Giọng đọc nhân tạo đang phát triển nhanh chóng. Trong vài năm qua, các doanh nghiệp đã học cách sử dụng AI để tạo ra giọng nói nhân tạo rồi ứng dụng chúng để làm video quảng cáo doanh nghiệp, trợ lý ảo và nhân vật trò chơi điện tử. Cùng Vbee tìm hiểu khái niệm.

Giọng đọc nhân tạo là gì?

Công nghệ giọng đọc nhân tạo là một trong những công nghệ cốt lõi của kỷ nguyên giao tiếp bằng giọng nói VUI (Voice User Interface) trong cuộc cách mạng 4.0. Giọng đọc nhân tạo là giọng nói được máy tạo ra nhờ học và tái tạo lại giọng nói con người. Công nghệ tạo ra giọng nói trí tuệ nhân tạo được biết đến với công nghệ tổng hợp tiếng nói. Hay còn gọi là công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói (Text To Voice).

Giọng đọc nhân tạo có nghĩa là gì
Giọng đọc nhân tạo có nghĩa là gì

Giọng đọc nhân tạo hiện nay có ngữ điệu tự nhiên, đa dạng vùng miền và dễ dàng tích hợp với mọi hệ thống. Thông thường, các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói (TTS) để tạo giọng đọc phù hợp phản ánh tính cách của thương hiệu.

Ví dụ: Bằng cách ứng dụng giọng đọc nhân tạo, các đoạn thông báo được triển khai nhanh hơn và ít tốn kém hơn mà không cần đến MC hay thiết bị thu âm phức tạp. Một số giọng nói vẫn chưa thể hiện được ngữ điệu như con người. Tuy nhiên, trong một bài báo được xuất bản gần đây của MIT Technology Review đã cho biết những tiến bộ trong AI đang làm biến mất những hạn chế đó.

Lợi ích của công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói

Trên thế giới, công nghệ tạo giọng đọc nhân tạo đã được nghiên cứu khoảng vài chục năm trước. Đặc biệt phát triển mạnh trong 10-15 năm gần đây. Text To Speech đã phát triển gần như hoàn thiện ở nước ngoài. Đặc biệt tại các nước sử dụng tiếng Anh mang lại nhiều giá trị ứng dụng thực tiễn trong doanh nghiệp và đời sống như:

  • Cung cấp các tiện ích cho người khiếm thị, giúp họ tiếp cận thông tin nhanh chóng
  • Hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng tự động
  • Trợ lý ảo
  • Tích hợp vào hệ thống giao thông công cộng, y tế, thành phố thông minh, điện thoại thông minh,..
  • Chuyển văn bản thành giọng nói

Đọc thêm: Lợi ích của công cụ chuyển văn bản thành giọng nói trong đời sống

Nhu cầu giọng đọc nhân tạo

Công cụ tạo giọng nói trí tuệ nhân tạo hiện nay rất dễ tiếp cận và dễ sử dụng. Chúng cho phép cả xã hội có thể phát triển nội dung tiếng nói, cho phép cộng đồng người khuyết tật có thể tự sản xuất nội dung và tiếp cận thông tin như người bình thường.

Nó cũng thay đổi đáng kể hình thức làm nội dung hiện nay. Thay vì phải thu âm bởi người thật như hiện tại cho mỗi tin tức, nội dung, công nghệ giọng đọc nhân tạo mang tới trải nghiệm mới về sản xuất tin bài, nội dung tự động.

Thị trường giọng đọc nhân tạo
Thị trường giọng đọc nhân tạo

Dự báo từ năm 2016 đến năm 2022, thị trường giọng đọc nhân tạo AI Voice đều không ngừng tăng trường. Trong khắp mọi lĩnh vực như thiết bị điện tử, tài chính, y tế, giáo dục,… Công nghệ này được đánh giá sẽ mang lại những dịch vụ mới hấp dẫn hơn. Không chỉ với nhà cung cấp mà còn cả người tiêu dùng.

Không nằm ngoài xu thế đó, tại Việt Nam, công nghệ xây dựng giọng nói trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ phát triển nhanh bởi công cuộc chuyển đổi số đang ngày càng được đẩy mạnh. Smartphone được sử dụng rộng rãi và băng thông rộng 5G sẽ bùng nổ.

