Thương mại điện tử vốn là lĩnh vực năng động nên việc bắt kịp bối cảnh thay đổi liên tục là điều tối quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Vbee điểm qua 8 xu hướng thương mại điện tử toàn cầu sẽ nở rộ trong năm 2024.
Tại sao cần nắm bắt xu hướng thương mại điện tử?
Theo các nghiên cứu gần đây, tổng giá trị thương mại điện tử toàn cầu đã đạt mức gần 4,9 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng lên gần 6,4 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành này, với mức tăng trưởng hàng năm ước tính khoảng 14% từ năm 2021 đến 2023. Thị trường thương mại điện tử lớn nhất hiện nay là Trung Quốc, với giá trị gần 1,9 nghìn tỷ USD, tiếp theo là Hoa Kỳ và Ấn Độ.
Khoảng 2,14 tỷ người dùng đã mua sắm trực tuyến toàn cầu vào năm 2023, tăng từ 1,66 tỷ người vào năm 2021. Để đi trước đối thủ buộc lòng các doanh nghiệp phải bắt kịp các xu hướng thương mại điện tử để tiếp cận và điều chỉnh chiến lược. Nếu không theo kịp các xu hướng thương mại điện tử mới, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ bị tụt lại phía sau rất nhiều.
Đó là lý do tại sao việc phân tích và áp dụng kịp thời các xu hướng thương mại điện tử lại quan trọng đến vậy. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể thúc đẩy thương hiệu thương mại điện tử của mình phát triển và vượt lên trên đối thủ cạnh tranh.
Dự đoán 8 xu hướng thương mại điện tử toàn cầu 2024
Xu hướng thương mại điện tử (e-commerce) đang là một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất toàn cầu. Dưới đây là 8 xu hướng thương mại điện tử toàn cầu sẽ nở rộ vào năm 2024:
1. Cải thiện trải nghiệm mua sắm với thực tế tăng cường (AR)
Thực tế tăng cường (AR) hứa hẹn sẽ cách mạng hóa bối cảnh và trở thành xu hướng thương mại điện tử vào năm 2024 bằng cách mang đến những trải nghiệm mua sắm phong phú cho người tiêu dùng. Công nghệ tiên tiến này giúp người tiêu dùng hình dung ra sản phẩm sẽ như thế nào trong các môi trường, giảm thiểu những nghi ngờ và nâng cao sự hài lòng của họ.
Khi chúng ta đến gần năm 2024, các doanh nghiệp tích hợp AR một cách chiến lược vào các phương pháp tiếp cận thương mại điện tử của họ sẽ đảm bảo được lợi thế cạnh tranh đáng kể.
2. Cá nhân hóa với sự hỗ trợ của AI
Đến năm 2024, khả năng cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI sẽ vượt xa các đề xuất sản phẩm được thiết kế đơn giản. Xu hướng thương mại điện tử tiếp theo sẽ là dựa trên thuật toán AI, dựa trên môi trường hành vi thời gian thực và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời, được cá nhân hóa cho người tiêu dùng.
Với sự gia tăng của trải nghiệm mua sắm tùy chỉnh, đồng thời công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng. AI có thể thu thập dữ liệu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Các dữ liệu này có thể bao gồm cách người tiêu dùng mua sắm, sở thích của họ khi duyệt tìm sản phẩm/dịch vụ và thời điểm mua hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để mang lại trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa.
3. Thương mại điện tử bền vững
Tính bền vững trong thương mại điện tử là điều bắt buộc ngày nay. Do đó, xu hướng thương mại điện tử này đòi hỏi các công ty, doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều nhu cầu hơn để tồn tại trong thời gian dài hơn.
Trước hết, mục tiêu này hướng tới việc giảm lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp và giới thiệu bao bì sinh thái. Điều này bao gồm việc bán hàng hóa từ chuỗi cung ứng có thể chấp nhận được, cũng như quản lý hậu cần bên cạnh việc chuyển đổi chất thải trong cơ sở kinh doanh sang các dạng năng lượng tái tạo.
Hầu hết khách hàng chỉ mua sản phẩm dựa trên sở thích về những giá trị nhất định được thể hiện bởi một thương hiệu cụ thể. Sự cởi mở trong xu hướng thương mại điện tử này bao gồm các hoạt động như chia sẻ thông tin và báo cáo tiến độ cũng như các hoạt động truyền thông CSR khác.
