Storytelling là một cách tiếp cận và kết nối với đối tượng mục tiêu, khách hàng hiệu quả. Với sự trợ giúp của Storytelling và cách truyền tải thông điệp, các marketer có thể tạo ra các điểm tiếp xúc đầy cảm xúc cho mục đích tiếp cận khách hàng của mình. Bài viết dưới đây Vbee sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin để hiểu rõ hơn Storytelling là gì.

Storytelling là gì?

Storytelling hiểu đơn giản là nghệ thuật truyền tải câu chuyện thông qua từ ngữ, hình ảnh hoặc trải nghiệm để thu hút, cung cấp thông tin hoặc giải trí cho khán giả. Đó là một phương pháp thực hành mạnh mẽ và vượt thời gian, nắm bắt được cảm xúc, trải nghiệm và ý tưởng của con người.

Storytelling là luồng giao tiếp 2 chiều năng động, sử dụng từ ngữ giữa người kể chuyện và khán giả (Nguồn: Freepik)
Storytelling là luồng giao tiếp 2 chiều năng động, sử dụng từ ngữ giữa người kể chuyện và khán giả (Nguồn: Freepik)

Do đó Storytelling cho phép chúng ta kết nối với những người khác, truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và truyền cảm hứng hành động. Cho dù thông qua lời nói, câu chuyện bằng văn bản, bài thuyết trình bằng hình ảnh hay trải nghiệm sống động, Storytelling đều đóng vai trò then chốt trong giao tiếp và biểu đạt của con người.

Business Storytelling là gì?

Business Storytelling là quá trình chia sẻ những câu chuyện có liên quan thay vì chia sẻ những số liệu và sự thật với khán giả. Những câu chuyện hấp dẫn có thể tạo ra sự giao tiếp và kết nối với nhân viên, khách hàng, cộng tác viên, đối tác và những người khác có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Mục đích của Business Storytelling (kể câu chuyện kinh doanh) không phải là mang lại sự giải trí mà là để truyền tải một thông điệp, mục tiêu cụ thể và cuối cùng là một kết quả mong muốn.

Khách hàng tiềm năng và khách hàng đã chán việc doanh nghiệp bán hàng cho họ. Trên thực tế, cứ 4 người thì có 3 người chủ động tránh quảng cáo. Họ không muốn có thêm những email quảng cáo và những cuộc trò chuyện một chiều. Thay vào đó họ đang tìm kiếm sự kết nối thực sự với các thương hiệu như của bạn.

Mục đích của Storytelling là gì?

Hiểu được Storytelling là gì thôi chưa đủ mà chúng ta còn phải hiểu mục đích của Storytelling là gì để vận dụng phương pháp kể chuyện này cho đúng. Từ khơi dậy cảm hứng đến nuôi dưỡng ý tưởng, Storytelling là công cụ linh hoạt và không thể thiếu trong giao tiếp của con người. Cùng Vbee đi sâu vào một số mục đích quan trọng của Storytelling dưới đây:

Mục đích của Storytelling là gì? (Nguồn: Freepik)
Mục đích của Storytelling là gì? (Nguồn: Freepik)

“Biến” các khái niệm trừu tượng trở nên hữu hình

Thông qua Storytelling, những ý tưởng phức tạp và trừu tượng được diễn giải trở nên dễ hiểu hơn. Điều này giống như việc tháo rời một câu đố phức tạp và trình bày các mảnh ghép của câu đố đó dưới dạng đơn giản hóa. Quá trình này cho phép mọi người nắm bắt những khái niệm mà trước đây họ khó có thể nắm bắt một cách dễ dàng và rõ ràng hơn. 

Thúc đẩy sáng tạo

Storytelling vượt qua việc truyền tải thông điệp đơn thuần mà đó là công cụ mạnh mẽ để nuôi dưỡng và định hình các ý tưởng. Tưởng tượng những câu chuyện như mảnh đất màu mỡ nơi những suy nghĩ bén rễ, phát triển và cuối cùng biến thành những giải pháp đổi mới và sáng tạo. 

Bằng cách bao bọc các khái niệm và thách thức trong các câu chuyện, người kể chuyện khuyến khích những quan điểm mới mẻ và tạo ra những hiểu biết mới, thúc đẩy sự phát triển của các ý tưởng.

Khơi dậy cảm hứng và động lực

Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của Storytelling nằm ở chỗ khơi dậy cảm hứng và động lực. Những câu chuyện thiết lập mối liên hệ trực tiếp với cảm xúc của chúng ta, đánh thức ý thức sâu sắc về mục đích và sự quyết tâm. Storytelling có khả năng truyền niềm đam mê và động lực để các cá nhân và tổ chức theo đuổi mục tiêu của mình một cách mạnh mẽ. 

Bằng cách này, những câu chuyện đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực, thúc đẩy các cá nhân và xã hội hướng tới những hành động và tiến bộ mang tính thay đổi.

