TikTok hiện đang trở thành một trong những kênh tiếp thị có hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhưng để bán hàng nền tảng này, người bán hàng phải chi trả nhiều loại chi phí khác nhau. Vậy có các loại phí bán hàng trên TikTok nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của Vbee.
Tại sao kênh bán hàng TikTok lại được nhiều nhà bán hàng lựa chọn?
Dù mới ra mắt không lâu nhưng kênh bán hàng TikTok Shop lại chứng tỏ được sức hấp dẫn của mình với cả người mua và người bán. Đặc biệt, với các nhà bán hàng, TikTok được xem là kênh bán nhiều tiềm năng bởi:
TikTok là một kênh bán mới
Dù là kênh bán hàng mới nhưng TikTok Shop lại được không ít người biết đến. Không những vậy, nhiều nhà bán hàng tiên phong thử nghiệm kênh bán mới này cũng đạt được số lượng đơn hàng và doanh thu đáng kể trong thời gian ngắn. Vậy nên đây được xem là thị trường lớn nhiều tiềm năng mà các nhà bán hàng chắc chắn không nên bỏ qua.
Số lượng khách hàng trẻ chiếm đại đa số
TikTok hiện là một trong những nền tảng có số lượng người dùng đông đảo không kém Facebook hay Instagram. Trong đó, người dùng trẻ – những người thông thạo về mạng xã hội, có nhu cầu và có thói quen mua sắm online cao – chiếm đại đa số. Vì vậy, các nhà bán hàng không nên bỏ qua một thị trường tiềm năng này.
Tiết kiệm chi phí
TikTok là mạng xã hội chia sẻ video luôn đề cao chất lượng nội dung. Và các nhà bán hàng chỉ cần xây dựng các nội dung cuốn hút, chất lượng là có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc chạy quảng cáo.
Thêm vào đó, TikTok là kênh bán hàng trực tuyến nên nhà bán hàng không cần phải thuê mặt bằng. Từ đó, giúp tiết kiệm tối đa khoản chi phí này và chi phí trang trí cửa hàng.
>Xem thêm: Cách bán hàng trên TikTok hiệu quả, doanh số tăng cao
Phí bán hàng trên TikTok cập nhật mới nhất
Mức phí bán hàng trên TikTok Shop từng chỉ có 1% trên tổng giá trị đơn hàng – mức phí thấp hơn rất nhiều so mức 8-12% của Lazada hay 6-12% của Shopee và Sendo. Tuy nhiên, mức phí này đã được điều chỉnh lên mức 2,5% vào ngày 14/4/2023 và lên 5% vào ngày 28/9/2023, áp dụng cho tất cả các giao dịch đủ điều kiện, trong đó, bao gồm cả phí vận chuyển.
Đến ngày 30/10/2023, mức phí này vẫn được duy trì ở mức 5% cho các giao dịch đủ điều kiện, nhưng được tính dựa trên tổng giá trị đơn hàng cùng phí vận chuyển.
Một số loại phí bán hàng trên TikTok nhà bán hàng cần lưu ý
Phí bán hàng trên TikTok hiện có nhiều loại khác nhau và nhà bán hàng cần lưu ý một số loại phí sau:
Phí vận chuyển
Hình thức bán hàng trực tuyến nào cũng đều mất phí vận chuyển, ngay cả TikTok cũng vậy. Phí vận chuyển là loại phí bán hàng trên TikTok gần như nhà bán hàng nào cũng phải chịu để có thể giao sản phẩm đến tận tay khách hàng của mình.
Theo chính sách của TikTok, để kích thích hoạt động mua sắm, người mua sẽ được miễn phí vận chuyển tối đa 6 lần/tháng. Ngoài ra, TikTok cũng sẽ dành tặng thêm các lượt freeship khác trong thời gian diễn ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi lớn.
