Cách tạo giọng nói ảo chuyên nghiệp cho nhà sản xuất nội dung

Tiết kiệm thời gian, chi phí, nhưng vẫn đảm bảo nâng cao năng suất cao việc, đó là lý do vì sao giọng nói ảo ngày càng được sử dụng phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực. Vậy cách tạo giọng nói ảo thực hiện thế nào? Cùng Vbee khám phá ngay nhé!

Giọng nói ảo là gì?

Giọng nói ảo là giọng nói tổng hợp bắt chước giọng nói của con người bằng trí tuệ nhân tạo. Những giọng nói này có thể được tạo ra từ công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói – Text To Speech.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, giọng nói ảo ngày càng có ngữ điệu tự nhiên giống với con người, đặc biệt có thể dễ dàng tích hợp trên mọi hệ thống, giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

cách tạo giọng nói ảo
Giọng nói ảo được tạo ra từ công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói. (Nguồn: freepik.com)

Những lợi ích khi sử dụng giọng nói ảo

Cách tạo giọng nói ảo bằng các công cụ phần mềm hiện nay đang được sử dụng một cách rộng rãi bất kể trong lĩnh vực nào. Ví dụ như trợ lý ảo, tổng đài chăm sóc khách hàng tự động thuộc các công ty tài chính – ngân hàng, y tế, giáo dục, thương mại điện tử… giúp tăng tương tác với khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng cơ hội bán hàng hiệu quả.

Ngoài ra, giọng nói ảo cũng được sử dụng nhiều trong các video review phim, các bản tin ngắn trên Youtube, Facebook, Tiktok… Độ phủ sóng của các video đó đã ngày một nhiều trên các trang mạng xã hội. Nhu cầu người xem càng cao, tần suất ra video càng phải rút ngắn.

Vì vậy, cách tạo giọng nói ảo bằng các công cụ hỗ trợ sẽ là một lựa chọn tối ưu giúp người dùng và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí thuê nhân lực và nâng cao năng suất công việc hơn gấp nhiều lần cách ghi âm truyền thống. Đặc biệt, đối với trẻ em và những người gặp khó khăn trong việc đọc, công nghệ này như một ứng dụng hỗ trợ đọc các văn bản.

cách tạo giọng nói ảo
Cách tạo giọng nói ảo bằng các công cụ hỗ trợ giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí. (Nguồn: freepik.com)

> Chi tiết: Chuyển văn bản thành giọng nói Huế có cảm xúc như người thật

Một số cách tạo giọng nói ảo phổ biến

Sự phát triển của công nghệ đã giúp phát triển nhiều cách tạo giọng nói ảo. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là một số phương pháp như:

Cách tạo giọng nói ảo phù hợp với ngữ cảnh

Cách tạo giọng nói ảo phù hợp với ngữ cảnh tuy vẫn có sự đơ cứng nhưng phần lớn vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn về giọng nói. Và với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, các giọng nói ảo được tạo ra ngày càng giống với giọng nói của con người nhiều hơn, có sắc thái biểu cảm và cảm xúc hơn. Trong đó, phải nói tới Text To Speech – chuyển đổi văn bản thành giọng nói hiện được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

Cách tạo giọng nói ảo dựa trên tập dữ liệu tổng hợp

Một cách tạo giọng nói ảo khác có thể được sử dụng, đó là tập dữ liệu tổng hợp. Tập dữ liệu này tổng hợp văn bản, hình ảnh và âm thanh nhằm giúp AI có thể nhận dạng các ký tự, mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo giọng nói ảo. Từ đó, giúp AI có thể học nhanh và chính xác nhất.

cách tạo giọng nói ảo
Sử dụng tập dữ liệu tổng hợp cũng là một cách để tạo giọng nói ảo. (Nguồn: freepik.com)

Sử dụng giọng nói tổng hợp

Giọng nói tổng hợp ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong việc xây dựng thương hiệu âm thanh. Hay tạo sự khác biệt cho thương hiệu qua âm thanh. Thông thường, so với việc sử dụng giọng thật khiến doanh nghiệp phải mất một khoản chi phí lớn thì lựa chọn giọng nói ảo có thể sử dụng lâu dài hơn với chi phí thấp hơn.

Trong thời đại phát triển của công nghệ, sự phổ biến của nhân viên ảo cũng tạo ra sự đòi hỏi lớn về giọng nói ảo. Một biên giới mới cho giọng nói tổng hợp khi sự phát triển của thế giới ảo dựa vào hình đại diện để mọi người tương tác với nhau (và các doanh nghiệp).

