Giọng đọc nhân tạo đang phát triển nhanh chóng. Trong vài năm qua, các doanh nghiệp đã học cách sử dụng AI để tạo ra giọng nói nhân tạo. Rồi ứng dụng chúng để làm video quảng cáo doanh nghiệp, trợ lý ảo và nhân vật trò chơi điện tử. Thông thường, các doanh nghiệp đã dựa vào dịch vụ chuyển văn bản thành giọng nói (TTS) để tạo giọng đọc. Những giọng nói phù hợp để phản ánh tính cách của thương hiệu. Mục đích của họ là tạo nội dung nói.
Ví dụ các đoạn thông báo sẽ nhanh hơn và ít tốn kém hơn. Bằng cách dựa vào máy móc thay vì MC thu âm. Một số giọng nói vẫn chưa thể hiện được ngữ điệu như con người. Tuy nhiên, trong một bài báo của MIT Technology Review được xuất bản gần đây thảo luận, những tiến bộ trong AI đang làm biến mất những hạn chế đó.
Giọng đọc nhân tạo là gì?
Công nghệ giọng đọc nhân tạo là một trong những công nghệ cốt lõi của kỷ nguyên giao tiếp bằng giọng nói VUI (Voice User Interface) trong cuộc cách mạng 4.0.

Giọng đọc nhân tạo là giọng nói được máy tạo ra nhờ học và tái tạo lại giọng nói con người. Công nghệ tạo ra giọng nói nhân tạo được biết đến với công nghệ tổng hợp tiếng nói. Hay còn gọi là công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói (Text To Speech).
Giọng đọc nhân tạo hiện nay có ngữ điệu tự nhiên, đa dạng vùng miền và dễ dàng tích hợp với mọi hệ thống.
Lợi ích của công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói
Trên thế giới, công nghệ tạo giọng nói nhân tạo đã được nghiên cứu khoảng vài chục năm trước. Đặc biệt phát triển mạnh trong 10-15 năm gần đây. Text To Speech đã phát triển gần như hoàn thiện ở nước ngoài. Đặc biệt tại các nước sử dụng tiếng Anh mang lại nhiều giá trị ứng dụng thực tiễn trong doanh nghiệp và đời sống như:
– Hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng tự động
– Trợ lý ảo
– Tích hợp vào hệ thống giao thông công cộng, y tế, thành phố thông minh, điện thoại thông minh,..
– Chuyển văn bản thành giọng nói
– ….
Nhu cầu giọng đọc nhân tạo
Công cụ tạo giọng nói trí tuệ nhân tạo dễ sử dụng. Cho phép cả xã hội có thể phát triển nội dung tiếng nói. Cho phép cộng đồng người khuyết tật có thể tự sản xuất nội dung và tiếp cận thông tin như người bình thường.
Nó cũng thay đổi hình thức làm nội dung. Thay vì phải thu âm bởi người thật như hiện tại cho mỗi tin tức, nội dung. Hệ thống mang tới trải nghiệm mới về sản xuất tin bài, nội dung theo công nghệ máy học về chuyển đổi văn bản thành giọng nói.

Dự báo từ năm 2016 đến năm 2022, thị trường giọng đọc nhân tạo đều không ngừng tăng trường. Trong khắp mọi lĩnh vực như thiết bị điện tử, tài chính, y tế, giáo dục,… Công nghệ này được đánh giá sẽ mang lại những dịch vụ mới hấp dẫn hơn. Không chỉ với nhà cung cấp mà còn cả người tiêu dùng.
Không nằm ngoài xu thế đó, tại Việt Nam, công nghệ xây dựng giọng nói trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ phát triển nhanh. Công nghệ xây dựng giọng đọc nhân tạo được dự đoán sẽ phát triển nhanh. Bởi công cuộc chuyển đổi số đang được đẩy mạnh. Smartphone được sử dụng rộng rãi và băng thông rộng 5G sẽ bùng nổ.
Cách tạo ra giọng đọc nhân tạo
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, có rất nhiều cách tạo ta giọng nói nhân tạo. Tuy nhiên, phổ biến nhất là phương pháp: Tạo giọng nói phù hợp với ngữ cảnh, Tập dữ liệu tổng hợp, Giọng nói tổng hợp
Giọng nói nhân tạo phù hợp với ngữ cảnh
Hiện nay, các doanh nghiệp đã khá hài lòng với công nghệ này dù cho nó vẫn còn một chút đơ cứng. Nhưng với những ứng dụng mà nó đem lại, giọng đọc nhân tạo vẫn đáp ứng được phần lớn yêu cầu tiêu chuẩn về giọng nói. Với các công nghệ tích hợp, ngày nay, những tiến bộ trong AI đã giúp giọng nói trở nên giống người hơn rất nhiều, Giọng nói trở nên có cảm xúc và sắc thái biểu cảm.

