Sự phát triển của công nghệ đã khiến cho xu hướng sử dụng các phần mềm đọc văn bản để tạo giọng đọc nhân tạo trở nên phổ biến. Trong bài viết dưới đây, cùng Vbee tìm hiểu các phần mềm chuyên nghiệp có thể giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian sản xuất nhé.

Tìm hiểu về công nghệ đọc văn bản

Đọc văn bản là một công nghệ giúp chuyển đổi văn bản viết thành giọng nói. Chính xác là vào những năm 1970, 1980, 1983, DECtalk đã phát hành các phiên bản đầu tiên mặc dù giọng nói không hoàn hảo và cần phải cải thiện. Nhưng về cơ bản nó vẫn có âm thanh khá tự nhiên thời bấy giờ.

Công nghệ đọc văn bản tiếng Việt

Đọc văn bản tiếng Việt là công nghệ hiểu văn bản và ngôn ngữ tự nhiên dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Từ đó tạo ra âm thanh hoàn chỉnh với ngữ điệu và nhịp điệu phù hợp. Tại Việt Nam, công nghệ này đã và đang được nhiều công ty nghiên cứu và phát triển. Điển hình như công ty Vbee, FPT, Viettel… Giải pháp đọc văn bản cho phép cộng đồng xây dựng nội dung số bằng tiếng nói một cách tự động, nhanh và tiết kiệm.

>Chi tiết: Top 10 phần mềm đọc văn bản tiếng Việt tốt nhất hiện nay

phần mềm đọc văn bản
Công nghệ đọc văn bản tiếng Việt dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo là công nghệ hiểu văn bản và ngôn ngữ tự nhiên. (Nguồn: freepik.com)

Công nghệ đọc văn bản nước ngoài

Công nghệ đọc văn bản nước ngoài đã được các nước phát triển trên thế giới nghiên cứu cách đây vài chục năm. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ thực sự phát triển mạnh và hoàn thiện từ 10 – 15 năm trở lại đây. Công nghệ đọc văn bản hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong thực tiễn đời sống, đặc biệt là trong các doanh nghiệp.

> Chi tiết: Cập nhật 10 phần mềm đọc văn bản tiếng Anh miễn phí tốt nhất

Ứng dụng của công nghệ đọc văn bản trong cuộc sống

Công nghệ đọc văn bản đang ngày một phát triển với tốc độ vượt bậc. Trong thế giới hiện đại, những bùng nổ to lớn này của công nghệ này đã giúp nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống đáng kể.

Một số ứng dụng của công nghệ đọc văn bản điển hình như:

  • Hệ thống thông báo: từ thông báo tại các tòa nhà tư chung cư, văn phòng, thông báo tại sân bay/bến tàu tới loa phát thanh phường/xã…
  • Bến xe: Phát các đoạn thông báo tự động cập nhật liên tục về lịch trình, thời gian, số xe… cho khách hàng tại các bến xe mà không cần thu âm trước. Điều này vừa giúp giảm thiểu chi phí, vừa giúp đơn giản quá trình vận hành. Đảm bảo chất lượng tại các bến xe, bến tàu.
  • Ngân hàng, bệnh viện: Quản lý và sắp xếp, thông báo đến khách hàng về thứ tự giao dịch/thăm khám, giúp nâng cao hiệu quản quản lý mà vẫn tiết kiệm được chi phí hoạt động
  • Lồng tiếng, thuyết minh phim tự động, tạo giọng đọc review phim: Giúp rút ngắn tần suất ra video đáp ứng nhu cầu khán giả, tiết kiệm thời gian và đáng kể chi phí.
  • Giảng dạy: Chuyển đoạn văn bản bài học thành các đoạn âm thanh, lồng ghép với những hình ảnh, video tạo thành bài giảng sinh động thay vì phải sử dụng giáo án truyền thống như trước. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy trong các nhà trường mà còn tiết kiệm được tối đa thời gian khi soạn giáo án điện tử.
phần mềm đọc văn bản
Công nghệ đọc văn bản hiện được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống. (Nguồn: freepik.com)

Phần mềm đọc văn bản trên điện thoại

Nhiều phần mềm đọc văn bản trên điện thoại có số lượng người dùng lớn. Các ứng dụng này đều được trang bị các tính năng cần thiết để đọc văn bản và có thể tương thích trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cái tên phổ biến liệt kê dưới đây.

Vbee Text To Speech

Vbee AIVoice Studio là app chuyển văn bản thành giọng nói được phát triển cho các ứng dụng di động, bên cạnh một phiên bản khác được sử dụng cho web. Bạn có thể dễ dàng chuyển văn bản thành giọng nói một cách vô cùng tiện lợi ngay trên thiết bị di động thông qua các tính năng như:

  • Tạo các file audio chất lượng với đa dạng các sự lựa chọn về giọng đọc. Như giọng đọc nam, nữ, giọng đọc theo vùng miền (Bắc, Trung, Nam), giọng đọc theo ngôn ngữ (tiếng Việt và hơn 50 ngôn ngữ nước ngoài)
  • Hỗ trợ chuyển đổi văn bản theo nhiều định dạng file khác nhau như docx, txt hay link bài báo
  • Điều chỉnh các thông số của giọng đọc (tốc độ, độ vang…)
  • Thêm nhạc nền cho giọng đọc
Vbee AIVoice Studio là phần mềm đọc văn bản sử dụng tiện lợi trên thiết bị di động.
Vbee AIVoice Studio là phần mềm đọc văn bản sử dụng tiện lợi trên thiết bị di động.

