Xác thực SMS OTP vốn là một trong những biện pháp bảo mật được sử dụng để bảo vệ giao dịch hoặc tài khoản của người dùng. Tuy nhiên trong bối cảnh như hiện nay liệu công nghệ xác thực SMS OTP có đủ an toàn? Cùng Vbee đi tìm lời giải trong bài viết dưới đây nhé.

Công nghệ xác thực SMS OTP là gì?

SMS OTP là viết tắt của Short Message Service One-Time Password, về cơ bản là một tính năng bảo mật bổ sung thêm một lớp xác thực cho các giao dịch trực tuyến, đăng nhập tài khoản và các hoạt động nhạy cảm khác.

Công nghệ xác thực SMS OTP được các ngân hàng, trang web thương mại điện tử và các dịch vụ trực tuyến khác sử dụng rộng rãi để bảo vệ người dùng khỏi các hoạt động truy cập trái phép và gian lận.

Công nghệ xác thực SMS OTP được ứng dụng rộng rãi để bảo vệ người dùng khỏi gian lận (Nguồn: Freepik)
Công nghệ xác thực SMS OTP được ứng dụng rộng rãi để bảo vệ người dùng khỏi gian lận (Nguồn: Freepik)

Mã OTP có thể là dãy các ký tự hoặc chữ số được dùng chỉ 1 lần duy nhất và trong một khoảng thời gian nhất định do nhà cung cấp giới hạn để đảm bảo độ bảo mật.

Công nghệ xác thực SMS OTP hoạt động như thế nào?

Về cách thức hoạt động của công nghệ xác thực SMS OTP. Khi sử dụng SMS OTP, người dùng sẽ nhận được mật khẩu một lần gửi dưới dạng tin nhắn SMS tới số điện thoại mà họ đã đăng ký. Mật khẩu này thường có hiệu lực trong thời gian ngắn, thường khoảng 5 đến 10 phút và chỉ có thể sử dụng 1 lần. Trong trường hợp nếu mật khẩu nhập quá thời gian cho phép, người dùng sẽ phải yêu cầu gửi mật khẩu mới. Tuy nhiên thông thường người dùng không được gửi yêu cầu mật khẩu mới quá 3 lần.

Cách thức hoạt động của công nghệ xác thực SMS OTP (Nguồn: Freepik)
Cách thức hoạt động của công nghệ xác thực SMS OTP (Nguồn: Freepik)

Để hoàn tất quá trình xác thực, người dùng phải nhập mật khẩu dùng một lần vào khung xác nhận trên trang web hoặc ứng dụng mình đang sử dụng. Điều này đảm bảo rằng chỉ người có quyền truy cập vào số điện thoại di động đã đăng ký mới có thể hoàn tất giao dịch hoặc đăng nhập vào tài khoản.

Lợi ích của công nghệ xác thực SMS OTP

Công nghệ xác thực SMS OTP mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho người dùng khi sử dụng hệ thống này:

1. Nâng cao bảo mật

Vì tin nhắn SMS OTP được gửi đến số điện thoại di động đã đăng ký của người dùng, điều này giúp tăng cường bảo mật cho các bên liên quan. Chỉ người dùng mới có thể nhận và mở SMS OTP và sử dụng mã OTP để tiếp tục quá trình

2. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Người dùng sẽ thấy dễ dàng và thú vị hơn khi tương tác với sản phẩm, dịch vụ hoặc hệ thống. Họ có thể thực hiện một giao dịch hoặc giao dịch trực tuyến nhưng vẫn cảm thấy an tâm vì họ là bên duy nhất biết về giao dịch được thực hiện.

Công nghệ xác thực SMS OTP mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho người dùng (Nguồn: Freepik)
Công nghệ xác thực SMS OTP mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho người dùng (Nguồn: Freepik)

3. Khả năng tương thích với các phương thức xác thực hiện có

Ngoài công nghệ xác thực SMS OTP còn có nhiều phương pháp xác thực khác như mã PIN, token, thẻ ngân hàng hoặc thậm chí ID sinh trắc học như dấu vân tay, nhận dạng giọng nói. Công nghệ xác thực SMS OTP có thể dễ dàng tương thích với tất cả các phương pháp trên, chẳng hạn như ID an toàn và được cá nhân hóa như mã PIN.

4. Linh hoạt cho các loại trường hợp sử dụng

Công nghệ xác thực SMS OTP đủ linh hoạt để xử lý các loại trường hợp sử dụng khác nhau. Đặc biệt là trong các trường hợp sử dụng trực tuyến, chẳng hạn như đặt lịch hẹn trực tuyến, thanh toán cho bất kỳ giao dịch nào hoặc đơn giản là yêu cầu bất kỳ thông tin nào.

Công nghệ xác thực SMS OTP có an toàn không?

Thực chất công nghệ xác thực SMS OTP không an toàn như bạn nghĩ. Ngoài vấn đề bảo mật, còn có một số lý do khác mà bạn nên cân nhắc khi xem xét các phương pháp xác thực khác.

