Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang

Tiểu sử

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang hiện là giảng viên chính tại Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội, nơi bà đã dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển công nghệ tiếng nói nhân tạo. Bà là một giảng viên có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết trong việc đào tạo đội ngũ kỹ sư phần mềm và AI chất lượng cao.

Bà nhận bằng tiến sĩ ngành Khoa học máy tính năm 2015 tại Đại học Paris-Sud 11 (nay là Paris-Saclay), Cộng hoà Pháp. Với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ phần mềm và trí tuệ nhân tạo, bà đã có hơn 40 công trình khoa học quốc tế có giá trị về xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và công nghệ tiếng nói. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ phần mềm và trí tuệ nhân tạo
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ phần mềm và trí tuệ nhân tạo

Cơ duyên với Text-to-Speech

Từ những năm còn là sinh viên đại học, bà Nguyễn Thị Thu Trang đã là tình nguyện viên trong nhiều dự án đọc sách, thu âm sách cho người khiếm thị. Khi tiếp xúc với người khiếm thị, bà Trang rất khâm phục ý chí của những người bạn này khi họ rất nỗ lực sử dụng máy tính không chỉ cho việc tiếp cận thông tin, mà có những người còn sử dụng máy tính cho công việc của mình. Người khiếm thị sử dụng máy tính nhờ vào trình đọc màn hình và bộ đọc tiếng Việt.

Tuy lúc đó chất lượng bộ đọc còn rất kém, nhưng họ vẫn luôn kiên trì tập luyện và tiến bộ mỗi ngày để chinh phục chiếc máy tính vốn có vẻ không thuận tiện với những người khiếm thị. Điều này đã thôi thúc bà thực hiện những nghiên cứu về tổng hợp tiếng nói tiếng Việt, hay còn gọi là công nghệ chuyển đổi từ văn bản thành giọng nói (Text-To-Speech).

Với cống hiến cho cộng đồng cũng như với các thành tích, các đề tài nghiên cứu xuất sắc, bà Trang đã được Phó thủ tướng trao tặng giải thưởng Quả cầu vàng toàn quốc về lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông năm 2009.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang bắt đầu nghiên cứu về Text-To-Speech vào năm 2010. Năm 2012, bà sang Pháp làm nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào năm 2015 với đề tài về giải pháp Text-to-Speech cho tiếng Việt. Sau khi trở về nước, bà tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng công nghệ này vào đời sống thực tiễn.

Chặng đường khởi nghiệp cùng Vbee

Nhận thấy tiềm năng to lớn của công nghệ giọng nói nhân tạo, năm 2018, bà Nguyễn Thị Thu Trang cùng với ông Hồ Minh Đức thành lập Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Giải Pháp Xử Lý Dữ Liệu Vbee. Hiện tại, bà đang nắm giữ chức vụ phó Tổng giám đốc và giám đốc Công nghệ tại Vbee.

Vbee là một startup phát triển lên từ những nghiên cứu tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, nơi đã đào tạo nhiều kỹ sư phần mềm xuất sắc. Những kết quả nghiên cứu của TS. Thu Trang là một trong số ít những nghiên cứu vượt ra khỏi quy mô đại học và đã được ứng dụng vào thực tiễn thành công.

Với công nghệ lõi là Text-to-Speech, bà cùng đội ngũ đã phát triển sản phẩm đầu tiên mang tên Vadi – trợ lý ảo giao thông và đọc báo. Sản phẩm này đã xuất sắc giành được Giải thưởng Truyền thông số Việt Nam 2018 do VDCA trao tặng.

Không dừng lại ở đó, bà Thu Trang tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm vbee.vn. Sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ của bà và đội ngũ đã mang lại thành công lớn khi vbee.vn đạt giải cao nhất trong cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2018 và là một trong 10 dự án trên toàn quốc được nhận tài trợ $50.000 từ VinTech Fund 2019.

