Sách nói và lợi ích sách nói đối với cuộc sống ngày nay

Nhịp sống ngày càng hối hả, cuộc sống ngày càng bận rộn. Chính vì vậy, nhiều người đã chọn sách nói như một cách để trau dồi kiến thức. Với những lợi ích mà việc nghe sách nói mang lại, thói quen nghe sách đã được hình thành hơn ở nhiều người. Dù đã xuất hiện từ lâu nhưng sách nói đã có sự trỗi dậy ngoạn mục trên khắp thế giới. Đặc biệt là trong vài năm trở lại đây, với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT và Internet. Sách nói đã khẳng định được vị thế của mình trong ngành xuất bản hiện đại.

Giới thiệu về sách nói

Hiện nay, nhiều người chọn nghe sách như một cách để trau dồi kiến thức. Khi đọc sách nói, bạn có thể đọc sách nhanh hơn. Có thể nghe đọc sách cùng nhiều người. Sách được truyền đạt thông qua giọng nói của con người giúp việc nghe có cảm xúc, dễ nhớ, thú vị và thư giãn hơn.

sách nói là gì

Sách nói là gì?

Sách nói là bản ghi âm nội dung của một cuốn sách. Sách nói có thể là phiên bản chính xác từng chữ hoặc phiên bản rút gọn của một cuốn sách. Bạn có thể nghe sách trên bất kỳ thiết bị thông mình nào. Ví dụ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính,… Hay có thể là hệ thống loa gia đình hoặc hệ thống giải trí trong xe hơi.

Audiobook hay thường được mua và tải xuống giống như âm nhạc và video kỹ thuật số. Chúng cũng có thể được mua từ các thư viện sách trực tuyến. Hoặc tải xuống miễn phí từ các website công cộng. Hầu hết các hệ thống thư viện công cộng đều cung cấp tải xuống sách nói trực tuyến.

Nguồn gốc của sách nói

Audiobook có thể có từ những năm 1930. Chúng thường được sử dụng như một phương tiện giáo dục. Có thể được tìm thấy trong các trường học và thư viện sách. Trước khi sách nói có sẵn ở dạng kỹ thuật số, chúng thường được nhắc đến như những cuốn sách được bán dưới dạng vật lý trên băng cassette analog và bản ghi vinyl. Tuy nhiên, với sự phát minh của Internet, có rất nhiều sách được xuất bản từ nhiều nguồn khác nhau.

lợi ích của sách nói

Lợi ích của sách nói

Khi nói đến sách nói, những người yêu sách có nhiều ý kiến ​​khác nhau về lợi ích của nó so với việc đọc sách thông thường. Một số nói rằng nó giống với việc đọc sách. Trong khi những người khác lại cho rằng đó là sự lười biếng! Tuy nhiên, audiobook đã tìm được đường chinh phục những người yêu sách. Mức độ phổ biến của chúng ngày càng tăng theo thời gian. Cách nghe sách nói hiệu quả đã đem lại nhiều lợi ích bất ngờ. 

Cải thiện phát âm

Nghe sách nói giúp cải thiện độ chính xác và lưu loát của việc đọc và nói. Bạn có thể để ý và học theo cách kể kể chuyện phát âm. Không chỉ vậy, bạn còn có thể nhận thấy tốc độ đọc, ngắt giọng, trọng âm và ngữ điệu của người nói. Những điều này rất quan trọng để có được khả năng thông thạo bất kỳ ngôn ngữ nào.

Quản lý thời gian với sách nói

Một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của sách nói là tiết kiệm thời gian. Bạn có thể vừa nghe sách nói, vừa làm các công việc khác nhau. Như là lái xe, làm việc nhà, dọn dẹp,… Tất cả đều có thể được thực hiện với audiobook. Nhiều người thích nghe sách nói trong phòng tập thể dục hoặc khi đi dạo. Hoặc trong khi thực hiện các công việc hàng ngày khác. Có thể là lái xe, nấu ăn, dọn dẹp hoặc thậm chí là tắm.

quản lý thời gian

Kỹ năng phản biện

Lắng nghe phản biện bao gồm phân tích, tư duy phản biện và phán đoán. Nghe sách nói là một cách tuyệt vời để xây dựng các kỹ năng quan trọng của bạn.