Rủi ro bảo mật khi hoán đổi SIM

Việc hoán đổi SIM có thể khiến tin tặc truy cập vào tất cả các tài khoản trực tuyến của bạn. Tin tặc có thể gọi cho nhà cung cấp dịch vụ di động, giả vờ là nạn nhân và kích hoạt SIM mới bằng số của bạn. Sau đó, tin tặc có thể phá vỡ lớp xác thực 2 bước sử dụng số điện thoại của bạn làm phương thức xác thực thứ hai. Vì hầu hết các tài khoản trực tuyến đều yêu cầu xác minh qua SMS, nếu tin tặc có thể chặn SMS đó, chúng có thể thay đổi mật khẩu tài khoản của người dùng, truy cập dữ liệu nhạy cảm của người dùng.

Công nghệ xác thực SMS OTP không an toàn như bạn nghĩ (Nguồn: Freepik)
Công nghệ xác thực SMS OTP không an toàn như bạn nghĩ (Nguồn: Freepik)

Lỗ hổng SS7

Signaling System No.7 hay còn gọi là SS7, là nền tảng cho tất cả thông tin di động. SS7 chỉ đơn giản là một tiêu chuẩn hỗ trợ SMS, cuộc gọi, dịch số và các dịch vụ điện thoại khác như chuyển tiếp cuộc gọi. Giao thức này được thiết kế còn nhiều thiếu sót mà tin tặc có thể khai thác để chặn các cuộc gọi và SMS, bao gồm cả mật khẩu một lần. Thậm chí tin tặc có thể khai thác lỗ hổng bảo mật trong giao thức SS7 để xâm phạm và chặn OTP trên mạng di động.

Tấn công phi kỹ thuật

Khi nói đến công nghệ xác thực SMS OTP, người dùng là mắt xích yếu nhất trong chuỗi bảo mật. Tin tặc tận dụng kỹ thuật Phishing và các kỹ năng để lấy OTP từ các nạn nhân không nghi ngờ. Các nghiên cứu cho thấy các vụ lừa đảo dựa trên SMS, còn được gọi là “Smishing”, chỉ riêng trong năm 2020 đã tăng 328%.

Giải pháp Vbee AICall Cloud xác thực OTP – lấp đầy lỗ hổng bảo mật OTP

Vbee AICall Cloud là dịch vụ gọi thoại tự động gửi mã xác thực OTP ứng dụng công nghệ giọng nói trí tuệ nhân tạo tiên phong tại Việt Nam, được sử dụng trong các dịch vụ trực tuyến cần bảo mật thông tin tối đa như đăng nhập, đăng ký tài khoản, chuyển khoản và thanh toán online, nạp tiền,….

Giọng nói trong cuộc gọi được tạo ra hoàn toàn tự động từ văn bản bằng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói Vbee (Text To Speech) mà không cần thu âm. Giải pháp Vbee AICall Cloud – lấp đầy lỗ hổng bảo mật OTP Khi sử dụng dịch vụ Vbee Voice OTP, mã OTP chỉ được thông báo khi người nhận nhấc máy, đồng thời việc nghe cuộc gọi cũng giúp phương thức này trở nên riêng tư và an toàn hơn rất nhiều so với hình thức SMS/email thông thường.

Bên cạnh tăng cường bảo mật, Vbee Voice OTP còn nhiều ưu điểm vượt trội khác so với công nghệ xác thực SMS OTP như tiết kiệm, tốc độ tiếp cận siêu nhanh, đồng thời giúp tăng tính chủ động cho doanh nghiệp bạn.

Cụ thể, giá trọn gói cho mỗi cuộc gọi chỉ từ 149 đồng, tiết kiệm 50% chi phí so với SMS OTP. Chi phí chỉ phát sinh khi cuộc gọi thành công. Cuộc gọi gửi mã OTP của Vbee được thực hiện tự động ngay lập tức với tỉ lệ tiếp cận ổn định 100%, trong khi đó SMS OTP chỉ từ 10-20% do nhà mạng kiểm duyệt gắt gao hơn.

Ngoài việc có thể bị nhầm là tin nhắn spam, SMS có thể bị trễ nếu nhà mạng quá tải, nhưng Voice OTP không bị trễ vì nhà mạng ưu tiên cuộc gọi nối máy rất cao. Số cuộc gọi trong một thời điểm là không giới hạn, đồng thời có thể gọi lại nếu người dùng bận hoặc chưa nhấc máy.

Đặc biệt, Vbee Voice OTP có khả năng tùy chỉnh cá nhân hóa nội dung cuộc gọi OTP 1 cách dễ dàng theo nhu cầu mà không bị kiểm duyệt bởi nhà mạng, giúp gia tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp bạn. Sử dụng Vbee Voice OTP, doanh nghiệp cũng có thể kiểm soát thông tin khách hàng nhận cuộc gọi dễ dàng dựa vào báo cáo chi tiết theo thời gian thực (đã nghe, máy bận, số không xác thực,…) và file ghi âm nội dung cuộc gọi.

Bài viết trên đây Vbee vừa giải đáp cho bạn các thông tin liên quan đến công nghệ xác thực SMS OTP là gì? Công nghệ xác thực SMS OTP có an toàn không? Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn.

Xem thêm:

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Try for Free