Phí chiết khấu
Một loại phí bán hàng trên TikTok khác nhà bán hàng cần lưu ý, đó là phí chiết khấu – khoản phí ưu đãi, khuyến mãi được TikTok trợ cấp để có thể thu thú khách hàng. Ví dụ như các voucher khuyến mại ngày đôi hàng tháng hay các ngày lễ lớn… Ở thời điểm hiện tại, phí chiết khấu sẽ được hỗ trợ dưới dạng voucher freeship 25k hay voucher người bán…
Phí quảng cáo
Cũng giống như Facebook, nếu muốn thương hiệu và sản phẩm của mình tiếp cận đông đảo người dùng trên nền tảng và tăng cơ hội bán hàng, các nhà bán hàng có thể chi thêm phí quảng cáo. Đây là một khoản chi phí bán hàng trên TikTok không bắt buộc, chỉ dành cho những nhà bán hàng muốn chạy quảng cáo video sản phẩm của mình trên nền tảng. Tuy nhiên, để việc chạy quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ về nhu cầu khách hàng và về ngân sách để có thể đưa ra các chiến dịch phù hợp.
Chi phí tiếp thị liên kết
Phí Tiktok Affiliate là một khoản một khoản chi phí bán hàng trên TikTok hay chính xác hơn đó là khoản hoa hồng mà nhà bán hàng phải chia cho các KOC/KOL khi họ đăng tải video có gắn link sản phẩm của thương hiệu lên các bài đăng trên trang cá nhân của mình và có đơn hàng thành công từ những link này.
Phí tiếp thị liên kết là khoản phí bán hàng trên TikTok không bắt buộc với tất cả nhà bán hàng. Mức chi trả khoản phí này sẽ được thống nhất theo thỏa thuận giữa người bán và các KOC/KOL nên sẽ có các mức khác nhau tùy vào giá trị sản phẩm, thương hiệu cũng như KOC/KOL mà bạn thuê.
Chi phí xây kênh TikTok
Để tăng mức độ uy tín cho kênh cũng như để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nhà bán hàng nên chú trọng đến việc xây dựng nội dung kênh. Không chỉ xác định rõ chủ đề của kênh là gì và xây dựng các chuỗi video xuyên suốt theo chủ đề đó, bạn còn cần đầu tư quay dựng chỉn chu để cho ra các sản phẩm chất lượng. Vì việc sản xuất video cần đảm bảo liên tục, thường xuyên nên bạn cần bỏ ra một khoản ngân sách cho việc này.
Để giảm thiểu chi phí và thời gian sản xuất video, bạn có thể sử dụng công cụ chuyển văn bản thành giọng nói Vbee Text to Speech. Thay vì phải thu âm, lồng tiếng, công cụ này sẽ giúp bạn sản xuất audio cho video chỉ trong vài phút với hơn 200 lựa chọn về giọng đọc cùng hơn 50 ngôn ngữ.
Không chỉ đơn thuần tạo giọng nói ảo, Vbee AIVoice hỗ trợ người dùng chỉnh sửa các hiệu ứng âm thanh, điều chỉnh tốc độ đọc, tạo ngắt nghỉ, nhấn nhá… để tăng tính chân thực và truyền cảm cho video. Với các thao tác đơn giản là nhập văn bản, lựa chọn giọng đọc, Vbee sẽ hỗ trợ tạo giọng đọc nhanh chóng, hoàn toàn tự động.
Chi phí thuê livestream
Chi phí thuê livestream cũng là một khoản chi phí bán hàng trên TikTok không bắt buộc. Người bán hàng có thể tự livestream hoặc cũng có thể thuê những người live chuyên nghiệp, các KOC hay người nổi tiếng để giúp thu hút người xem và tăng số lượng đơn hàng. Theo đó, để thuê người livestream hiện nay, nhà bán hàng sẽ phải chi trả từ 300.000 đến 1 triệu đồng/ buổi.
Phí bán hàng trên TikTok ảnh hưởng thế nào đến người bán?
