Google dịch là gì? Tìm hiểu tính năng, lợi ích và cách sử dụng

Google dịch là công cụ dịch thuật trực tuyến hữu ích, hỗ trợ đắc lực trong công việc, học tập và cuộc sống. Trong bài viết dưới đây, cùng Vbee tìm hiểu rõ hơn Google dịch là gì? Những tính năng và lợi ích khi sử dụng công cụ này nhé.

Google dịch là gì?

Google dịch là một công cụ dịch thuật nổi bật được phát triển bởi Google.
Google dịch là một công cụ dịch thuật nổi bật được phát triển bởi Google. (Nguồn: translatepress.com)

Google dịch hay Google Translate là một công cụ miễn phí do Google phát triển vào năm 2006, cho phép dịch câu, tài liệu và thậm chí cả trang web từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác chỉ trong vài giây. Với khả năng dịch thuật đa dạng nhiều ngôn ngữ trên thế giới, Google dịch hỗ trợ người dùng dịch tài liệu, học ngoại ngữ hay giao tiếp với nước ngoài… một cách hiệu quả.     

Ban đầu, Google dịch sử dụng phương pháp dịch máy thống kê, thực hiện dịch văn bản đầu tiên sang tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian và sau đó tiếp tục dịch sang ngôn ngữ đích. Đến năm 2016, Google dịch được cải tiến, nhờ ứng dụng một phương pháp học sâu (deep learning), đó là tiền đề dịch máy thần kinh (neural machine translation premise), giúp nâng cao chất lượng, độ chính xác của các bản dịch. 

Các tính năng nổi bật của Google dịch

Google dịch cung cấp thêm nhiều tính năng hỗ trợ dịch thuật như: 

Dịch văn bản

Tính năng dịch văn bản cho phép bạn dịch một từ, một câu, một đoạn hay cả một văn bản, tài liệu dài, dịch nội dung website từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Chỉ cần nhập văn bản vào ô trống và chọn ngôn ngữ đích, bạn sẽ ngay lập tức nhận được kết quả dịch. 

Dịch văn bản trong tích tắc với Google dịch.
Dịch văn bản trong tích tắc với Google dịch.

Dịch giọng nói

Đây là tính năng hỗ trợ dịch nội dung từ giọng nói. Google dịch có khả năng nhận diện được nhiều giọng nói khác nhau, kể cả giọng nói có âm điệu khác biệt. Bằng cách sử dụng micro để ghi giọng nói, công cụ có thể giúp bạn dịch sang ngôn ngữ khác nhanh chóng mà không cần nhập nội dung văn bản.  

Dịch hình ảnh

Tính năng dịch hình ảnh cho phép bạn dịch nội dung văn bản có trong hình ảnh. Bạn có thể sử dụng camera trên điện thoại di động để chụp nội dung cần dịch, ví dụ như sách báo, biển báo, thông tin sản phẩm… Google dịch sẽ tự động nhận diện và hỗ trợ dịch thuận nhanh chóng. 

Tính năng dịch qua hình ảnh của Google dịch.
Tính năng dịch qua hình ảnh của Google dịch. (Nguồn: pcmag.com)

Dịch web

Trong trình duyệt Google Chrome, Google dịch có thể tự động dịch toàn bộ trang web sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chỉ cần nhập địa chỉ trang web, Google dịch sẽ dịch toàn bộ nội dung trang sang ngôn ngữ bạn chọn. Thậm chí, bạn còn có thể tải xuống trang web đã dịch để xem khi không có kết nối internet.

Chế độ ngoại tuyến

Ứng dụng Google dịch trên di động cho phép tải xuống các gói ngôn ngữ để dịch mà không cần kết nối internet. Điều này giúp bạn có thể thực hiện các công việc dịch thuật hay học ngôn ngữ dễ dàng mọi lúc, mọi nơi. 

Dịch cuộc trò chuyện

Tính năng dịch cuộc trò chuyện hỗ trợ dịch cuộc hội thoại của bạn và đối phương theo thời gian thực. Tính năng này rất hữu hiệu khi bạn trò chuyện với người nước ngoài nhưng không rành ngôn ngữ của họ.  

Tính năng dịch cuộc trò chuyện giúp bạn giao tiếp với người nước ngoài thuận lợi.
Tính năng dịch cuộc trò chuyện giúp bạn giao tiếp với người nước ngoài thuận lợi. (Nguồn: pcmag.com)

Nhận dạng chữ viết tay

Nhận dạng chữ viết tay là một tính năng độc đáo của Google dịch. Thay vì phải gõ văn bản, bạn có thể viết tay trực tiếp câu từ cần dịch lên màn hình điện thoại để công cụ có thể nhận diện và dịch.  

Lưu và quản lý bản dịch

Google dịch cho phép bạn lưu các nội dung đã dịch trong ứng dụng. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng xem lại các nội dung này và tạo từ điển của riêng mình.

Ưu điểm khi dịch thuật bằng Google dịch là gì?

