điểm của công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản

Ưu điểm của Speech To Text là gì?

  • Tiết kiệm thời gian: Một trong những lợi thế lớn nhất của công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản là quá trình diễn ra cực kỳ nhanh. Việc đọc các từ thường mất ít thời gian hơn nhiều so với việc gõ văn bản.
  • SEO: Tạo bản ghi giọng nói bằng công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản cũng có thể hữu ích về mặt SEO. Bản ghi có thể giúp nội dung của bạn hiển thị rõ ràng hơn với trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm.
  • Hiệu quả: Bằng cách sử dụng trình chuyển giọng nói thành văn bản, bạn không phải lo lắng về việc cần người hỗ trợ chép lại bản ghi âm hoặc gõ ghi chú. Thay vào đó, bạn chỉ cần ghi âm giọng nói của mình và để hệ thống thực hiện công việc cho bạn.
Tìm hiểu ưu nhược điểm của công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản (Nguồn: Freepik)
Tìm hiểu ưu nhược điểm của công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản (Nguồn: Freepik)

Nhược điểm

  • Mất phí: Hầu hết các phần mềm, công cụ chuyển giọng nói thành văn bản đều là trả phí. Mặc dù có một số phần mềm cung cấp bản dùng thử miễn phí, nhưng hầu hết đều yêu cầu người dùng trả phí hoặc nâng cấp để được trải nghiệm và sử dụng đầy đủ tính năng.
  • Khó sử dụng với một số người dùng: Vì công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản còn tương đối mới nên có thể gây khó khăn cho một số người trong quá trình sử dụng.

Sự khác nhau giữa Text To Speech và Speech To Text

Mặc dù cả Text To Speech và Speech To Text đều xoay quanh tương tác giữa giọng nói và văn bản nhưng các công nghệ này được thiết kế cho các chức năng và mục đích sử dụng khác nhau.

Công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản Speech To Text ghi lại giọng nói của con người và dịch sang văn bản
Công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản Speech To Text ghi lại giọng nói của con người và dịch sang văn bản

> Chi tiết: Top 10 phần mềm đọc văn bản tiếng Việt tốt nhất hiện nay

Cụ thể, công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản Speech To Text ghi lại giọng nói của con người, và dịch lời nói thành dạng văn bản. Ngược lại, Text To Speech hỗ trợ chuyển văn bản thành ngôn ngữ nói.

Như vậy bài viết trên đây Vbee vừa chia sẻ cho bạn một số thông tin về công nghệ chuyển giọng nói thành văn bản Speech To Text. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết đã có để tìm hiểu thêm về Text To Voice là gì nhé.

Xem thêm:

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Try for Free