Tiếp nối chuỗi thành công, bà cùng đội ngũ đã phát triển sản phẩm AI Call Center, một bước tiến vượt bậc trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực chăm sóc khách hàng. Sản phẩm này đã vinh dự đạt giải nhì cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2020.

Không ngừng đổi mới và phát triển, bà Thu Trang cùng cùng anh Nguyễn Hoàng Kỳ (AI Manager tại Vbee) và đội ngũ đã tiếp tục cho ra đời nền tảng SmartDialog, một nền tảng về AI hội thoại (Conversational AI) giúp vượt qua những rào cản giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên giữa người và máy. Với sự đổi mới này, Vbee đã xuất sắc trở thành Startup thắng cuộc tại cuộc thi Grab Venture Ignite 2020, và bà Trang nhận giải thưởng nữ founder xuất sắc nhất cuộc thi Startup Wheel năm 2020.

Hiện tại, Vbee đã triển khai thành công các mô hình học sâu (deep learning) để tạo sinh các giọng nói nhân tạo tự nhiên như con người. Với tầm nhìn chiến lược và sự cống hiến không ngừng, bà Nguyễn Thị Thu Trang và Vbee đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực công nghệ giọng nói nhân tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển của công nghệ Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu của TS. Thu Trang là một trong số ít những nghiên cứu vượt ra khỏi quy mô đại học và được ứng dụng thực tiễn thành công
Kết quả nghiên cứu của TS. Thu Trang là một trong số ít những nghiên cứu vượt ra khỏi quy mô đại học và được ứng dụng thực tiễn thành công

Phong cách làm việc và triết lý lãnh đạo

Khi giảng dạy sinh viên cũng như khi làm việc cùng nhân viên, bà Trang luôn có “một trái tim nóng và một cái đầu lạnh”. Phương châm sống và làm việc của bà là “không có gì là không thể” (never say never), mọi vấn đề sẽ luôn tìm ra được giải pháp phù hợp.

Phong cách quản lý của bà Trang là sự kết hợp giữa micro-management và macro-management. Trong giai đoạn đầu, bà hướng dẫn và quản lý chi tiết, đảm bảo mọi người hiểu rõ và làm tốt công việc. Khi đã đủ năng lực, bà giao quyền và quản trị, tạo điều kiện cho nhân viên có phát triển một cách độc lập và hiệu quả.
Chính nhờ sự kết hợp giữa nhiệt huyết và kỷ luật, giữa chi tiết và tổng quát, bà Nguyễn Thị Thu Trang đã tạo ra một môi trường học tập và làm việc đầy cảm hứng, nơi mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển và hoàn thiện bản thân.

Tầm nhìn

Tầm nhìn của bà Nguyễn Thị Thu Trang là cung cấp các sản phẩm AI có giá trị và đem đến thành công cho khách hàng với những lợi ích và trải nghiệm tốt nhất. Đồng thời, mong muốn lớn nhất của bà Trang với Vbee là trở thành công nghệ Việt phục vụ cho người Việt, có thể mở rộng sang thị trường quốc tế, làm rạng danh và đóng góp vào sự phát triển của nước nhà.

Bà Trang luôn có tâm nguyện có thể đem những giải pháp AI để hỗ trợ và giúp ích những người khuyết tật, đặc biệt là những người khiếm thị. Vbee viết tắt từ cụm từ “Vietnamese – BE your Eyes”, ý chỉ rằng Vbee sẽ là đôi mắt của bạn, của những người khiếm thị.

Trong tương lai, Vbee hướng tới dẫn đầu về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ giọng nói tiếng Việt như “AI tạo sinh, công nghệ Text-to-Speech có cảm xúc (buồn, vui, cáu giận, ngạc nhiên,…), Voice Cloning (Tái tạo/Sao chép giọng nói), Voice Conversion (Chuyển đổi giọng nói)” và nhiều hơn thế nữa.

Hình ảnh tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang

MỤC LỤC
Try for Free