Tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất cao việc, đó là lý do vì sao giọng nói ảo ngày càng được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực. Vậy cách tạo giọng nói ảo như thế nào? Cùng Vbee khám phá ngay nhé!

Giọng nói ảo là gì?

Giọng nói ảo là giọng nói tổng hợp bắt chước giọng nói của con người bằng trí tuệ nhân tạo. Những giọng nói này có thể được tạo ra từ công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói – Text To Speech.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, giọng nói ảo ngày càng có ngữ điệu tự nhiên giống với con người, đặc biệt có thể dễ dàng tích hợp trên mọi hệ thống, giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

cách tạo giọng nói ảo
Giọng nói ảo được tạo ra từ công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói. (Nguồn: freepik.com)

Những lợi ích khi sử dụng giọng nói ảo

Cách tạo giọng nói ảo bằng các công cụ phần mềm hiện nay đang được sử dụng một cách rộng rãi bất kể trong lĩnh vực nào. Ví dụ như trợ lý ảo, tổng đài chăm sóc khách hàng tự động thuộc các công ty tài chính – ngân hàng, y tế, giáo dục, thương mại điện tử… giúp tăng tương tác với khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và gia tăng cơ hội bán hàng hiệu quả.

Ngoài ra, giọng nói ảo cũng được sử dụng nhiều trong các video review phim, các bản tin ngắn trên Youtube, Facebook, Tiktok… Độ phủ sóng của các video đó đã ngày một nhiều trên các trang mạng xã hội. Nhu cầu càng cao, tần suất ra video rút ngắn.

Vì vậy, cách tạo giọng nói ảo bằng các công cụ hỗ trợ sẽ là một lựa chọn tối ưu giúp người dùng và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí thuê nhân lực và nâng cao năng suất công việc hơn gấp nhiều lần cách ghi âm truyền thống. Đặc biệt, đối với trẻ em và những người gặp khó khăn trong việc đọc, công nghệ này như một ứng dụng hỗ trợ đọc các văn bản.

Cách tạo giọng nói ảo
Cách tạo giọng nói ảo bằng các công cụ hỗ trợ giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí. (Nguồn: freepik.com)

> Chi tiết: Chuyển văn bản thành giọng nói Huế có cảm xúc như người thật

Một số cách tạo giọng nói ảo phổ biến

Sự phát triển của công nghệ đã giúp phát triển nhiều cách tạo giọng nói ảo. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là một số phương pháp như:

Cách tạo giọng nói ảo phù hợp với ngữ cảnh

Cách tạo giọng nói ảo phù hợp với ngữ cảnh tuy vẫn có sự đơ cứng nhưng phần lớn vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn về giọng nói. Và với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, các giọng nói ảo được tạo ra ngày càng giống với giọng nói của con người nhiều hơn, có sắc thái biểu cảm và cảm xúc hơn. Trong đó, phải nói tới Text To Speech – chuyển đổi văn bản thành giọng nói hiện được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

Cách tạo giọng nói ảo dựa trên tập dữ liệu tổng hợp

Một cách tạo giọng nói ảo khác có thể được sử dụng, đó là tập dữ liệu tổng hợp. Tập dữ liệu này tổng hợp văn bản, hình ảnh và âm thanh nhằm giúp AI có thể nhận dạng các ký tự, mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tạo giọng nói ảo. Từ đó, giúp AI có thể học nhanh và chính xác nhất.

cách tạo giọng nói ảo
Sử dụng tập dữ liệu tổng hợp cũng là một cách để tạo giọng nói ảo. (Nguồn: freepik.com)

Sử dụng giọng nói tổng hợp

Giọng nói tổng hợp ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong việc xây dựng thương hiệu âm thanh. Hay tạo sự khác biệt cho thương hiệu qua âm thanh. Thông thường, so với việc sử dụng giọng thật khiến doanh nghiệp phải mất một khoản chi phí lớn thì lựa chọn giọng nói ảo có thể sử dụng lâu dài hơn với chi phí thấp hơn.

Trong thời đại phát triển của công nghệ, sự phổ biến của nhân viên ảo cũng tạo ra sự đòi hỏi lớn về giọng nói ảo. Một biên giới mới cho giọng nói tổng hợp khi sự phát triển của thế giới ảo dựa vào hình đại diện để mọi người tương tác với nhau (và các doanh nghiệp).

