Ứng dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói (Text to Speech) trong ngành giáo dục

Sử dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng đọc tự nhiên (TTS) trong giáo dục không chỉ mang đến sự phong phú trong phương pháp giảng dạy mà còn tạo ra những cơ hội học tập mới cho học sinh, sinh viên với nhiều khả năng tiếp cận khác nhau. 

1. Áp dụng rộng rãi TTS trong ngành giáo dục

1.1 Hỗ trợ giảng dạy và học tập trực tuyến

Khả năng biến đổi văn bản thành tiếng nói một cách tự nhiên và sinh động giúp các giáo viên có thể dễ dàng tạo các bài giảng e-learning. Thay vì tự mất thời gian thu âm, họ chỉ cần nhập văn bản để chuyển đổi thành giọng nói.

Ngoài ra giáo viên có thể xây dựng các giáo án điện tử cho nhiều môn học khác nhau. Không chỉ cung cấp giọng đọc chuẩn, phát âm đúng, Text to Audio còn cho phép hiệu chỉnh giọng nói dễ dàng để phù hợp với từng bài học, từng đối tượng học sinh, giúp giáo viên chỉnh sửa giáo án một cách nhanh chóng.

Tạo các bài giảng e-learning dễ dàng với Text to Audio mà không cần thu âm.
Tạo các bài giảng e-learning dễ dàng với Text to Audio mà không cần thu âm. (Nguồn: freepik.com)

1.2 Tạo nội dung học tập đa ngôn ngữ

Với kho giọng đọc AI đa dạng, giảng viên có thể tạo ra bài giảng điện tử, tài liệu học tập và hướng dẫn đa ngôn ngữ, vừa đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh nước ngoài, vừa giúp học sinh học ngoại ngữ rèn luyện khả năng nghe, nói và cải thiện khả năng giao tiếp.

Chuyển đổi văn bản sang giọng nói đa ngôn ngữ học sinh luyện khả năng nghe và nói.
Chuyển đổi văn bản sang giọng nói đa ngôn ngữ học sinh luyện khả năng nghe và nói. (Nguồn: freepik.com)

1.3 Hỗ trợ học sinh khuyết tật

  • Học sinh khiếm thị: Giúp học sinh khiếm thị tiếp cận tài liệu học tập bằng cách chuyển đổi văn bản thành giọng nói, cho phép họ nghe các bài giảng, sách giáo khoa và tài liệu học tập mà không cần sự trợ giúp của người khác.
  • Học sinh khuyết tật học tập: Đối với học sinh mắc các chứng rối loạn học tập như chứng khó đọc, TTS cung cấp một phương pháp thay thế để tiếp thu thông tin hiệu quả. Thay vì phải đọc, việc nghe bài giảng và tài liệu giúp họ hiểu và ghi nhớ tốt hơn.

Nhờ có sự hỗ trợ của công cụ chuyển văn bản thành giọng nói, học sinh khuyết tật trở nên độc lập hơn trong học tập. Việc có thể nghe thay vì đọc giúp giảm bớt áp lực và lo lắng đối với họ trong việc đọc hoặc viết, giúp họ có thể chủ động tiếp cận và hiểu thông tin mà không cần sự trợ giúp liên tục từ giáo viên hoặc người thân.

Học sinh khuyết tật có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng qua các giọng đọc nhân tạo.
Học sinh khuyết tật có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng qua các giọng đọc nhân tạo. (Nguồn: freepik.com)

2. Hiệu quả khi sử dụng TTS trong giáo dục

2.1 Giúp bài giảng sinh động và hấp dẫn

Các lĩnh vực ứng dụng công nghệ tổng hợp giọng nói cho phép tạo ra các bài giảng âm thanh đa dạng một cách nhanh chóng. Thay vì phải đọc toàn bộ nội dung, giáo viên có thể chuyển đổi thành giọng nói và phát cho học sinh nghe.

Bằng cách này, giáo viên có thể kết hợp giữa văn bản và âm thanh để làm cho nội dung trở nên phong phú hơn, giúp giảm bớt sự nhàm chán và tăng hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh có thể nghe các đoạn văn, câu hỏi và câu trả lời trong bài giảng. Từ đó tương tác tốt hơn với nội dung, tham gia tích cực hơn vào quá trình học tập, tiếp thu kiến thức qua cả hai kênh nghe và nhìn, làm cho bài học trở nên thú vị và dễ hiểu hơn.