Phân tích tình tiết của câu chuyện và cố gắng đưa ra các phán đoán nhất định dựa trên phân tích của bạn sẽ giúp bạn nâng cao các kỹ năng này. Trong khi nghe audiobook, rất nhiều thông tin được xử lý đồng thời trong não của chúng ta. Nó mở ra nhiều góc nhìn khác nhau để bộ não của bạn lĩnh hội.

Nếu bạn đang nghe một cuốn sách bí ẩn hoặc hồi hộp, bộ não của bạn liên tục cố gắng suy đoán các kết quả và sự kiện nhất định. Nó cũng phải liên hệ sự kiện này với sự kiện kia để có ý nghĩa trong câu chuyện. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn nhạy bén hơn. Nâng cao kỹ năng tư duy phân tích và phê bình của bạn.

Cải thiện tập trung với sách nói

Khi nghe sách, bạn cần chú ý đến những gì người kể chuyện muốn truyền đạt cho bạn. Và bạn sẽ phải duy trì sự tập trung đó trong suốt quá trình nghe. Một khi phân tâm, bạn sẽ rất dễ bị lạc đề. Bạn sẽ bị tách ra khỏi mạch truyện đang diễn ra. Và không giống như đọc sách, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc quay lại và nghe lại nó một lần nữa. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tập trung và bạn không để mình phân tâm.

cải thiện trí nhớ

Cải thiện trí nhớ

Có rất nhiều điều bạn cần nhớ khi nghe sách nói. Tên của các nhân vật và đặc điểm của họ. Tên của các địa điểm, chuỗi sự kiện, các cuộc trò chuyện quan trọng, v.v. là một số thông tin chính mà bạn cần ghi nhớ khi nghe audiobook. Khả năng lưu giữ những thông tin này tiếp tục được cải thiện theo số lượng sách nói bạn nghe. Bộ não của bạn sẽ học được cách ghi nhớ thông tin từ mạch truyện. Nó cũng sẽ trở nên tốt hơn trong việc ghi nhớ những điều khác trong cuộc sống của bạn.

Trải nghiệm sống động với sách nói

Tính cách của (những) người kể chuyện thực sự có thể nâng cao dòng chảy và cảm nhận của câu chuyện. Họ giúp chúng ta tạo ra những bức tranh tinh thần về các tình huống và nhân vật. Giúp ta hiểu rõ hơn về cảm xúc của cốt truyện. (Những) người kể chuyện rất nhiệt tình và họ sẽ làm cho câu chuyện trở nên sống động với sự lồng ghép giọng nói. Đó có thể là giọng hài hước, bí ẩn và nhịp điệu đa dạng. Và tất cả những điều này làm cho câu chuyện trở thành một trải nghiệm thú vị, sống động và thú vị cho người nghe!

Có lợi cho người khiếm thị

Sách nói là một cơ hội cho những người bị khiếm thị và các chứng rối loạn đọc. Ví dụ như chứng khó đọc, chứng siêu đọc, v.v. Trong những năm gần đây, sách nói đã đóng góp to lớn vào sự phát triển khả năng đọc viết của nhiều người. Ví dụ: Learning Ally, một tổ chức tình nguyện phi lợi nhuận hoạt động trên toàn quốc tại Hoa Kỳ. Họ tạo ra và duy trì một thư viện sách nói có thể đáp ứng nhu cầu giáo dục cho những người không thể đọc. 

sách nói phổ biến

Mục sách nói phổ biến

Audiobook cũng giống như sách viết truyền thống. Nó có rất nhiều thể loại sách như truyện ngắn, tiểu thuyết, khoa học viễn tưởng,… Tuỳ vào mục đích tiếp cận, một số thể loại được nhiều người tìm kiếm hơn hẳn.