Cách tạo giọng nói ảo chèn vào video với Vbee AIVoice Studio

Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã phát triển thành công phần mềm tạo giọng nói từ văn bản tự động. Bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, các giọng nói tạo ra đều mang sắc thái cảm xúc. Và cách ngắt nghỉ vô cùng tự nhiên. Nhiều website chuyển văn bản thành giọng nói online còn có giọng nói theo vùng miền Bắc-Trung-Nam. Nhờ đó, việc tạo giọng nói dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Vbee AIVoice Studio thuộc top đầu các trang web tạo giọng nói nhanh chóng. Với lượng người dùng lớn, Vbee tạo ra cộng đồng khá mạnh mẽ. Đây là một trang web thuần Việt nên việc sử dụng vô cùng dễ dàng và đơn giản. Ngoài tiếng Việt, Vbee còn tích hợp chuyển đổi hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung…

Vbee AIVoice Studio là một trong số ít trang web tạo giọng nói nhanh chóng tại Việt Nam
Vbee AIVoice Studio là một trong số ít trang web tạo giọng nói nhanh chóng tại Việt Nam

Ưu điểm:

  • Giọng nói đa ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Hàn,Trung, Nhật,…
  • Có cảm xúc, biểu cảm giọng nói tự nhiên như người thật.
  • Có thư viện nhạc nền ngay tại website chuyển đổi, dễ dàng thêm vào audio.
  • Hiệu ứng âm thanh đa dạng (vang vọng, bóp méo,…)

Sản xuất nội dung không giới hạn

Cách tạo giọng nói ảo đã được nghiên cứu từ khoảng vài chục năm trước trên thế giới. Đặc biệt phát triển mạnh trong 10-15 năm gần đây. Công nghệ này đã phát triển gần như hoàn thiện ở nước ngoài. Đặc biệt tại các nước sử dụng tiếng Anh.

Nó mang lại nhiều giá trị ứng dụng thực tiễn trong doanh nghiệp và đời sống. Điển hình như trong các hệ thống tổng đài thông minh trả lời tự động, các hệ thống thông báo công cộng, trợ lý ảo (virtual assistant), báo nói, sách nói, thuyết minh phim…

Bằng cách biến những công việc vốn vất vả và phức tạp trở nên dễ dàng, cách tạo giọng nói ảo bằng công nghệ đã làm cho cuộc sống con người dễ dàng hơn trong thời đại ngày nay.

Cách tạo giọng nói ảo bằng công nghệ hiện được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực ngành nghề
Cách tạo giọng nói ảo bằng công nghệ hiện được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực ngành nghề

Cách tạo giọng nói ảo làm review phim

Ứng dụng rộng rãi nhất của cách tạo giọng nói ảo bằng công nghệ phải kể đến chính là review phim. Cuộc sống bận rộn khiến nhu cầu xem video tóm tắt phim tăng nhanh. Chính vì vậy, nhiều video review phim sử dụng giọng đọc nhân tạo để sản xuất số lượng lớn video. Nó giúp chúng ta tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Thay vì phải ngồi khoảng 2 tiếng để nghiền ngẫm một bộ phim chưa biết hay dở thế nào, chúng ta chỉ mất tầm mười phút xem review.

Từ nay, các nhà sản xuất nội dung không còn phải mất nhiều thời gian và chi phí tìm người thu âm thủ công. Họ đã có thể áp dụng cách tạo giọng nói ảo, lời bình, thuyết minh video,… tự động sau vài giây nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).

Tạo giọng nói làm tin tức

Mỗi ngày có rất nhiều tin tức được phát hành, truyền thông. Bất kỳ nhà sản xuất nội dung nào cũng coi đó là nguồn tài nguyên content khổng lồ. Tuy vậy, việc khai thác tin tức trong ngày đòi hỏi các Content Creator phải rút ngắn thời gian sản xuất video nhiều nhất có thể. Nhiều người đã tìm đến các cách tạo giọng nói ảo, thuyết minh tự động. Điển hình là giải pháp Vbee AI Voice Studio. Bằng cách sử dụng giọng đọc của các MC ảo, hàng ngàn bản tin nhanh được tạo ra trong ngày. Giúp nâng cao lượt tiếp cận và độ phủ sóng của các video.

Làm báo nói, sách nói

Cách tạo giọng nói ảo bằng công nghệ có khả năng giúp học sinh/sinh viên học nhiều hơn. Bằng cách nghe và hiểu giáo trình qua âm thanh, sách nói giúp lưu giữ nhiều. Học sinh sinh viên có thể thu nạp kiến thức một cách thích thú hơn. Các bài giải của thầy cô cũng trở nên sinh động và thú vị hơn nhiều.

Hoặc mỗi sáng sớm thức dậy, bạn mở smartphone và ra lệnh bằng giọng nói: “Mở báo A”. Qua công nghệ tạo giọng nói, trình duyệt web được mở ra và truy xuất tới báo A online. “Mở tin hot trong đêm qua” rồi “Đọc tin…”. Bạn đọc sẽ nghe một giọng nữ (hay nam tùy chọn) đọc nội dung các tin, bài thời sự. Với chức năng đọc báo tự động, chúng ta hoàn toàn có thể vừa cập nhật tin tức. Vừa làm các công việc khác, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Lợi ích khi sử dụng Vbee AI Voice Studio tạo giọng nói ảo

Công nghệ tạo giọng nói ảo là công cụ hữu dụng đối với nhà sản xuất video. Hiện đang được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

Sản xuất audio nhanh chóng

Thời gian tạo giọng nói cho bạn còn tùy vào độ dài văn bản của bạn muốn chuyển đổi. Với một đoạn văn bản ngắn tầm 5 dòng, trang web này chỉ cần vài giây chuyển đổi  là bạn đã có ngay một audio tự động. Đặc biệt, bạn có những lựa chọn vô cùng đa dạng với hơn 200 giọng đọc nam/nữ cùng 50 ngôn ngữ giúp sáng tạo nội dung không giới hạn.