> Chi tiết: Khám phá phần mềm Vbee AIVoice Studio chuyển văn bản thành giọng nói

Sử dụng Vbee AIVoice Studio là giải pháp hiệu quả để chuyển đổi văn bản mọi lúc, mọi nơi. Sự đa dạng về đặc điểm trong các giọng đọc, đặc biệt với độ tự nhiên và cảm xúc cao của Vbee giúp bạn có thể sản xuất nhiều thể loại nội dung khác nhau một cách nhanh chóng mà không mất quá nhiều thời gian, chi phí cũng như không bị phụ thuộc vào bất kỳ ai.

Hiện ứng dụng Vbee AIVoice Studio đã có mặt trên Google Play và App Store để người dùng có thể tải về và sử dụng.

Voice Aloud Reader

Một phần mềm đọc văn bản khác sử dụng được trên điện thoại bạn có thể tham khảo, đó là Voice Aloud Reader. Voice Aloud Reader cũng có đầy đủ các tính năng cơ bản để bạn tạo giọng đọc. Như tùy chỉnh tốc độ đọc, hỗ trợ đa ngôn ngữ, lưu đoạn đọc về máy để có thể nghe lại dễ dàng…

Phần mềm đọc văn bản Talk FREE

Phần mềm đọc văn bản Talk FREE có thể giúp bạn dễ dàng đọc một đoạn văn bản, một tờ báo, tạp chí hay thậm chí là một quyển sách. Một số tính năng nổi bật của Talk FREE phải kể đến như điều chỉnh tốc độ, cường độ đọc, cách phát âm, xuất file âm thanh dưới dạng WAV…

phần mềm đọc văn bản
Phần mềm Talk FREE có thể giúp bạn đọc  báo, tạp chí hay thậm chí là đọc sách một cách dễ dàng. (Nguồn: cellphones.com.vn)

Phần mềm đọc văn bản trên máy tính

Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã phát triển thành công phần mềm đọc văn bản bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, các giọng nói tạo ra đều mang sắc thái cảm xúc. Có thể kể đến như:

Website đọc văn bản Vbee AIVoice Studio

Vbee AIVoice Studio là phần mềm đọc văn bản thuộc top đầu hiện nay. Và vì là phần mềm “thuần Việt” nên vô cùng dễ sử dụng. Các giọng đọc của Vbee có sự đa dạng về:

  • Giới tính (nam, nữ)
  • Vùng miền (Bắc, Trung, Nam)
  • Ngôn ngữ (ngoài tiếng Việt, Vbee còn tích hợp chuyển đổi hơn 50 ngôn ngữ nước ngoài khác, như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Trung…)
  • Đặc biệt, có thể điều chỉnh các hiệu ứng, thông số âm thanh khác nhau như tốc độ đọc hay độ vang… để giúp phù hợp với ngữ cảnh và thể loại

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ AI nên các giọng đọc đều được ngắt nghỉ linh hoạt, khiến cho giọng nói được đánh giá cao về độ tự nhiên, cảm xúc khi giống tới giọng thật tới 90%. Đây được đánh giá là một trong số ít phần mềm đọc văn bản ưu việt giúp các nhà sáng tạo nội dung có thể tạo giọng nói tự động một cách nhanh chóng, tiết kiệm.

Vbee AIVoice Studio là một trong số ít phần mềm đọc văn bản "thuần Việt" top đầu hiện nay.
Vbee AIVoice Studio là một trong số ít phần mềm đọc văn bản “thuần Việt” top đầu hiện nay.

Đăng ký sử dụng miễn phí công cụ Vbee Text To Speech: TẠI ĐÂY.

Google Dịch

Google Dịch có lẽ là một website đọc văn bản miễn phí được sử dụng phổ biến nhất. Có cách sử dụng đơn giản, quen thuộc, hỗ trợ chuyển đổi nhanh chóng nhưng giọng nói của Google Dịch lại ít có tính tự nhiên. Thêm nữa, website không có nút để tải file nên bạn phải ấn chuột phải hoặc sử dụng code hoặc tải.

phần mềm đọc văn bản
Google Dịch là một công cụ đọc văn bản đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. (Nguồn: vi.wikipedia.org)

Trên đây là những thông tin gợi ý về phần mềm đọc văn bản. Hy vọng trong số các phần mềm trên, bạn có thể lựa chọn được cho mình một phần mềm có thể hỗ trợ đắc lực công việc của mình.

Xem thêm:

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Try for Free