Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, thương mại điện tử luôn liên tục thay đổi và nâng cấp để đáp ứng thị trường kinh doanh biến động, khi mà các công ty tranh giành mạnh mẽ để chiếm được thị phần lớn.
Để tìm hiểu và phân tích eCommerce, bạn cần phải trả lời được hai câu hỏi:
- Bạn biết được tương lai của thương mại điện tử sẽ như thế nào?
- Bạn sẽ tìm hiểu và nắm bắt các xu hướng có thể xảy ra?
Mặc dù tương lai của eCom không thể được dự đoán hoàn toàn chính xác, nhưng có đủ bằng chứng để dự đoán rằng Thương mại điện tử sẽ phát triển nhanh chóng. Và các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và Facebook sẽ trở nên quan trọng hơn trong thế giới e-Commerce.
Vì vậy, đây là những thay đổi được mong đợi nhất liên quan đến tương lai của thương mại điện tử.
Dự đoán xu hướng cá nhân hóa Thương mại điện tử
Con người mong muốn tiếp xúc trực tiếp với người khác, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi e-Commerce được coi là hơi ít “thân mật” và hơi ít về trải nghiệm cá nhân so với mua sắm bán lẻ. Các cửa hàng thương mại điện tử không có ai có thể giúp duyệt và giới thiệu sản phẩm cho chúng ta trực tiếp.
Đây là lý do tại sao một số doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ cố gắng bắt chước trải nghiệm này bằng cách làm cho các trang web cá nhân hơn và hấp dẫn hơn. Một trong những cách mà các cửa hàng eCommerce có thể làm để trở nên cá nhân hơn đối với khách hàng là theo dõi sở thích của họ và điều chỉnh trải nghiệm thương mại điện tử dựa trên những điều họ thích và quan tâm. Bạn đã quen thuộc với một tính năng tương tự, đó là phần sản phẩm được đề xuất trong hầu hết các cửa hàng trực tuyến, cung cấp cho khách hàng các đề xuất dựa trên lịch sử tìm kiếm của họ.

Mua sắm trên mạng xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội đóng một vai trò lớn trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Nhiều thương hiệu nhận thức được thực tế này, vì vậy họ chuyển hướng tiếp thị sang các trang mạng xã hội để tiếp cận số lượng người lớn hơn. Trên thực tế, số lượng bài đăng trên Instagram được tài trợ đang tăng lên hàng năm.
Vậy làm thế nào những thống kê này có thể ảnh hưởng đến thương mại điện tử? Biết rằng hàng triệu người sử dụng các ứng dụng này mỗi năm là một lợi thế cho các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử. Mọi người đang mua hàng qua phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày, vì vậy, không có thời điểm nào tốt hơn để đầu tư vào tiếp thị và bán hàng trên mạng xã hội so với hiện tại.

Theo dõi thương mại điện tử
Doanh số bán lẻ e-Commerce dự kiến sẽ đạt 4,8 nghìn tỷ đô la vào năm tới, bây giờ là lúc để nghĩ cách chuyển trải nghiệm bán lẻ trực tiếp sang thương mại điện tử. Chúng tôi đã thảo luận về cách bạn có thể tùy chỉnh trải nghiệm của khách hàng, nhưng bước này cũng đòi hỏi phải hoàn thiện trải nghiệm theo dõi trực tuyến của bạn.
Có rất nhiều ứng dụng có thể giúp bạn thực hiện điều này, như Swydo, Megalytic và Google Sheets.
Thương mại điện tử bền vững
Khi người tiêu dùng trở nên quan tâm đến môi trường hơn, thì nhu cầu của họ sẽ hướng đến các thương hiệu bền vững. Vậy làm thế nào để chuyển dịch sang thương mại điện tử?
Trở nên thân thiện với môi trường hơn có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, chủ yếu bằng cách giảm bao bì chất thải và sở hữu chuỗi cung ứng bền vững hơn. Các doanh nghiệp có thể giảm lượng chất thải mà họ tạo ra bằng cách đơn giản là chọn bao bì tối giản sử dụng vật liệu bền vững hơn hoặc ít vật liệu nói chung. Tạp chí Harvard Business Review khuyến khích các công ty áp dụng các bước khác nhau như thực hiện các mục tiêu bền vững lâu dài bao gồm các nhà cung cấp cấp thấp.
Sử dụng năng lượng tái tạo và cố gắng giảm thiểu chất thải tổng thể cũng là một phần của thương mại điện tử bền vững.
Một phần quan trọng khác của thương mại điện tử bền vững là sự đối xử nhân từ của nhân viên, bao gồm thu nhập phù hợp và điều kiện làm việc phù hợp.