Tạo giọng nói chuyên nghiệp

Vbee AIVoice sử dụng công nghệ tạo giọng nói nhân tạo miễn phí được học từ giọng nói của các MC chuyên nghiệp. Tất cả giọng đọc đều được lựa chọn cẩn thận. Giọng nói nhân tạo giống đến hơn 90% giọng người thật. Độ cảm xúc cũng không thua kém gì MC nào.

Không chỉ vậy, công cụ này còn có các giọng đọc đa dạng vùng miền Bắc – Trung – Nam. Đáp ứng được gần như tuyệt đối nhu cầu thuyết minh/lồng tiếng của mọi video. Dù bạn đang hướng đến đối tượng vùng miền nào, Vbee đều cung cấp cho bạn lựa chọn hoàn hảo.

Vbee AI Voice Studio tạo giọng nói chuyên nghiệp, tự nhiên như giọng người thật. (Nguồn: freepik.com)
Vbee AI Voice Studio tạo giọng nói chuyên nghiệp, tự nhiên như giọng người thật. (Nguồn: freepik.com)

Tiết kiệm chi phí

Chi phí siêu siêu rẻ quá xứng đáng cho các nhà sản xuất nội dung trải nghiệm. Nếu bạn chỉ đang “tập tành” sản xuất nội dung trên các trang mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể chọn gói cước MIỄN PHÍ TRỌN ĐỜI của Vbee AI Voice Studio. Với gói cước này, mỗi ngày bạn sẽ có 3.000 ký tự miễn phí. Rất phù hợp để bạn có thể tạo ra các video ngắn.

Nếu bạn là một nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể chọn gói cước nâng cao và cao cấp. Các gói cước này được trang bị những tính năng chỉnh sửa audio chuyên nghiệp. Đáp ứng được nhu cầu review phim, truyện nói, sách nói, bản tin,… của người dùng.

Hướng dẫn cách tạo giọng nói ảo với Vbee AI Voice Studio

Chỉ với vài thao tác online đơn giản trên website: www.vbee.vn, các bạn đã có thể thực hiện thành công cách tạo giọng nói ảo cho ra một file audio “chuẩn không cần chỉnh”. Vô cùng tự nhiên và lôi cuốn để lồng tiếng vào mỗi video.

Thêm văn bản

Đầu tiên, bạn nhập văn bản vào khung chuyển đổi. Có 3 cách nhập văn bản:

  • Nhập trực tiếp
  • Nhập văn bản từ link URL
  • Tải lên file văn bản docx, txt
Bạn có thể tùy chỉnh giọng nói ảo sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng
Bạn có thể tùy chỉnh giọng nói ảo sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng

Thêm các tuỳ chỉnh

Cách tạo giọng nói ảo từ Vbee có đến hơn 11 giọng đọc nam/nữ đầy đủ 3 miền Bắc – Trung – Nam. Bạn có thể thoải mái lựa chọn chất giọng lồng tiếng để phù hợp với mỗi clip của mình. Để giọng nói thêm tự nhiên, bạn có thể thêm ngắt nghỉ nâng cao với thẻ Breaktime. Với công cụ này, audio của bạn sẽ mượt mà và tự nhiên hơn rất nhiều.

Chuyển văn bản

Sau khi chọn giọng đọc, bước cuối cùng chính là chuyển văn bản. Bạn cần nghe thử văn bản trước khi Tải xuống. Nếu audio chưa lôi cuốn, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa audio bằng cách sử dụng tính năng “Hiệu chỉnh”. Bạn có thể:

  • Tăng/ Giảm âm lượng audio
  • Tạo vang vọng
  • Tăng tốc độ giọng đọc,…
  • Rút ngắn rất nhiều thời gian chỉnh sửa audio trong quá trình tạo giọng nói video
Bước cuối cùng sau khi lựa chọn giọng đọc, đó là chuyển văn bản
Bước cuối cùng sau khi lựa chọn giọng đọc, đó là chuyển văn bản

Cách tạo giọng nói ảo của Vbee có thể được sử dụng trong các video quảng cáo, truyền thông,… Ngoài ra còn được ứng dụng trong video giảng dạy, lồng tiếng phim, phát thanh, thông báo,… Tính đến thời điểm hiện tại, giọng nói nhân tạo của Vbee đã ứng dụng trong các sản phẩm nội dung nói của hàng chục nghìn khách hàng. Trở thành địa chỉ quen thuộc cho nhiều nhà sản xuất nội dung khi cần – Công cụ tự động hoá quá trình sản xuất audio cho rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân. Truy cập Text to Speech Vbee để sử dụng công nghệ tạo giọng nói ngay nhé.

Trên đây là những chia sẻ về cách tạo giọng nói ảo. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn có thể dễ dàng tạo ra các giọng nói ảo không mất quá nhiều thời gian, công sức và có thể nâng cao năng suất công việc hiệu quả.

Xem thêm:

2.8 4 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Try for Free