Tự truyện & hồi ức

Tự truyện và hồi ký luôn xoay sở để lọt vào danh sách bán chạy nhất. Hiện tại, đó là Green Lights của Matthew McConaughey – và một mặt hàng chủ lực trong danh sách bán chạy nhất – Becoming của Michelle Obama. Cả hai cuốn sách này đều là tự thuật. Thật không may cho hầu hết các tác giả, việc chọn xuất bản một cuốn tự truyện hoặc hồi ký sẽ không có bất kỳ tác động đáng kể nào đến doanh số bán hàng.

Sách nói huyền bí

Những điều bí ẩn sẽ luôn mê hoặc công chúng. Ngay cả tội phạm thực sự cũng dựa trên thể loại này. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi khán giả xem nội dung có chủ đề bí ẩn lại được tìm kiếm và săn đón. Tuy nhiên, khi nói đến audiobook, thể loại này chỉ bị vượt qua bởi truyện ly kỳ và hồi hộp. Mặc dù thể loại huyền bí thỏa mãn mong muốn của độc giả về một cái kết hài lòng. Nhưng động lực để người nghe trong suốt đoạn tường thuật cuối cùng vẫn cần phải thật hấp dẫn.

sách kinh dị

Kinh dị hoặc hồi hộp

Khi bạn nghĩ đến truyện kinh dị hoặc hồi hộp, bạn có thể liệt kê nhiều tác giả mà bạn thích đọc. Các tác giả như John Grisham, Dan Brown, James Patterson và Danielle Steel. Kinh dị và hồi hộp là một trong những thể loại hay nhất để nghe. Vì câu chuyện tạo ra sự gay cấn và hồi hộp, giúp bạn dễ dàng tham gia vào cốt truyện. 

Sách nói tưởng tượng

Tưởng tượng là một thể loại khó để hoàn thiện vì bạn cần có một trí tưởng tượng của mình. Sau đó, bạn phải tự tạo ra các nhân vật hấp dẫn. Truyện chữ sẽ có sẵn những nhân vật này. Nhưng nếu bạn có thể làm điều này trong sách nói, câu chuyện đọc tưởng tượng sẽ hấp dẫn hơn. Bây giờ, chúng ta có thể trải nghiệm các yếu tố mà tác giả mô tả và hình dung ra những gì đang được thuật lại. Khi nói đến chủ nghĩa thoát ly hoặc muốn thư giãn, xả hơi với một cuốn sách nói. Thể loại này sẽ cung cấp cho người nghe mọi thứ họ cần.

Khoa học viễn tưởng

Hầu hết các sách nói về khoa học viễn tưởng phổ biến đều là những cuốn sách đã tồn tại trong nhiều năm. Nhưng điều này không ngăn cản những độc giả say mê chúng. Bên cạnh đó, khi độc giả bận rộn với công việc, ở phòng tập thể dục, hoặc đang lái xe, nghe cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng yêu thích của họ chính là một điều lý tưởng. Nếu bạn thích Khoa học viễn tưởng của Frank Herbert hoặc Orson Scott Card, sách nói của bạn có thể bị thu hút bởi những người cuồng Tưởng tượng.

Sách nói về kinh doanh và tiền bạc

Sách nói về kinh doanh và tiền bạc

Kinh doanh và tiền bạc không phổ biến như bạn nghĩ trong sách nói. Nhưng thể loại này hoạt động tốt đáng kể, đặc biệt là đối với các tác giả không tên tuổi. Một tiêu đề, tuyên bố hoặc ý tưởng hấp dẫn trong thể loại này sẽ giúp nó trở thành cuốn sách bán chạy nhất. Khi bạn kết hợp nó với một cuốn sách giàu thông tin, bạn sẽ hiểu tại sao các chuyên gia lại nghe thể loại này trong thời gian biểu bận rộn của họ.

Sách nói đang phát triển và sẽ tiến xa hơn không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Việc áp dụng công nghệ Text to Speech sẽ đem lại công cụ tân tiến nhất cho doanh nghiệp sách nói. Góp phần phát triển ngành xuất bản thời 4.0.

MỤC LỤC
Try for Free