>>Xem thêm: Ứng dụng công nghệ trong dạy học: Lợi ích và cách triển khai

Tầm quan trọng của Storytelling trong Marketing

Theo Search Engine Watch, 62% các nhà tiếp thị B2B coi Storytelling là công cụ mạnh mẽ trong chiến lược Marketing của họ. Vậy tại sao Storytelling lại quan trọng trong Marketing như vậy?

Đầu tiên, Storytelling giúp một thương hiệu và doanh nghiệp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và theo cách đó sẽ nâng cao sự quan tâm của họ đến thương hiệu và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Bạn có thể kể câu chuyện trên nhiều nền tảng khác nhau: từ quảng cáo truyền hình đến bài đăng trên mạng xã hội, từ podcast đến các nền tảng chia sẻ video. Điều này giúp thu hút nhiều người mua đến với thương hiệu của bạn, đặc biệt nếu câu chuyện trở nên viral.

Storytelling được coi là công cụ mạnh mẽ trong các chiến lược Marketing (Nguồn: Freepik)
Storytelling được coi là công cụ mạnh mẽ trong các chiến lược Marketing (Nguồn: Freepik)

Mặt khác, những câu chuyện hấp dẫn tác động được đến cảm xúc của người tiêu dùng và gợi lên những cảm xúc nhất định. Bản chất của Storytelling là chia sẻ những câu chuyện và bằng cách đó doanh nghiệp có thể “nhân bản hóa” thương hiệu của mình, mang lại cho người mua ý thức cộng đồng khiến họ đồng cảm với doanh nghiệp và nuôi dưỡng lòng trung thành của họ.

Cách kể chuyện mạnh mẽ sẽ gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm của thương hiệu và giúp bán các sản phẩm này tốt hơn. Khi mọi người tham gia vào câu chuyện đó, nhiều khả năng họ sẽ ở lại với doanh nghiệp và trở thành khách hàng thường xuyên hơn. Việc tăng giá trị trọn đời của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu vì khách hàng hiện tại chi nhiều tiền hơn so với khách hàng mới.

Cuối cùng, Storytelling là giải pháp tuyệt vời để biến những thứ phức tạp trở nên đơn giản hơn. Thay vì phức tạp hóa các khái niệm, cách tốt nhất để thuyết phục mọi người mua sản phẩm là kết nối chúng với những ý tưởng và cảm xúc đơn giản phù hợp với mọi người.

Các dạng Storytelling là gì?

Storytelling giờ đây không chỉ là một cách giải trí mà còn là công cụ đắc lực trong việc quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên để sử dụng phương pháp kể chuyện này trong marketing một cách hiệu quả, bạn cần hiểu được các định dạng Storytelling là gì. 

Visual Storytelling là gì?

Visual Storytelling hay kể chuyển bằng hình ảnh bao gồm việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng và visual media để kể một câu chuyện. Phương pháp kể chuyện này gợi nhớ đến những bức tranh hang động cổ xưa và chữ tượng hình truyền đạt những câu chuyện một cách trực quan. Theo thời gian, nó phát triển để bao gồm các loại hình nghệ thuật như tranh vẽ, ảnh và phim, truyền tải đến khán giả thông qua sức mạnh của thị giác.
 
Visual Storytelling thu hút các giác quan của người xem và cho phép cộng hưởng cảm xúc ngay lập tức. Để thành thạo nghệ thuật kể chuyện này nên tập trung vào bố cục, màu sắc và biểu tượng để gợi lên những cảm xúc và suy nghĩ cụ thể.
 
Tìm hiểu các dạng Storytelling là gì? (Nguồn: Freepik)
Tìm hiểu các dạng Storytelling là gì? (Nguồn: Freepik)

Digital Storytelling là gì?

Digital Storytelling nổi lên cùng thời đại kỹ thuật số, tận dụng công nghệ để kết hợp nhiều phương tiện khác thành những câu chuyện sống động. Điều này liên quan đến việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, hoạt ảnh và các yếu tố tương tác để kể một câu chuyện.
 
Digital Storytelling là một cách dạy học trực tuyến cho phép tương tác năng động, đáp ứng các phong cách và sở thích học tập khác nhau. Tuy nhiên, mặt hạn chế là cách kể chuyện này có khả năng gây quá tải cảm giác. Do đó bạn nên tận dụng các nền tảng đa phương tiện, khai thác khả năng tương tác và duy trì cốt truyện mạch lạc.

Nghệ thuật kể chuyện Storytelling trong giảng dạy

Storytelling là một quá trình có cấu trúc không chỉ đơn thuần là tạo ra các câu chuyện mà còn đảm bảo thông điệp của bạn được truyền tải một cách hiệu quả đến đối tượng mục tiêu.  Trong lĩnh vực giáo dục, Storytelling được biết đến là một trong những chiến lược giảng dạy hiệu quả nhất. Lợi ích chính của phương pháp này là tạo động lực cao và sự tham gia tích cực, tăng cường khả năng sáng tạo của học sinh và hiểu sâu hơn về một chủ đề.
 