Trang web tối giản và nhanh chóng
Người mua hàng trực tuyến muốn truy cập các trang web có thời gian tải nhanh và thiết kế đơn giản và dễ điều hướng. Khách hàng e-Commerce tiềm năng chắc chắn sẽ nghiêng về các thiết kế tối giản, hiệu quả thay vì bố trí quá phức tạp, mất nhiều thời gian để điều hướng. Vì vậy, trọng tâm chuyển từ thẩm mỹ sang chức năng.
Nếu có một thời gian để tối ưu hóa thời gian tải trang web của bạn, cùng với thiết kế và bố cục của nó, thì đây chắc chắn là nó.
Nội dung hình ảnh và âm thanh mới sẽ được giới thiệu
Như bạn đã biết, một trong những cách tốt nhất để quảng cáo doanh nghiệp của bạn là thông qua tích hợp tiếp thị nội dung. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách, như blog, video và thậm chí là memes. Và chúng tôi chắc chắn rằng danh sách này sẽ tiếp tục phát triển khi thời gian trôi qua. Rốt cuộc, các meme, như chúng ta đã biết, không tồn tại vài năm trước.
Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để thông báo cho khách hàng của bạn và mở rộng kiến thức của họ về một chủ đề nhất định, mà còn làm nên điều kỳ diệu cho lưu lượng truy cập trang web của bạn. Bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu các chủ đề, giới thiệu các từ khóa có liên quan và tìm hiểu đối tượng của mình hoặc bạn có thể thuê một người viết nội dung để làm tất cả điều đó cho bạn.
Tiếp thị nội dung là vô cùng hiệu quả đồng thời tiết kiệm chi phí. Tiếp thị nội dung không chỉ nhận được nhiều nhấp chuột hơn mà còn rẻ hơn so với tiếp thị truyền thống.
Nhận dạng hình ảnh trở thành nhận dạng sản phẩm
Bạn có thể quen thuộc với nhận dạng hình ảnh. Những ứng dụng này, trong số các đặc quyền khác, cho phép bạn mở khóa điện thoại bằng cách quét khuôn mặt. Gần đây, chức năng của chúng đã được mở rộng. Ngày nay, họ không chỉ có thể nhận ra khuôn mặt của bạn mà còn có thể cung cấp cho bạn thông tin về các vật thể, giả sử bạn hướng máy ảnh vào chúng hoặc hiển thị chúng trên ảnh.
Các ứng dụng này cũng có thể đọc nhãn hiệu và mã vạch. Chúng có thể cho bạn biết thông tin về một mặt hàng quần áo nào đó mà bạn thích hoặc một thiết bị điện tử, để bạn biết nên mua nó ở đâu trong vài giây.
Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, thì chắc chắn bạn nên suy nghĩ xem điều này có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp (và lợi nhuận) của bạn như thế nào.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thương mại điện tử
Chúng tôi đã đề cập đến vai trò của máy bay không người lái trong tương lai của thương mại điện tử, nhưng còn AI thì sao?
AI dường như là một chủ đề nóng hiện nay. Rõ ràng rằng nhiều loại hình kinh doanh khác nhau có thể thu lợi từ việc tích hợp AI, cho dù điều đó có giúp nhân viên quản lý công việc và thời gian tốt hơn hay đơn giản bằng cách làm cho khách hàng trải nghiệm mượt mà hơn.
Các trợ lý AI tiềm năng trong tương lai sẽ có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ, như quan tâm đến bất kỳ câu hỏi và mối bận tâm nào của khách hàng hoặc đơn giản là xử lý hàng tồn kho và đơn đặt hàng. Khi các hệ thống AI tiến bộ, các trợ lý sẽ có khả năng đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau, đó là lý do tại sao một số người cho rằng AI sẽ bắt đầu thống trị không gian thương mại điện tử.
Tích hợp AI trong thương mại điện tử thoạt nghe có vẻ là một ý tưởng thông minh và có lợi nhuận, nhưng cái giá phải trả là gì? Mặc dù điều này có thể mang lại trải nghiệm mượt mà và nhanh hơn cho khách hàng, tuy nhiên một vấn đề lớn hơn nảy sinh: liệu AI sẽ thay thế con người đến mức dẫn đến ít cơ hội việc làm hơn? Nhưng đây sẽ là một cuộc thảo luận cho một thời điểm khác.
Thương mại điện tử sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói
Bạn có thể đã quen thuộc với các trợ lý tìm kiếm hỗ trợ giọng nói như Siri hoặc Bixby.
Tuy nhiên, điều bạn có thể không nhận ra là những công nghệ này có thể được sử dụng trong e-Commerce và khá phổ biến đối với người dùng, đặc biệt là thế hệ Y. Trên thực tế, số liệu thống kê dự đoán rằng 50% của tất cả các tìm kiếm trực tuyến sẽ dựa trên giọng nói vào năm 2020.