Các doanh nghiệp đang áp dụng Text to speech đang dần áp dụng giọng nói nhân tạo trong một số lĩnh vực. Chẳng hạn như trong hướng dẫn và quảng cáo. Ví dụ: Vào năm 2017 KFC đã kỷ niệm Ngày Gà rán Quốc gia bằng cách tái tạo lại trải nghiệm lái xe với mô phỏng biểu tượng quốc tế của KFC, Sanders.
Trong chiến dịch, người dùng như được đặt hàng với Sanders. Chiến dịch đã sử dụng tính năng nhận dạng giọng nói, AI và TTS và để tạo ra âm thanh giọng nói. Nó tạo ra giọng của người điều hành KFC. TTS đã giúp đưa tính cách và sự hài hước vào một thương hiệu toàn cầu bằng cách tạo ra trải nghiệm vui tươi.
Tập dữ liệu tổng hợp
Một kiểu tiếp cận khác để phát triển giọng đọc nhân tạo, chính là tập dữ liệu tổng hợp. Tập dữ liệu tổng hợp liên quan đến việc sử dụng dữ liệu tổng hợp cho âm thanh, hình ảnh và văn bản. Sử dụng để giúp đào tạo AI tạo giọng đọc nhân tạo, nhận dạng ký tự quang học và các mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Tất cả điều này giúp ứng dụng AI có thể học nhanh hơn và chính xác hơn.
Dữ liệu tổng hợp bắt chước dữ liệu thực trông như thế nào. Kỹ thuật thông minh hoặc AI với con người trong vòng lặp được sử dụng để tạo ra dữ liệu thay thế. Bắt đầu từ “gợi ý” về dữ liệu tốt từ AI hoặc từ những thu thập trước đó. Sau đó thiết kế dữ liệu đó để có được kết quả mong đợi. Ví dụ: Pactera EDGE gần đây đã giúp một khách hàng dựa vào tập dữ liệu tổng hợp cho ứng dụng giọng nói. Tìm hiểu về các khái niệm mới và đang phát triển như xe điện. Cung cấp kết quả phù hợp hơn cho trợ lý giọng nói trả lời các truy vấn tìm kiếm.

Áp dụng giọng nói tổng hợp
Giọng nói tổng hợp quan trọng đối với các doanh nghiệp vì nhiều lý do. Một trong số đó là tầm quan trọng ngày càng tăng của việc xây dựng thương hiệu âm thanh. Hoặc tạo sự khác biệt cho một thương hiệu thông qua âm thanh. Xây dựng thương hiệu âm thanh liên quan đến các doanh nghiệp tạo quảng cáo xen kẽ âm nhạc. Chẳng hạn như âm thanh ta-dum nhỏ mà bất kỳ người xem Netflix nào cũng nhận ra ngay lập tức khi họ phát trực tuyến.
Ngoài ra, nhân vật Harlan Sanders của KFC là một ví dụ về thương hiệu âm thanh qua giọng nói. Trong nhiều năm, các thương hiệu đã thuê các diễn viên nổi tiếng để tường thuật cho quảng cáo. Điều này tạo cảm giác quen thuộc và truyền tải một giai điệu mong muốn. Nhưng diễn viên có thể đắt tiền và giọng nói của họ thường có hạn sử dụng cho mục đích thương mại. Một giọng nói tổng hợp cung cấp một sự thay thế.

Sự phổ biến của nhân viên ảo cũng đang đặt ra nhu cầu về giọng đọc nhân tạo. Nhân viên ảo đang được sử dụng cho các ứng dụng thương mại như giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện. Sự phát triển của thế giới ảo dựa vào hình đại diện để mọi người tương tác với nhau (và các doanh nghiệp) – mang đến một biên giới hoàn toàn mới cho giọng nói tổng hợp.
➤➤➤ Xem thêm: Hướng dẫn cách chuyển đổi văn bản thành giọng nói miễn phí
Website công nghệ giọng nói nhân tạo phổ biến
Vbee AI Voice Studio
Luôn nằm trong top đầu các website chuyển văn bản thành giọng nói trực tuyến. Đây là một trang web thuần Việt nên việc sử dụng vô cùng dễ dàng và đơn giản. Trên đây tích hợp rất nhiều giọng đọc khác nhau. Ngoài tiếng Việt, Vbee còn hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ nước ngoài. Ví dụ như tiếng Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Trung Quốc,…

Vbee cho phép người đọc chọn giọng đọc, chọn chất lượng âm thanh đầu ra. Có thể nghe thử trước khi ấn Đọc Ngay. Nếu bạn đang tìm một công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói hay nhất thì có thể sử dụng website này.
Notevibes
Một trang web thuần Việt khác được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là Notevibes.com. Notevibes.com còn hỗ trợ đa ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng Việt). Với sự đa năng này, bản thân trang web đã nhận được đánh giá cao từ phía người dùng.

Để bắt đầu với Notevibes, bạn cần phải đăng ký tài khoản. Hãy nhập vào ô text văn bản bạn cần chuyển đổi (tối đa 5000 ký tự). Sau đó, chọn ngôn ngữ và ấn Convert để bắt đầu quá trình chuyển đổi. Nếu bạn thấy phù hợp, hãy dowload để tải file dạng Mp3 về máy tính của mình. Notevibes sẽ hỗ trợ 24 giọng nói khác nhau cùng 6 ngôn ngữ đa dạng cho người dùng.
Kukarella
Không như các trang web nước ngoài khác, Kukarella được sử dụng miễn phí đến 2000 ký tự. Bạn sẽ phải đăng ký tài khoản nếu muốn tải file xuống nhưng điều này hoàn toàn miễn phí.

Trang web hỗ trợ lên đến gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Giọng đọc được chọn chủ yếu từ Google, Microsoft, amazon và IBM. Nhìn chung thì giọng đọc ở đây khá đa dạng và rõ ràng.
Kết luận
Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã phát triển thành công phần mềm tạo giọng đọc nhân tạo. Như Vbee, FPT, Viettel,… Bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, các giọng nói tạo ra đều mang sắc thái cảm xúc. Và cách ngắt nghỉ vô cùng tự nhiên. Nhiều website chuyển văn bản thành giọng nói online còn có giọng nói theo vùng miền Bắc-Trung-Nam. Nhờ đó, việc tạo giọng nói dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.