4. Xu hướng thương mại điện tử bằng giọng nói gia tăng
Tìm kiếm bằng giọng nói Text To Speech đang thay đổi cách người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm và thông tin trực tuyến. Xu hướng thương mại điện tử này giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm bằng giọng nói trở nên thuận tiện và ít rắc rối hơn so với các hình thức trước đây.
Đây là lý do tại sao việc tối ưu hóa nền tảng thương mại điện tử cho tìm kiếm bằng giọng nói là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và từ khóa đàm thoại trong nội dung của mình để phù hợp với cách người tiêu dùng tìm kiếm bằng giọng nói.
Bên cạnh đó xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói cũng mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp tạo quảng cáo bằng giọng nói hấp dẫn. Hơn nữa, thông qua mua sắm bằng giọng nói trên các công nghệ như Amazon Echo & Alexa, doanh nghiệp giờ đây có thể trò chuyện thực tế hơn nữa với người tiêu dùng để dẫn đến hành vi mua hàng.
5. Mua sắm trên mạng xã hội
Các nền tảng mạng xã hội đóng một vai trò lớn trong cuộc sống của chúng ta ngày nay. Nhiều thương hiệu nhận thức được thực tế này, vì vậy họ chuyển hướng tiếp thị sang các trang mạng xã hội để tiếp cận số lượng người lớn hơn. Trên thực tế, số lượng bài đăng trên Instagram được tài trợ đang tăng lên hàng năm.
Vậy làm thế nào những thống kê này có thể ảnh hưởng đến xu hướng thương mại điện tử? Biết rằng hàng triệu người sử dụng các ứng dụng này mỗi năm là một lợi thế cho các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử. Mọi người đang mua hàng qua mạng xã hội mỗi ngày, vì vậy, không có thời điểm nào tốt hơn để đầu tư vào tiếp thị và bán hàng trên mạng xã hội so với hiện tại.
6. Nắm bắt sự phát triển của thương mại di động
Sự phát triển của xu hướng thương mại điện tử mua sắm trên thiết bị di động đã đi vào quỹ đạo ổn định và phát triển không ngừng nghỉ trong nhiều năm và vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Khi chúng ta bước đến năm 2024, sự phát triển của thương mại di động vẫn là một xu hướng hấp dẫn, khiến các doanh nghiệp buộc phải tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động.
Trang web thân thiện với thiết bị di động đảm bảo rằng khách hàng có thể khám phá và mua sản phẩm một cách liền mạch chỉ bằng một vài thao tác trên điện thoại thông minh của họ. Ưu tiên trải nghiệm mua sắm liền mạch trên thiết bị di động này không chỉ mở rộng cơ sở khách hàng của bạn mà còn giúp doanh nghiệp dẫn đầu đối thủ.
7. Tự động hóa và Chatbot
Với 1,3 tỷ người trên Facebook Messenger, việc tận dụng Chatbot để tiếp thị, hỗ trợ dịch vụ khách hàng và bán hàng là điều hợp lý. Với xu hướng thương mại điện tử này, doanh nghiệp có thể tiến thêm một bước nữa.
Các giải pháp Chatbot được thiết kế để hỗ trợ người dùng đặt hàng. Điều này có ý nghĩa rất lớn với doanh nghiệp khi mua hàng nhanh chóng và đơn giản là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.
Chatbot cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập vào hỗ trợ gần như ngay lập tức và thậm chí có thể giúp kết nối họ với bộ phận phù hợp nếu họ cần hỗ trợ thêm. Công nghệ Chatbot sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), đặc biệt hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề cơ bản hoặc trả lời các câu hỏi phổ biến như “Sản phẩm này ở đâu?”
Mặt khác, Chatbot có thể hoạt động như trợ lý cá nhân tại cửa hàng để giúp tìm sản phẩm và đẩy nhanh trải nghiệm mua sắm. Điều này giúp nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ khách hàng và cá nhân hóa hơn. Do tính linh hoạt nên Chatbot có thể hỗ trợ mọi giai đoạn trong hành trình của khách hàng, từ chuyển đổi đến giữ chân.
Vbee AI Callbot, Chatbot – Giải pháp hoàn hảo cho doanh nghiệp thương mại điện tử
Trước hết hãy đi qua một vài con số để nhận thấy tốc độ phát triển nhanh chóng trong cả xu hướng phát triển thương mại điện tử và số lượng người dùng như thế nào nhé!