Cách tạo ra giọng đọc nhân tạo

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, có rất nhiều cách tạo ta giọng nói nhân tạo. Tuy nhiên, phổ biến nhất là phương pháp: Tạo giọng nói phù hợp với ngữ cảnh, Tập dữ liệu tổng hợp, Giọng nói tổng hợp

Giọng nói nhân tạo phù hợp với ngữ cảnh

Hiện nay, các doanh nghiệp đã khá hài lòng với công nghệ này dù cho nó vẫn còn một chút đơ cứng. Nhưng với những ứng dụng mà nó đem lại, giọng đọc nhân tạo vẫn đáp ứng được phần lớn yêu cầu tiêu chuẩn về giọng nói. Với các công nghệ tích hợp, ngày nay, những tiến bộ trong AI đã giúp giọng nói trở nên giống người hơn rất nhiều. Giọng nói trở nên có cảm xúc và sắc thái biểu cảm hơn rất nhiều so với ngày trước.

Hướng dẫn cách tạo ra giọng đọc nhân tạo
Hướng dẫn cách tạo ra giọng đọc nhân tạo

Các doanh nghiệp đang dần áp dụng giọng nói nhân tạo trong một số lĩnh vực. Chẳng hạn như trong hướng dẫn và quảng cáo. Ví dụ: Vào năm 2017 KFC đã kỷ niệm Ngày Gà rán Quốc gia bằng cách tái tạo lại giọng nói biểu tượng quốc tế của KFC, Sanders.

Trong chiến dịch, người dùng như được đặt hàng với Sanders. Chiến dịch đã sử dụng tính năng nhận dạng giọng nói, AI và TTS để tạo ra âm thanh giọng nói của người điều hành KFC. Giúp đưa tính cách và sự hài hước vào một thương hiệu toàn cầu bằng cách tạo ra trải nghiệm vui tươi.

Tập dữ liệu tổng hợp

Một kiểu tiếp cận khác để phát triển giọng đọc nhân tạo chính là tập dữ liệu tổng hợp. Tập dữ liệu tổng hợp liên quan đến việc sử dụng dữ liệu tổng hợp cho âm thanh, hình ảnh và văn bản. Sử dụng để giúp đào tạo AI tạo giọng đọc nhân tạo, nhận dạng ký tự quang học và các mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Tất cả điều này giúp ứng dụng AI có thể học nhanh hơn và chính xác hơn.

Dữ liệu tổng hợp bắt chước dữ liệu thực trông như thế nào. Kỹ thuật thông minh hoặc AI với con người trong vòng lặp được sử dụng để tạo ra dữ liệu thay thế. Bắt đầu từ “gợi ý” về dữ liệu tốt từ AI hoặc từ những thu thập trước đó. Sau đó thiết kế dữ liệu đó để có được kết quả mong đợi. Ví dụ: Pactera EDGE gần đây đã giúp một khách hàng dựa vào tập dữ liệu tổng hợp cho ứng dụng giọng nói. Tìm hiểu về các khái niệm mới và đang phát triển như xe điện. Cung cấp kết quả phù hợp hơn cho trợ lý giọng nói trả lời các truy vấn tìm kiếm.

Tập dữ liệu tổng hợp từ giọng nói nhân tạo
Tập dữ liệu tổng hợp từ giọng nói nhân tạo

Áp dụng giọng nói tổng hợp

Giọng nói tổng hợp quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nhiều lý do. Một trong số đó là tầm quan trọng ngày càng tăng của việc xây dựng thương hiệu âm thanh. Hoặc tạo sự khác biệt cho một thương hiệu thông qua âm thanh. Xây dựng thương hiệu âm thanh liên quan đến các doanh nghiệp tạo quảng cáo xen kẽ âm nhạc. Chẳng hạn như âm thanh ta-dum nhỏ mà bất kỳ người xem Netflix nào cũng nhận ra ngay lập tức khi họ phát trực tuyến.

Ngoài ra, nhân vật Harlan Sanders của KFC là một ví dụ về thương hiệu âm thanh qua giọng nói. Trong nhiều năm, các thương hiệu đã thuê các diễn viên nổi tiếng để tường thuật cho quảng cáo. Điều này tạo cảm giác quen thuộc và truyền tải một giai điệu mong muốn. Nhưng diễn viên có thể đắt tiền và giọng nói của họ thường có hạn sử dụng cho mục đích thương mại. Một giọng nói tổng hợp cung cấp một sự thay thế.

Áp dụng giọng đọc nhân tạo trong công việc
Áp dụng giọng đọc nhân tạo trong công việc

Sự phổ biến của nhân viên ảo cũng đang đặt ra nhu cầu về giọng đọc nhân tạo. Nhân viên ảo đang được sử dụng cho các ứng dụng thương mại như giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện. Sự phát triển của thế giới ảo dựa vào hình đại diện để mọi người tương tác với nhau (và các doanh nghiệp) – mang đến một biên giới hoàn toàn mới cho giọng nói tổng hợp.

