Mong muốn mang công nghệ giải quyết nhu cầu về âm thanh đời sống trong quá trình phát triển lên CMCN 4.0. Vbee ra đời đã đánh dấu bước chân đầu tiên tiềm năng của công nghệ giọng nói nhân tạo tiếng Việt tự động tại Việt Nam.
Tiềm năng của công nghệ giọng nói nhân tạo “text to speech” lần đầu tiên được ứng dụng cho tiếng Việt
Là một sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Vbee là công nghệ thông minh cho phép người dùng chuyển đổi một đoạn dữ liệu dạng chữ thành dạng âm thanh tiếng Việt với giọng đọc có ngữ điệu tự nhiên như con người.
Công nghệ của Vbee cho phép chuyển đổi một đoạn văn bản thành tiếng nói tự nhiên như con người, dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo đầu tiên ở Việt Nam.
Chính thức ra mắt thị trường vào tháng 1/2018 sau hơn 12 năm ấp ủ và dày công nghiên cứu, không chỉ đơn giản dừng lại ở việc phát âm thanh, Vbee còn có đủ các giọng nói mọi miền Bắc, Trung, Nam để người dùng lựa chọn tùy mục đích và nhu cầu sử dụng. Thêm vào đó, với bộ ngữ liệu tối ưu được cài đặt sẵn, Vbee còn có thể bao quát được tất cả các trường hợp ngữ cảnh thông dụng.
Để nói được giọng điệu tự nhiên như người thật, phần mềm Vbee phải trải qua quá trình “học” những đặc trưng trong giọng nói con người, từ đó cho ra sản phẩm âm thanh với giọng đọc tự nhiên và mượt mà nhất.
Chị Nguyễn Thị Thu Trang – sáng lập viên của Vbee chia sẻ: “Mô hình text to speech đã được nghiên cứu và phổ biến trên thế giới nhiều năm, được áp dụng rộng rãi trong các dịch vụ như tổng đài tư vấn, tương tác khách hàng… Thế nhưng, Vbee lại là công nghệ đầu tiên phát triển ở Việt Nam. Bởi đặc thù ngôn ngữ của chúng ta nhiều thanh, vần điệu phức tạp nên khó áp dụng hơn rất nhiều và đây thực sự là bước ngoặt trong dịch vụ công nghệ cho người khiếm thị cũng như các lĩnh vực khác tại Việt Nam”.
Bước ngoặt thay đổi, tăng hiệu suất các ngành dịch vụ
Sau thời gian cung cấp sản phẩm với khách hàng phục vụ chủ yếu là người khiếm thị, những người sáng lập của Vbee nhanh chóng nhận thấy nhu cầu sử dụng giọng đọc nhân tạo ngày một lớn ở nhiều lĩnh vực trên thị trường. Do đó, Vbee đã được nghiên cứu phát triển để đáp ứng các khách hàng có nhu cầu sử dụng giọng nói ở quy mô và tần suất lớn. Việc này giúp giảm thiểu rất đáng kể tình trạng quá tải, tiết kiệm chi phí, nhân lực cho các tổng đài tư vấn tại các ngân hàng, dịch vụ chính sách công…
Đến nay, Vbee đã và đang phục vụ cho hơn 200 đối tác đến từ các doanh nghiệp khác nhau, đa phần là các tổng đài thông minh, dịch vụ chăm sóc khách hàng, tư vấn y tế, giáo dục… Ngoài ra, Vbee đã thành công tích hợp điều khiển và tương tác giọng nói hai chiều trong các thiết bị nhà thông minh.
Được biết, Vbee vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu thử nghiệm các giải pháp thu âm thông minh phục vụ cho các đơn vị, giúp tạo nội dung tự động thay vì hình thức thu âm như hiện tại, tiết kiệm hơn về chi phí và thời gian.
Đội ngũ sáng tạo của Vbee liên tục nghiên cứu, phát triển cho sản phẩm ngày một tối ưu hơn. |
Chia sẻ trong chương trình Cà phê khởi nghiệp với sự đồng hành của THACO, chị Thu Trang cho biết: Khó khăn lớn nhất ở thời điểm hiện tại của Vbee là thị trường còn quá mới nên cần thêm thời gian để làm quen cũng như tiếp cận khách hàng. Không những thế, doanh nghiệp cũng cần thu hút nhiều nguồn đầu tư hơn nữa để xây dựng các kho dữ liệu về giọng nói.
Tuy nhiên, chị Trang cho rằng đó không là trở ngại quá lớn cho tương lai của Vbee: “Là công ty khởi nghiệp về công nghệ, cùng đội ngũ sáng tạo không ngừng để cho ra những sản phẩm của người Việt, phù hợp với nhu cầu người Việt thì Vbee không hề lo lắng về cơ hội tương lai sau này”.
“Tôi hy vọng Vbee sẽ được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam cho mọi lĩnh vực, và không ngoại trừ ước mơ từ đầu khi khởi nghiệp lĩnh vực này là hoàn thiện giải pháp cho người khiếm thị và người mất khả năng nói. Startup công nghệ sinh ra để cạnh tranh với ông lớn đó chính là sự chuyển động nhanh, lấp đầy những thị trường ngách nhỏ mà các ông lớn chưa để ý… Chúng tôi tự tin để làm điều đó”, chị Trang nói.
Phương Dung