Cách tạo giọng nói ảo chèn vào video với Vbee AIVoice

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã phát triển thành công phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói. Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các giọng nói đọc được tạo ra đều tự nhiên và mang nhiều sắc thái cảm xúc. Không ít website còn hỗ trợ chuyển đổi giọng nói theo vùng miền, giúp cho việc tạo audio dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Trong đó, Vbee Text to Speech có thể được xem như công cụ “make in Vietnam” top đầu tạo giọng nói chất lượng, vô cùng dễ dàng và đơn giản. Sự ra đời của Vbee đã thay đổi hình thức làm nội dung.

Thay vì phải tự tiến hành thu âm, Vbee mang tới trải nghiệm sản xuất tin bài, nội dung mới nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại. Công cụ cho phép người dùng có thể phát triển nội dung tiếng nói tự nhiên, truyền cảm một cách dễ dàng. Đồng thời, tạo điều kiện cộng đồng người khuyết tật có thể tiếp cận thông tin như người bình thường.

cách tạo giọng nói ảo
Vbee AIVoice là một trong số ít trang web tạo giọng nói nhanh chóng tại Việt Nam

Ưu điểm:

  • Công cụ hỗ trợ chuyển đổi văn bản thành giọng nói 50+ ngôn ngữ như Việt, Pháp, Hàn, Anh, Trung, Nhật,…
  • Giọng đọc có biểu cảm giọng nói tự nhiên, cảm xúc như người thật.
  • Cung cấp thư viện nhạc nền có sẵn để người dùng dễ dàng thêm vào audio.
  • Hỗ trợ điều chỉnh âm thanh với các hiệu ứng đa dạng như vang vọng, bóp méo,…

Sản xuất không giới hạn nội dung 

Công nghệ tạo giọng nói ảo đã được nghiên cứu từ vài chục năm trước nhưng phát triển mạnh mẽ trong 10 – 15 năm trở lại đây, đặc biệt là tại các nước sử dụng tiếng Anh. Công nghệ này gần như đã hoàn thiện ở nước ngoài và được ứng dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực đời sống.

Ví dụ như giọng nói ảo được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống tổng đài thông minh, trợ lý ảo, hệ thống thông báo công cộng, sách nói, báo nói hay thuyết minh phim. Bằng cách biến những công việc phức tạp trở nên đơn giản, công nghệ tạo giọng nói ảo giúp cho cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn.

cách tạo giọng nói ảo
Cách tạo giọng nói ảo bằng công nghệ hiện được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực ngành nghề.

Cách tạo giọng nói ảo làm review phim

Cách tạo giọng nói ảo bằng công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong review phim. Cuộc sống hối hả đã làm tăng xu hướng xem video tóm tắt phim thay vì dành nhiều thời gian xem trọn bộ. Vì vậy, để có thể sản xuất số lượng lớn video đáp ứng nhu cầu người xem, nhiều video review phim đã sử dụng giọng đọc nhân tạo.

Điều này giúp các nhà sản xuất nội dung giảm thiểu thời gian và chi phí sản xuất. Họ không còn phải tốn công tìm kiếm người thu âm, mà có thể tự động tạo ra giọng nói, giọng thuyết minh video chỉ trong vài giây thông qua trí tuệ nhân tạo.

Ứng dụng giọng nói ảo làm tin tức

Mỗi ngày, một lượng lớn tin tức được phát hành và truyền thông, tạo ra một kho tài nguyên thông tin đồ sộ mà bất kỳ nhà sản xuất nội dung nào cũng muốn tận dụng. Tuy nhiên, việc sản xuất video trong ngày đòi hỏi phải nhanh chóng để kịp thời cập nhật nội dung. Vì vậy, nhiều người đã tận dụng các công nghệ tạo giọng nói ảo.

Trong đó, Vbee AIVoice đã trở thành một lựa chọn phổ biến. Bằng cách sử dụng các giọng đọc của MC ảo được cung cấp sẵn, một số lượng lớn bản tin có thể được tạo ra nhanh chóng ngay trong ngày. Điều này giúp nâng cao độ phủ sóng và lượt tiếp cận của các video, đồng thời giảm bớt thời gian và công sức cho quá trình sản xuất nội dung.

Làm báo nói, sách nói

Ứng dụng cách tạo giọng nói ảo trong bài giảng có khả năng khơi gợi hứng thú học tập của học sinh/sinh viên. Bên cạnh hình ảnh và chữ viết, kết hợp âm thanh không chỉ khiến bài giảng của thầy cô trở nên sinh động mà còn giúp cho người học tiếp nhận kiến thức một cách hiệu quả hơn.