Website công nghệ giọng nói nhân tạo phổ biến

Hiện tại, có nhiều website cung cấp công nghệ giọng nói nhân tạo phổ biến. Tuy nhiên, cần xem xét về giá cả, tính năng và hỗ trợ ngôn ngữ khi chọn dịch vụ phù hợp nhất cho nhu cầu cụ thể. Bạn có thể tham khảo một số website công nghệ giọng nói nhân tạo dưới đây nhé!

Vbee AIVoice Studio

Luôn nằm trong top đầu các website chuyển văn bản thành giọng nói trực tuyến. Vbee AIVoice Studio là một trang web thuần Việt nên việc sử dụng vô cùng dễ dàng và đơn giản. Trên đây tích hợp rất nhiều giọng đọc khác nhau. Ngoài tiếng Việt, Vbee còn hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ nước ngoài. Ví dụ như tiếng Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Trung Quốc,…

Vbee AI Voice Studio phần mềm giọng nói nhân tạo phổ biến nhất hiện nay
Vbee AI Voice Studio phần mềm giọng nói nhân tạo phổ biến nhất hiện nay

Vbee cho phép người đọc chọn giọng đọc, chọn chất lượng âm thanh đầu ra hoặc nghe thử trước khi chuyển văn bản thành audio. Điểm đặc biệt của Vbee AIVoice Studio chính là các tính năng hiệu chỉnh âm thanh chuyên nghiệp (tăng tốc độ, vang vọng,…) và tính năng chuyển phụ đề sang audio. Đây là một tính năng được đông đảo các nhà sản xuất nội dung sử dụng, đặc biệt là các Youtuber, review phim, truyện nói, sách nói,…

Tính năng chuyển đổi phụ đề (.SRT) sang audio
Tính năng chuyển đổi phụ đề (.SRT) sang audio

Nhờ có các tính năng này, công việc lồng tiếng cho mỗi video trở nên chuyên nghiệp và dễ dàng hơn rất nhiều. Không còn tốn chi phí hay thời gian thu âm như truyền thống, giờ đây, với Vbee AIVoice Studio, họ có thể nhanh chóng tạo ra giọng nói từ văn bản chỉ trong vài giây, giúp tiết kiệm hơn 90% ngân sách và thời gian.

Nếu bạn đang tìm một công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói hay nhất thì đăng ký trải nghiệm ngay Vbee AIVoice Studio nhé!

Notevibes

Một trang web thuần Việt khác được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là Notevibes.com. Notevibes.com còn hỗ trợ đa ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng Việt). Với sự đa năng này, bản thân trang web đã nhận được đánh giá cao từ phía người dùng.

Notevibes.com hỗ trợ đa ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng Việt)
Notevibes.com hỗ trợ đa ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng Việt)

Để bắt đầu với Notevibes, bạn cần phải đăng ký tài khoản. Hãy nhập vào ô text văn bản bạn cần chuyển đổi (tối đa 5000 ký tự). Sau đó, chọn ngôn ngữ và ấn Convert để bắt đầu quá trình chuyển đổi. Nếu bạn thấy phù hợp, hãy dowload để tải file dạng Mp3 về máy tính của mình. Notevibes sẽ hỗ trợ 24 giọng nói khác nhau cùng 6 ngôn ngữ đa dạng cho người dùng.

Kukarella

Không như các trang web nước ngoài khác, Kukarella được sử dụng miễn phí đến 2000 ký tự. Bạn sẽ phải đăng ký tài khoản nếu muốn tải file xuống nhưng điều này hoàn toàn miễn phí.

Kukarella được sử dụng miễn phí đến 2000 ký tự
Kukarella được sử dụng miễn phí đến 2000 ký tự

Trang web hỗ trợ lên đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Giọng đọc được chọn chủ yếu từ Google, Microsoft, amazon và IBM. Nhìn chung thì giọng đọc ở đây khá đa dạng và rõ ràng.

Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã phát triển thành công phần mềm tạo giọng đọc nhân tạo. Như Vbee, FPT, Viettel,… Bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, các giọng nói tạo ra đều mang sắc thái cảm xúc. Và cách ngắt nghỉ vô cùng tự nhiên. Nhiều website chuyển văn bản thành giọng nói online còn có giọng nói theo vùng miền Bắc-Trung-Nam. Nhờ đó, việc tạo giọng nói dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Try for Free