Telehealth mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả bệnh nhân và người thân của họ cũng như các chuyên gia chăm sóc sức khỏe bằng cách giúp các bệnh nhân tăng cường tính độc lập, giảm sự phụ thuộc vào bác sĩ. Để hiểu rõ hơn Telehealth là gì cũng như lợi ích của việc ứng dụng Telehealth, bạn đọc cùng Vbee tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Telehealth là gì?

Telehealth là gì? Thuật ngữ Telehealth đề cập đến việc sử dụng công nghệ viễn thông để cung cấp các dịch vụ chăm sóc và y tế từ xa. Công nghệ này cho phép những người cần chăm sóc y tế kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ một cách riêng tư tại nhà thông qua các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng và máy tính cũng như các thiết bị đeo như: đồng hồ thông minh và kính thông minh để quản lý các tình trạng y tế hiệu quả hơn.

Telehealth là gì? Những lợi ích của Telehealth trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Nguồn: Freepik)
Telehealth là gì? Những lợi ích của Telehealth trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Nguồn: Freepik)

Hiểu một cách đơn giản Telehealth là quy trình mà chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể cung cấp cho một cá nhân mà không cần tư vấn trực tiếp. Nhằm mục đích tăng cường tính độc lập, Telehealth được xem xét dành cho mọi cá nhân mắc bệnh dài hạn nhằm giúp các cá nhân đạt được mục tiêu sống độc lập và ở nhà lâu hơn.

>>Xem thêm: Sự tiện lợi của giọng nói ảo cho người khiếm thị

Điểm khác giữa Telehealth và Digital Telehealth là gì?

Thuật ngữ Telehealth và Digital Telehealth thường được sử dụng để thay thế cho nhau, tuy nhiên theo một số chuyên gia và tổ chức y tế thì cách sử dụng 2 thuật ngữ này hơi khác nhau. Vậy điểm khác giữa Telehealth và Digital Telehealth là gì?

Như đã chia sẻ trong phần Telehealth là gì ở trên, thuật ngữ Telehealth được sử dụng rộng hơn, bao gồm việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thông tin bằng công nghệ viễn thông. Ngoài ra Telehealth cũng bao gồm một loạt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa như tư vấn, chẩn đoán, điều trị và theo dõi, thường được cung cấp thông qua cuộc gọi video, cuộc gọi điện thoại và nhắn tin.

Tìm hiểu điểm khác giữa Telehealth và Digital Telehealth là gì? (Nguồn: Freepik)
Tìm hiểu điểm khác giữa Telehealth và Digital Telehealth là gì? (Nguồn: Freepik)

Mặt khác Digital Telehealth liên quan đến các dịch vụ được cung cấp thông qua các nền tảng và công nghệ kỹ thuật số, trong đó nhấn mạnh việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số như phần mềm hội nghị truyền hình, ứng dụng sức khỏe di động và các công nghệ kỹ thuật số khác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Telehealth đã xuất hiện từ lâu dưới nhiều hình thức khác nhau để giúp bệnh nhân sống khỏe mạnh hơn bằng cách tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong phần tiếp theo dưới đây hãy cùng Vbee tìm hiểu các loại dịch vụ Telehealth là gì nhé.

Các loại dịch vụ Telehealth là gì?

Thăm khám ảo

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Telehealth có xu hướng cung cấp dịch vụ theo dõi bệnh nhân từ xa để dễ dàng thực hiện các chuyến thăm khám ảo. Điều này có thể giúp bệnh nhân tìm kiếm các dịch vụ lâm sàng qua công nghệ viễn thông thông qua thiết bị di động.

Chăm sóc sức khỏe bằng y tế viễn thông có thể giúp xử lý nhiều tình trạng mãn tính như bệnh ngoài da, tiểu đường, trầm cảm,… thay vì phải đến trực tiếp. Những cuộc hẹn này sẽ giúp bệnh nhân tìm kiếm sự chăm sóc trong khi họ cảm thấy được cảnh báo sớm về bất kỳ tình trạng nào.

Ngoài ra trước khi đến thăm khám bệnh trực tiếp, bệnh nhân có thể liệt kê các dấu hiệu quan trọng hoặc điền vào biểu mẫu trực tuyến thông qua các thiết bị như điện thoại hoặc máy tính.