Vậy, điều này có liên quan gì đến thương mại điện tử? Về mặt mua sắm trực tuyến, sẽ có ngày càng nhiều người dựa vào Siri, Alexa, Google Assistant hoặc các ứng dụng tương tự cho mục đích mua sắm. Điều này có nghĩa là bạn có thể phải thay đổi từ khóa của mình để chúng phù hợp với mua hàng dựa trên giọng nói.
Thương mại điện tử bằng giọng nói chắc chắn sẽ tồn tại, đặc biệt khi ngày càng có nhiều trợ lý tìm kiếm hỗ trợ giọng nói được đưa vào. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu cách tối ưu hóa cửa hàng của mình để tìm kiếm bằng giọng nói, hãy đảm bảo bạn đã đọc qua hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về chủ đề này.

Giải pháp công nghệ Vbee AI Callbot, Chatbot hoạt động dựa trên trí thông minh nhân tạo dành riêng cho doanh nghiệp Việt
Trước hết hãy đi qua một vài con số để nhận thấy tốc độ phát triển nhanh chóng trong cả xu hướng và số lượng người dùng của thương mại điện tử như thế nào:
Đến năm 2023, ước tính mua hàng thương mại điện tử sẽ tăng từ 14,1% lên 22%. Những ước tính này rất lạc quan và chúng cho thấy thương mại điện tử, với tư cách là một doanh nghiệp, vẫn chưa đạt tới tiềm năng của nó. Doanh số thương mại điện tử di động cũng dự kiến sẽ tăng, ước tính sẽ đạt gần 2,91 nghìn tỷ vào năm 2020.
Và trong 20 năm nữa thì sao? Thống kê cho thấy vào năm 2040, gần 95% tất cả các giao dịch mua sẽ thông qua thương mại điện tử, đây chắc chắn là miếng bánh béo bở đáng suy nghĩ cho tất cả các chủ doanh nghiệp.
Chính vì vậy, để giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt tận dụng được tiềm năng của ngành cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong khâu Chăm sóc khách hàng, Vbee cung cấp các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử như Tổng đài trí tuệ nhân tạo Vbee AI Call Center, Chatbot, Callbot, Trợ lý ảo,…
Vbee AI Call Center hay Tổng đài viên “ảo” Vbee với khả năng gọi và trả lời tự động mà không cần tới sự tham gia trực tiếp của con người có thể giúp doanh nghiệp/ các nhà bán lẻ xác nhận các đơn hàng, xác nhận thời gian giao hàng, giới thiệu sản phẩm, khảo sát chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng….Sử dụng công nghệ xác nhận đơn hàng tự động bằng Tổng đài viên “ảo” Vbee doanh nghiệp thương mại điện tử có thể giảm tới 50% tỷ lệ đơn hàng ảo/bùng.
Vbee AI Chatbot và Voicebot giúp giải đáp thắc mắc cũng như các nhu cầu của khách hàng một cách cá nhân hóa, với những kịch bản đa lớp dựa trên thông tin, nhu cầu và sở thích của từng khách hàng thông qua nhắn tin (Chatbot) hoặc giao tiếp bằng giọng nói (Voicebot).
Nhờ những thuật toán AI giúp cho bot ngày càng thông minh trong quá trình sử dụng, Vbee AI Chatbot là công cụ hỗ trợ đắc lực hỗ trợ CSKH và bán hàng bằng cách: giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp, gợi ý sản phẩm phù hợp dự trên hành vi tương tác của khách hàng với bot, gửi đánh giá sản phẩm để thu hút thêm khách hàng mới, tích hợp với hệ thống thanh toán giúp khách hàng có thể thanh toán trực tiếp.

Chatbot hay voicebot có thể giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm 50% nhân sự CSKH, tiết kiệm chi phí lên tới 30% bằng cách:
- Phản hồi tự động, nhanh chóng 24/7
- Trả lời tự động 80% câu hỏi thông thường
- Đẩy mạnh cá nhân hóa trong CSKH
- Giải phóng các nhân viên CSKH để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn
Các giải pháp của Vbee hoạt động dựa trên công nghệ Text to Speech (Công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói) đầu tiên tại Việt Nam – với những giọng nói chuyên biệt, mang đặc trưng, thói quen riêng của người Việt nói chung và của từng vùng miền nói riêng. Những giải pháp công nghệ hoàn toàn khắc phục được những nhược điểm của con người như có thể làm việc 24/7 và được sử dụng ở bất cứ địa điểm nào.
Hãy liên hệ ngay tới Vbee để nhận được sự tư vấn miễn phí và chi tiết về các công nghệ AI áp dụng trong TMĐT qua:
- Trang web: https://aicallcenter.vn/
- Hotline: CSKH 0901533799| Kinh doanh 0901.533.799 | CEO 0901133799