Hoặc mỗi sáng sớm thức dậy, bạn mở smartphone và ra lệnh bằng giọng nói: “Mở báo A”. Qua công nghệ tạo giọng nói, trình duyệt web được mở ra và truy xuất tới báo A online. “Mở tin hot trong đêm qua” và “Đọc tin…”. Bạn đọc sẽ được nghe một giọng nam (hay nữ) đọc nội dung tin tức, thời sự. Với chức năng đọc báo tự động, chúng ta hoàn toàn có thể vừa cập nhật tin tức. Vừa làm các công việc khác, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Lợi ích khi sử dụng Vbee AI Voice tạo giọng nói ảo

Công nghệ tạo giọng nói ảo là công cụ hữu dụng đối với nhà sản xuất video. Hiện đang được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

Sản xuất audio nhanh chóng

Thời gian tạo giọng nói cho bạn còn tùy vào độ dài văn bản của bạn muốn chuyển đổi. Với một đoạn văn bản ngắn tầm 5 dòng, trang web này chỉ cần vài giây chuyển đổi  là bạn đã có ngay một audio tự động. Đặc biệt, bạn có những lựa chọn vô cùng đa dạng với hơn 200 giọng đọc nam/nữ cùng 50 ngôn ngữ giúp sáng tạo nội dung không giới hạn.

Tạo giọng nói chuyên nghiệp

Vbee AIVoice sử dụng công nghệ tạo giọng nói nhân tạo miễn phí được học từ giọng nói của các MC chuyên nghiệp. Tất cả giọng đọc được chọn lựa một cách cẩn thận. Giọng nói nhân tạo giống đến hơn 90% giọng người thật, có độ chân thật và cảm xúc cao.

Không chỉ vậy, công cụ này còn cung cấp đa dạng giọng đọc miền Bắc – Trung – Nam. Đáp ứng hầy hết nhu cầu thuyết minh/lồng tiếng của mọi video. Dù bạn đang hướng đến đối tượng vùng miền nào, Vbee đều cung cấp cho bạn lựa chọn hoàn hảo.

cách tạo giọng nói ảo
Vbee AI Voice Studio tạo giọng nói chuyên nghiệp, tự nhiên như giọng người thật. (Nguồn: freepik.com)

Cách tạo giọng nói ảo với Vbee giúp tiết kiệm chi phí

Chi phí siêu siêu rẻ quá xứng đáng cho các nhà sản xuất nội dung trải nghiệm. Nếu bạn chỉ đang “tập tành” sản xuất nội dung trên các trang mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể chọn gói cước MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI của Vbee AI Voice Studio. Với gói cước này, mỗi ngày bạn sẽ có 3.000 ký tự miễn phí, rất phù hợp để tạo các video ngắn.

Nếu bạn là một nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể chọn gói cước nâng cao và cao cấp. Các gói cước này được trang bị những tính năng chỉnh sửa audio chuyên nghiệp. Đáp ứng được nhu cầu review phim, truyện nói, sách nói, bản tin,… của người dùng.

Hướng dẫn cách tạo giọng nói ảo với Vbee AIVoice 

Truy cập website vbee.vn và chỉ với vài thao tác đơn giản, các bạn đã có thể thực hiện thành công cách tạo giọng nói ảo cho ra một file audio “chuẩn không cần chỉnh”.

Thêm văn bản

Đầu tiên, bạn nhập văn bản vào khung chuyển đổi. Có 3 cách nhập văn bản:

  • Nhấn Tải file kịch bản → Bấm nút Tải lên hoặc kéo thả tệp (lưu ý, hiện Vbee hỗ trợ các tệp dưới 15MB) → Tìm file và đưa lên. Khi tải thanh công, hệ thống sẽ báo Đã tải lên + tên file → Chọn Xong.
  • Xử lý qua URL: Chọn nút Xử lý qua URL → dán link đã copy vào khung trống → Chọn Xử lý ngay
  • Nhập tay: Sao chép văn bản muốn chuyển đổi và dán vào khung trống hiển thị thông tin “Nhập văn bản tại đây”.
cách tạo giọng nói ảo
Bạn có thể tùy chỉnh giọng nói ảo sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thêm các tuỳ chỉnh

Cách tạo giọng nói ảo từ Vbee cung cấp đến hơn 200 lựa chọn giọng đọc nam/nữ cùng hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như Anh, Hàn, Trung, Nhật… Trong đó, các giọng đọc Việt có đầy đủ 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Bạn có thể thoải mái lựa chọn giọng lồng tiếng để phù hợp với mỗi clip của mình dựa trên bộ lọc tìm kiếm giới tính, ngôn ngữ hoặc tên giọng. Để giọng nói thêm tự nhiên, bạn có thể thêm ngắt nghỉ nâng cao với thẻ Breaktime. Với công cụ này, audio của bạn sẽ mượt mà và tự nhiên hơn rất nhiều.