TikTok Shop điều chỉnh mức phí bán hàng lên 5% rõ ràng ảnh hưởng rất nhiều đến người bán hàng:
Ảnh hưởng trực tiếp
Phí bán hàng trên TikTok ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của người bán hàng. Tuy nhiên, so với các sàn thương mại điện tử khác, mức phí này vẫn thấp hơn. Ví dụ, nếu một sản phẩm có giá vốn là 100.000 đồng, giá bán là 200.000 đồng thì với mức phí bán hàng là 5%, mức giá bán tối thiểu để thu được lợi nhuận là 210.000 đồng.
Ảnh hưởng gián tiếp
Phí bán hàng tăng cao khiến nhà bán hàng khiến cho các hoạt động marketing quảng bá sản phẩm bị hạn chế. Từ đó ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của nhà bán hàng. Không những vậy, khi mức phí quá cao, họ có thể cân nhắc chuyển sang các kênh bán hàng khác có mức phí thấp hơn.
Giải pháp đảm bảo lợi nhuận cho người bán khi TikTok Shop tăng phí bán hàng
Việc phí bán hàng trên TikTok Shop tăng lên 5% chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người bán hàng. Tuy nhiên, người bán vẫn có thể có được lợi nhuận nhờ một số giải pháp như:
Nghiên cứu và thiết lập giá bán phù hợp với mức phí mới
Người bán hàng cần điều chỉnh lại chiến lược giá bán cao hơn để phù hợp mức phí mới. Điều này đòi hỏi họ phải xem xét lại giá vốn của sản phẩm, mức phí mới và giá bán hiện tại; cần đảm bảo rằng mức giá bán mới có thể đảm bảo lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí, bao gồm cả mức phí bán hàng.
Đẩy mạnh các chương trình giảm giá
Đẩy mạnh các chương trình giảm giá là một giải pháp khác để tối ưu hóa lợi nhuận. Bằng cách này, người bán hàng có thể thu hút thêm nhiều khách hàng, tăng số lượng đơn hàng và doanh số nhằm bù đắp phần chênh lệch tạo ra do mức phí mới. Ví dụ, bạn có thể áp dụng chương trình giảm 20% cho tất cả sản phẩm trong ngày cụ thể hoặc tặng kèm quà cho đơn hàng khi mua sắm.
Tăng cường quảng bá sản phẩm
Tăng cường marketing quảng bá sản phẩm là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa lợi nhuận của người bán hàng. Hoạt động này tăng khả năng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng doanh số đề bù đắp phần chênh lệch gây ra do mức phí bán hàng mới.
Bạn nên tận dụng các nền tảng có số lượng người dùng lớn như Facebook, Instagram, TikTok, Google Ads,… để triển khai các chiến lược marketing quảng bá sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp gia tăng cơ hội lớn tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả.
Thay đổi chiến lược bán phù hợp cho từng sản phẩm
Để thu được lợi nhuận trên mức phí bán hàng mới, bạn có thể thay đổi chiến lược cho từng nhóm sản phẩm. Ví dụ các sản phẩm giá trị cao có thể được bán với mức giá cao hơn để bù đắp, tuy nhiên, cần phải cân nhắc để không làm mất đi khách hàng. Trong khi đó, các sản phẩm có giá trị thấp có thể đẩy mạnh khuyến mãi để thu hút khách hàng, như giảm 10% cho các sản phẩm dưới 200.000 đồng.
Sản phẩm mới có thể được bán với mức giá thấp hơn để thu hút khách hàng mới, nhưng khi đã có lượng khách hàng ổn định, có thể tăng giá bán. Đối với các sản phẩm có nhu cầu cao, cần tăng cường hoạt động marketing để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Trên đây là những thông tin về các khoản chi phí bán hàng trên TikTok. Bạn có thể tham khảo, cân nhắc các khoản phí này để xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp, hiệu quả.