Dịch thuật nhanh chóng

Khi sử dụng Google dịch, bạn sẽ nhận được bản dịch ngay lập tức, mà không mất nhiều thời gian so với việc tự dịch hay chờ người phiên dịch. Không những vậy, Google dịch cũng không giới hạn tài liệu, bạn có thể dịch hàng trăm từ hay hàng nghìn từ. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang có nhiều tài liệu cần dịch gấp. 

Google dịch hỗ trợ dịch thuật văn bản chỉ trong thời gian ngắn.
Google dịch hỗ trợ dịch thuật văn bản chỉ trong thời gian ngắn.

Chi phí rẻ

Người dùng có thể sử dụng Google dịch hoàn toàn miễn phí để dịch tài liệu, học ngôn ngữ hay giao tiếp với người nước ngoài. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc thuê dịch vụ dịch thuật bên ngoài. 

Không những vậy, ngay cả khi bạn cần sử dụng Google Translate API, vẫn có gói miễn phí cho phép bạn dịch miễn phí tới 500.000 ký tự mỗi tháng (khoảng 100.000 từ). Nếu nhu cầu dịch thuật của bạn vượt quá giới hạn hàng tháng đó, chi phí phải trả chỉ khoảng 20 đô la cho một triệu ký tự. 

Thao tác dễ dàng

Thao tác sử dụng Google dịch vô cùng đơn giản. Bạn có thể nhập, sao chép và dán văn bản, chụp ảnh hoặc sử dụng micro để nhập các câu hoặc cụm từ mà bạn muốn dịch, hệ thống ngay lập tức sẽ dịch nội dung sang ngôn ngữ mà bạn mong muốn. Khả năng dịch thuật linh hoạt này đã giúp cho Google dịch trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhiều người dùng. 

Hỗ trợ đa ngôn ngữ

Một lợi ích khác khi sử dụng Google dịch đó là khả năng hỗ trợ đa ngôn ngữ. Nền tảng hỗ trợ dịch thuật rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Từ những ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp cho đến các ngôn ngữ ít được sử dụng như tiếng Swahili hoặc tiếng Bengal, Google dịch đều có thể hỗ trợ bạn. Điều này giúp phá vỡ rào cản ngôn ngữ, kết nối mọi người trên toàn cầu. 

Bạn có thể dịch văn bản với hơn 100 ngôn ngữ tại Google dịch.
Bạn có thể dịch văn bản với hơn 100 ngôn ngữ tại Google dịch.

Sử dụng dễ dàng ngay cả thiết bị di động

Google dịch cung cấp ứng dụng di động tiện lợi trên cả thiết bị Android và iOS, đi kèm với các tính năng bổ sung như dịch hình ảnh và chế độ ngoại tuyến. Với dịch hình ảnh, bạn có thể hướng camera điện thoại vào các biển báo, menu hoặc bất kỳ văn bản nào và xem bản dịch ngay trên màn hình. Chế độ sử dụng ngoại tuyến cho phép bạn tải xuống các gói ngôn ngữ cụ thể để bạn có thể sử dụng Google dịch ngay cả khi không có kết nối internet.  

Cách sử dụng Google dịch

Bạn có thể linh hoạt sử dụng Google dịch trên máy tính hoặc trên điện thoại. 

Cách sử dụng Google dịch trên máy tính

  • Bước 1: Truy cập vào trình duyệt web sau đó nhập từ khóa “Google dịch” trên thanh công cụ tìm kiếm. Hoặc bạn có thể truy cập vào trang web translate.google.com.
  • Bước 2: Lựa chọn hình thức dịch văn bản, hình ảnh, tài liệu hoặc trang web. Sau đó chọn ngôn ngữ nguồn và ngôn ngữ đích cần dịch.
  • Bước 3: Nhập nội dung cần dịch vào ô bên trái màn hình, bạn sẽ thấy nội dung được dịch hiển thị ở ô bên phải.
Dịch văn bản bằng Google dịch trên máy tính.
Dịch văn bản bằng Google dịch trên máy tính.

Cách tải và sử dụng tiện ích Google Translate Extension

Google Translate Extension là tiện ích mở rộng, hỗ trợ dịch văn bản của Google. Công cụ này cho phép bạn dịch toàn bộ trang web, dịch một từ, một câu hoặc một đoạn bất kỳ trực tiếp ngay trên trang mà không cần sao chép nội dung văn bản sang Google dịch.

Để tải tiện ích Google Translate Extension, bạn thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập cửa hàng chrome trực tuyến, nhập từ khóa “Google dịch” để tìm kiếm.

Tìm kiếm tiện ích Google dịch tại cửa hàng trực tuyến Google.
Tìm kiếm tiện ích Google dịch tại cửa hàng trực tuyến Google.

Bước 2: Nhấn Thêm vào Chrome để cài đặt.

Thêm tiện ích vào trình duyệt để sử dụng.
Thêm tiện ích vào trình duyệt để sử dụng.