Chuyển văn bản

Sau khi chọn giọng đọc, hãy tiến hành chuyển văn bản. Bạn nên nghe thử trước khi Tải xuống. Trường hợp giọng đọc chưa lôi cuốn, bạn có thể chỉnh sửa bằng cách sử dụng các tính năng như: 

Hiệu chỉnh âm thanh

Tính năng hiệu chỉnh âm thanh cho phép bạn điều chỉnh độ vang, trầm bổng… cho giọng đọc. Điều này vừa giúp tăng tính truyền cảm, chân thực cho âm thanh vừa đảm bảo phù hợp với ngữ cảnh. Nhờ đó, góp phần tăng chất lượng sản phẩm.

Bạn có thể tham khảo các hiệu chỉnh âm thanh trong video dưới đây: 

Điều chỉnh tốc độ giọng đọc

Khi muốn điều chỉnh tốc độ giọng đọc nhanh hoặc chậm, bạn có thể chọn các tốc độ có sẵn như 1x (tốc độ bình thường), 0.25x (rất chậm), 0.5 (chậm)… Hay nhập tay bằng cách nhấn chọn vào ô tốc độ 1x, xóa tốc độ 1x rồi nhập tốc độ mong muốn và ấn Enter

Ngắt nghỉ

Tương tự như điều chỉnh tốc độ đọc, khi muốn tạo ngắt nghỉ câu hoặc đoạn, bạn có thể lựa chọn các gợi ý ngắt nghỉ có sẵn như 0.5s, 1s, 2s, 3s hoặc nhập tay bằng cách chọn ô ngắt nghỉ 0.5s, xóa 0.5s và nhập thời gian theo ý muốn rồi nhấn Enter.

cách tạo giọng nói ảo
Với cách tạo giọng nói ảo Vbee AIVoice, bạn có thể điều chỉnh ngắt nghỉ theo ý muốn.

Thiết lập dấu câu

Tính năng này áp dụng từ gói Cao cấp trở lên. Để sử dụng, nhấn chọn Thiết lập dấu câu trên giao diện, bạn có thể lựa chọn thời gian hiển thị mặc định cho từng dấu câu hoặc tiến hành sửa đổi trực tiếp để phù hợp và chọn Lưu thay đổi.

cách tạo giọng nói ảo
Để thiết lập dấu câu, bạn có thể lựa chọn mặc định theo hệ thống hoặc điều chỉnh trực tiếp.

Định dạng file

Vbee AiVoice hiện đang hỗ trợ 2 định dạng file là wav và mp3. Trong đó, file wav sẽ hiển thị mặc định do chất lượng âm thanh tốt hơn. Để thay đổi định dạng mp3, bạn chỉ cần nhấn chọn định dạng wav.

Chất lượng file

Vbee hiển thị mặc định tốc độ 128kbps. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các tốc độ khác như 8kbps, 16kbps, 32kbps hay 64kbps.

cách tạo giọng nói ảo
Tiến hành chuyển văn bản là bạn đã thực hiện thành công cách tạo giọng nói ảo.

Cách tạo giọng nói ảo với Vbee AIVoice được sử dụng trong nhiều dạng video khác nhau. Từ video quảng cáo, truyền thông cho đến video giảng dạy, phát thanh, thông báo, lồng tiếng phim…

Tính đến thời điểm hiện tại, giọng nói ảo của Vbee đã xuất hiện trong nhiều sản phẩm nội dung của các đơn vị lớn như VTV, Báo Công thương, Beat.vn… trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho nhiều nhà sản xuất nội dung khi cần. Truy cập Vbee AIVoice để sử dụng công nghệ tạo giọng nói ngay nhé.

Trên đây là những chia sẻ về cách tạo giọng nói ảo. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn có thể dễ dàng tạo ra các giọng nói ảo không mất quá nhiều thời gian, công sức và có thể nâng cao năng suất công việc hiệu quả.  

Xem thêm:

 

2.8 4 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
MỤC LỤC
Try for Free