Đặc biệt, các phần mềm Text to Speech còn hỗ trợ hiệu chỉnh giọng đọc, ngữ điệu và tốc độ đọc, giúp bài giảng không bị đơn điệu. Điều này sẽ khiến học sinh cảm thấy như đang nghe giảng từ một giáo viên thật, làm tăng tính hấp dẫn của bài học.

Kết hợp âm thanh giúp bài giảng trở nên sinh động hơn.
Kết hợp âm thanh giúp bài giảng trở nên sinh động hơn. (Nguồn: freepik.com)

2.2 Tăng cường khả năng tập trung và hiểu bài

Không chỉ hỗ trợ học sinh khuyết tật mà còn nâng cao khả năng tập trung và hiểu bài của tất cả học sinh. Khi văn bản được chuyển đổi thành giọng đọc, học sinh có thể lắng nghe và tiếp nhận thông tin qua cả thính giác lẫn thị giác.

Giọng đọc sinh động, rõ ràng thu hút sự chú ý của người nghe, giúp họ chú ý và ghi nhớ thông tin chính xác, lâu dài hơn so với chỉ đọc văn bản. Công cụ tạo giọng đọc AI biến các khái niệm phức tạp thành nội dung dễ nghe và dễ hiểu, từ đó cải thiện khả năng tiếp thu kiến thức và hiểu biết của học sinh. Bên cạnh đó, việc nghe cũng giúp học sinh tránh được sự mệt mỏi khi đọc liên tục và giảm thiểu sự mất tập trung.

Sử dụng giọng nói ảo trong bài giảng làm tăng sự chú ý và hiểu bài của học sinh.
Sử dụng giọng nói ảo trong bài giảng làm tăng sự chú ý và hiểu bài của học sinh. (Nguồn: freepik.com)

2.3 Khuyến khích học tập chủ động

Học sinh, sinh viên có thể dễ dàng nghe sách nói, tài liệu tham khảo và các bài viết học thuật bất kỳ lúc nào và ở bất cứ đâu. Họ có thể nghe lại bài giảng, tài liệu hoặc sách giáo khoa nhiều lần để hiểu sâu hơn và ghi nhớ tốt hơn.

Text to Speech tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận kiến thức không giới hạn, mọi lúc mọi nơi.
Text to Speech tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận kiến thức không giới hạn, mọi lúc mọi nơi. (Nguồn: freepik.com)

2.4 Cải thiện kỹ năng nghe và phát âm

Công nghệ cung cấp giọng đọc chuẩn xác, giúp học sinh luyện nghe cách phát âm chuẩn, ngữ điệu cùng tốc độ nói của người bản xứ. Ví dụ, khi học tiếng Anh, học sinh có thể nghe và luyện theo giọng chuẩn của Text to Speech.

Việc nghe thường xuyên các văn bản bằng giúp học sinh làm quen với âm thanh và ngữ điệu tự nhiên của ngôn ngữ mà họ đang học. Điều này không chỉ giúp họ nhận biết và phân biệt các âm thanh khó, mà còn cải thiện khả năng nghe hiểu trong các tình huống giao tiếp thực tế.

Text to Speech cũng cho phép học sinh nghe lại nhiều lần các đoạn văn bản, từ đó thực hành và cải thiện phát âm của mình. Họ có thể so sánh giọng đọc của mình với giọng đọc nhân tạo để điều chỉnh và hoàn thiện phát âm, giúp tự tin hơn khi giao tiếp bằng ngoại ngữ.

Công cụ tạo giọng đọc AI hỗ trợ nghe lại giúp học sinh cải thiện khả năng nghe và phát âm.
Công cụ tạo giọng đọc AI hỗ trợ nghe lại giúp học sinh cải thiện khả năng nghe và phát âm. (Nguồn: freepik.com)

Với tất cả những lợi ích thiết thực mang lại, công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói đang cách mạng hóa giáo dục bằng cách tạo ra môi trường học tập toàn diện, cá nhân hóa và hấp dẫn. Công nghệ này đã và đang thay đổi cách học sinh học tập, đảm bảo rằng mọi học sinh đều có quyền tiếp cận bình đẳng với nền giáo dục chất lượng.

MỤC LỤC
Try for Free