Storytelling kết hợp việc truyền tải tài liệu và tạo ra thời gian nghỉ ngơi trong bài giảng, thảo luận hoặc làm việc nhóm. Những câu chuyện thu hút sự chú ý của học sinh và giúp họ tập trung vào bài học trước mắt. Bên cạnh đó Storytelling cũng giúp xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh bằng cách kể các câu chuyện kể được cá nhân và tạo ra sự kết nối mạnh mẽ. Mối quan hệ này làm cho không khí trong lớp học trở nên tích cực.
 
Nghệ thuật kể chuyện Storytelling trong giảng dạy (Nguồn: Freepik)
Nghệ thuật kể chuyện Storytelling trong giảng dạy (Nguồn: Freepik)
 
Cuối cùng và quan trọng nhất, Storytelling biến những tài liệu, lý thuyết hoặc khái niệm trừu tượng trở nên dễ hiểu hơn. Các câu chuyện đóng vai trò mạnh mẽ ở khả năng liên kết lý thuyết với các tình huống thực tế trong đời sống, làm cho lý thuyết có thể được nhận biết. Thông qua các câu chuyện, học sinh có thể tiếp thu các khái niệm, dữ liệu và sự kiện có vẻ như là những mẩu thông tin rời rạc và liên kết các thông tin, dữ liệu này với nhau.

Cách mạng hóa cách kể chuyện bằng âm thanh với Vbee AIVoice

Khai thác sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, Vbee mang đến giải pháp chuyển văn bản thành giọng nói Vbee AIVoice Studio giúp đơn giản hóa quá trình kể chuyện. Giáo viên có thể tận dụng giải pháp này để bổ sung thêm nhiều khía cạnh hơn cho các câu chuyện trong bài giảng của mình và thổi thêm sức sống cho các bài giảng bằng các giọng đọc AI độc đáo chân thực như người thật.

Kho giọng đọc đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu

Là công cụ chuyển văn bản thành giọng nói tùy chỉnh kết hợp các thuật toán học máy, Text to Speech và các công cụ AI toàn diện, Vbee cung cấp cho người dùng thư viện giọng đọc AI tùy chỉnh cho bảng phân cảnh video và câu chuyện của họ.
 
Bằng cách sử dụng giọng đọc do máy tạo, giáo viên có thể thay đổi ngôn ngữ (50+ ngôn ngữ phổ biến) và phương ngữ cũng như thêm các hiệu ứng nhỏ giúp âm thanh trở nên thú vị hơn đồng thời mang đến trải nghiệm học phong phú hơn cho học sinh.
 
Cách mạng hóa cách kể chuyện bằng âm thanh với 200+ giọng đọc của Vbee AIVoice
Cách mạng hóa cách kể chuyện bằng âm thanh với 200+ giọng đọc của Vbee AIVoice

Khả năng tùy chỉnh tạo ra giọng đọc hoàn hảo

Ngoài kho giọng đọc có sẵn, Vbee còn cung cấp cho người dùng các tùy chọn tùy chỉnh để tạo ra giọng đọc “hoàn hảo” cho các câu chuyện kể trong bài giảng của mình. Khả năng tích hợp liền mạch âm thanh, video và hình ảnh vào các dự án, tạo ra sự kết hợp hấp dẫn giữa cách kể chuyện bằng hình ảnh và thính giác, thu hút học sinh tham gia hơn.

Nắm bắt tương lai Audio Storytelling trong tay

Với Vbee AIVoice Studio, tương lai của kể chuyện bằng âm thanh nằm ngay trong tầm tay của bạn. Nhờ khả năng tạo ra giọng máy chân thực khó có thể phân biệt được với giọng nói của con người, giải pháp của Vbee giúp tăng thêm độ chân thực và chuyên nghiệp cho các dự án. Dù là nhà sáng tạo nội dung, giáo viên,…, Vbee cung cấp “cửa ngõ” để tạo ra trải nghiệm âm thanh hấp dẫn để lại ấn tượng lâu dài.

Bài viết trên đây Vbee vừa chia sẻ cho bạn một số thông tin để hiểu rõ hơn về Storytelling là gì? Các dạng Storytelling là gì? Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm cho bạn các thông tin hữu ích mới.

 Nguồn tham khảo:

  • Thinglink (tham khảo ngày 15/04/2024), What does Storytelling mean in the 21st Century? Có tại: https://www.thinglink.com/blog/what-does-storytelling-mean-in-the-21st-century/
  • Sankarsvoice (tham khảo ngày 15/04/2024), What is Story telling? What are the benefits of Storytelling? Có tại: https://sankarsvoice.com/story-telling/
  • ingostudio (tham khảo ngày 15/04/2024), Types of Storytelling: The Multifaceted Art of Narrative. Có tại: https://ingostudio.com/storytelling/types-of-storytelling/
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Try for Free