Bước 3: Chọn Add extension, bạn sẽ thấy biểu tượng tiện ích hiện lên ở góc phải phía trên màn hình.

Cách sử dụng tiện ích Google Translate Extension

Bước 1: Truy cập vào một trang web bất kỳ. 

Bước 2: Nếu muốn dịch toàn bộ trang web, nhấn vào biểu tượng tiện ích ở góc phải màn hình. Hoặc nếu muốn dịch một câu hoặc một đoạn bất kỳ, hãy bôi đen câu hoặc đoạn đó và nhấn vào biểu tượng tiện ích.  

Dịch trang web trực tiếp với Google Translate Extension. 
Dịch trang web trực tiếp với Google Translate Extension.

Cách sử dụng Google dịch trên điện thoại

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tải ứng dụng Google Dịch về điện thoại bằng cách tìm kiếm từ khoá “Google dịch” trên App Store hoặc CH Play và cài đặt.
  • Bước 2: Sau khi đã tải về hoàn tất, truy cập ứng dụng Google dịch → Lựa chọn hình thức dịch: nhập văn bản, máy ảnh, micro hoặc cuộc trò chuyện và chọn ngôn ngữ cần dịch.
  • Bước 3: Nhập nội dung cần dịch vào ô trống phía bên trên, bạn sẽ thấy nội dung được dịch hiển thị ở ô bên dưới.  
Dịch văn bản bằng Google dịch tiện lợi ngay trên điện thoại.
Dịch văn bản bằng Google dịch tiện lợi ngay trên điện thoại. (Nguồn: pcmag.com)

Ứng dụng thực tế của Google dịch vào đời sống

Google Dịch được sử dụng phổ biến trong đời sống với các ứng dụng cụ thể như:

Tra cứu, giao tiếp khi đi du lịch

Google dịch là công cụ hữu ích dành cho bạn khi đi du lịch nước ngoài. Công cụ cung cấp giọng đọc Google giúp bạn dễ dàng trò chuyện, giao tiếp với người dân bản địa. Không những vậy, bạn cũng có thể sử dụng Google dịch để dịch các biển báo, thực đơn món ăn hay các thông tin hướng dẫn khác… Với khả năng dịch nhanh chóng và chính xác, công cụ giúp bạn vượt qua rào cản ngôn ngữ để có chuyến du lịch thuận lợi.

Học tập

Không chỉ hỗ trợ dịch thuật, Google dịch còn là một trợ thủ đắc lực trong việc học ngoại ngữ. Công cụ hỗ trợ tra cứu các từ, cụm từ mới, dịch các văn bản, tài liệu học tập và nghe phát âm. Nhờ đó, bạn vừa có thể cải thiện vốn từ, vừa rèn luyện và nâng cao kỹ năng nghe, đọc.

Google dịch hỗ trợ đắc lực người dùng trong việc học ngoại ngữ.
Google dịch hỗ trợ đắc lực người dùng trong việc học ngoại ngữ. (Nguồn: freepik.com)

Hỗ trợ công việc

Trong công việc, Google dịch có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như dịch email, tài liệu, hợp đồng hay dịch các slogan của thương hiệu sang nhiều ngôn ngữ khác nhau để tiếp cận khách hàng quốc tế… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng công cụ để giao tiếp với các đối tác nước ngoài, giúp mở rộng mạng lưới hợp tác toàn cầu.

Lưu ý khi sử dụng Google dịch

Nắm rõ tính năng Google dịch là gì, nhưng khi sử dụng công cụ, bạn cần lưu ý:

  • Các phương ngữ ít phổ biến hay các thuật ngữ chuyên ngành có thể được dịch không chính xác.
  • Google dịch đôi khi cũng mắc phải lỗi ngữ pháp.
  • Độ chính xác của bản dịch tùy vào ngôn ngữ. Một số ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Đức thường có độ chính xác cao hơn các ngôn ngữ ít phổ biến như tiếng Slovenia, tiếng Bulgaria hoặc tiếng Romania. Ví dụ: khi dịch từ tiếng Anh sang tiếng Slovenia, một số phần của văn bản vẫn là tiếng Anh.
  • Tất cả các văn bản mà bạn tải lên Google dịch đều được lưu trữ trong bộ nhớ của công cụ. Điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ bảo mật của tài liệu.
Google dịch có thể dịch không chính xác các thuật ngữ chuyên ngành.
Google dịch có thể dịch không chính xác các thuật ngữ chuyên ngành. (Nguồn: reddit.com)

Google dịch là công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện tại. Đây là một giải pháp hiệu quả và tiện lợi cho việc dịch thuật, trở thành công cụ hữu ích giúp bạn vượt qua rào cản ngôn ngữ để trao đổi thông tin và kết nối nhiều nền văn hóa khác nhau.

Mục nhập này đã được đăng trong Google. Đánh dấu trang permalink.
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
MỤC LỤC
Try for Free