Tốc độ tăng trưởng
Đến năm 2023, ước tính mua hàng theo xu hướng thương mại điện tử sẽ tăng từ 14,1% lên 22%. Những ước tính này rất lạc quan và chúng cho thấy thương mại điện tử, với tư cách là một doanh nghiệp, vẫn chưa đạt tới tiềm năng của nó. Doanh số thương mại điện tử di động cũng dự kiến sẽ tăng, ước tính sẽ đạt gần 2,91 nghìn tỷ vào năm 2020.
Và trong 20 năm nữa thì sao? Thống kê cho thấy vào năm 2040, gần 95% tất cả các giao dịch mua sẽ thông qua thương mại điện tử, đây chắc chắn là miếng bánh béo bở đáng suy nghĩ cho tất cả các chủ doanh nghiệp.
Chính vì vậy, để giúp các doanh nghiệp theo kịp xu hướng thương mại điện tử ở Việt Nam tận dụng được tiềm năng của ngành cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong khâu Chăm sóc khách hàng, Vbee cung cấp các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử như Tổng đài trí tuệ nhân tạo Vbee AICall, Chatbot, Callbot, Trợ lý ảo,…
Giải pháp tổng đài viên “ảo”
Vbee AICall hay Tổng đài viên “ảo” Vbee với khả năng gọi và trả lời tự động mà không cần tới sự tham gia trực tiếp của con người có thể giúp doanh nghiệp/ các nhà bán lẻ xác nhận các đơn hàng, xác nhận thời gian giao hàng, giới thiệu sản phẩm, khảo sát chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng,… Sử dụng công nghệ xác nhận đơn hàng tự động bằng Tổng đài viên “ảo” Vbee doanh nghiệp thương mại điện tử có thể giảm tới 50% tỷ lệ đơn hàng ảo/bùng.
Xu hướng thương mại điện tử cùng Vbee AI Chatbot và Voicebot đã giúp giải đáp thắc mắc cũng như các nhu cầu của khách hàng một cách cá nhân hóa. Với những kịch bản đa lớp dựa trên thông tin, nhu cầu và sở thích của từng khách hàng thông qua nhắn tin (Chatbot) hoặc giao tiếp bằng giọng nói (Voicebot).
Nhờ những thuật toán AI giúp cho bot ngày càng thông minh trong quá trình sử dụng, Vbee AI Chatbot là công cụ hỗ trợ đắc lực hỗ trợ chăm sóc khách hàng và bán hàng bằng cách: giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp, gợi ý sản phẩm phù hợp dự trên hành vi tương tác của khách hàng với bot, gửi đánh giá sản phẩm để thu hút thêm khách hàng mới, tích hợp với hệ thống thanh toán giúp khách hàng có thể thanh toán trực tiếp.
Chatbot hay Voicebot có thể giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm 50% nhân sự CSKH, tiết kiệm chi phí lên tới 30% bằng cách:
- Phản hồi tự động, nhanh chóng 24/7
- Trả lời tự động 80% câu hỏi thông thường
- Đẩy mạnh cá nhân hóa trong CSKH
- Giải phóng các nhân viên CSKH để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn
Xu hướng thương mại điện tử đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định toàn cầu. Các giải pháp của Vbee hoạt động dựa trên công nghệ Text to Speech (Công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói) đầu tiên tại Việt Nam – với những giọng nói chuyên biệt, mang đặc trưng, thói quen riêng của người Việt nói chung và của từng vùng miền nói riêng. Những giải pháp công nghệ hoàn toàn khắc phục được những nhược điểm của con người như có thể làm việc 24/7 và được sử dụng ở bất cứ địa điểm nào.
Hãy liên hệ ngay tới Vbee để nhận được sự tư vấn miễn phí và chi tiết về các công nghệ AI áp dụng trong TMĐT theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY CP DỊCH VỤ VÀ GIẢI PHÁP XỬ LÝ DỮ LIỆU VBEE
- Địa chỉ: tầng 15, tòa Ngọc Khánh Plaza – Số 1 Phạm Huy Thông, Ba Đình, Hà Nội.
- Hotline: 024.9999.3399
- Email: Contact@vbee.vn