Với sự trợ giúp của dịch vụ chăm sóc từ xa, bệnh nhân có thể đến gặp trực tiếp để giúp giải quyết các mối lo ngại về chăm sóc sức khỏe. Bệnh nhân chỉ cần có các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính để tham gia chuyến thăm trực tuyến hoặc ảo ở bất cứ đâu.

Theo dõi bệnh nhân từ xa

Nhiều công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền tải hồ sơ sức khỏe điện tử và cho phép các nhà cung cấp kiểm tra hồ sơ sức khỏe điện tử từ xa. Các công nghệ này bao gồm:

  • Các ứng dụng sức khỏe dựa trên web và thiết bị di động tạo điều kiện thuận lợi cho việc trò chuyện video và tải lên dữ liệu liên quan đến sức khỏe. Do đó, bệnh nhân có thể thêm tất cả dữ liệu liên quan đến sức khỏe cho các tình trạng cụ thể để đảm bảo kết quả sức khỏe tốt hơn.
  • Các thiết bị đo lường và truyền tải dữ liệu quan trọng đến nhà cung cấp.
  • Các thiết bị đeo được có thể tự động lưu trữ và chuyển tiếp dữ liệu. Các thiết bị này có thể ghi lại dữ liệu hoạt động thể chất, giấc ngủ và nhịp tim.
  • Thiết bị gửi lời nhắc hoạt động và sử dụng thuốc.
Các loại dịch vụ Telehealth là gì? (Nguồn: Freepik)
Các loại dịch vụ Telehealth là gì? (Nguồn: Freepik)

Lưu trữ và chuyển tiếp

Các ứng dụng lưu trữ và chuyển tiếp dữ liệu y tế từ xa giúp bệnh nhân ghi lại dữ liệu có thể truy cập bất cứ lúc nào. Tất cả dữ liệu y tế, chẳng hạn như bệnh sử, hình ảnh, kết quả xét nghiệm,…, có thể được lưu trữ và gửi qua khoảng cách rất xa.

Với khả năng truy cập Internet, hệ thống này có thể ghi lại quá trình chăm sóc bệnh nhân cụ thể. Mặc dù không phải tất cả các nền tảng đều có khả năng tương tác nhưng công nghệ phổ biến đảm bảo công nghệ tốt hơn.

Ứng dụng sức khỏe cho thiết bị di động

Phòng khám chăm sóc sức khỏe ban đầu mà bạn đến thăm khám có thể có ứng dụng sức khỏe cho thiết bị di động. Những cổng này có thể giúp bạn tìm kiếm các chuyến thăm khám ảo an toàn hơn. Đây có thể là một cách tuyệt vời cho:

  • Gửi tin nhắn tới bác sĩ
  • Đặt thuốc theo toa
  • Kiểm tra kết quả và dữ liệu từ các lần truy cập trước đó
  • Lên lịch cuộc hẹn và nhắc lịch hẹn bằng giọng nói ảo
  • Trong trường hợp nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính mà bạn đang thăm khám có hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện, bạn cũng có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa thông qua cổng thông tin.

Hồ sơ sức khỏe cá nhân

Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử là một trong những loại hình y tế từ xa thu thập hồ sơ thông tin sức khỏe của bệnh nhân và duy trì trong tương lai. Người ta có thể xem hồ sơ dễ dàng bất cứ lúc nào thông qua thiết bị di động hoặc các thiết bị hỗ trợ web khác.

Trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào, những hồ sơ sức khỏe này có thể nhanh chóng cung cấp thông tin chi tiết về các dịch vụ liên quan đến sức khỏe mà bệnh nhân đã nhận được trước đây. Ngoài ra các hồ sơ này cũng sẽ chứa tất cả các dữ liệu quan trọng khác như dị ứng, thuốc men,….

Với dịch vụ y tế từ xa ngày càng phát triển, các nhà cung cấp đã dành nhiều thời gian hơn cho bệnh nhân và nhờ đó hiệu suất làm việc hiệu quả hơn. Đây là minh chứng điển hình của phương pháp chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm hơn, được biết đến có thể cải thiện kết quả.

Lợi ích của Telehealth trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Việc ứng dụng Telehealth trong lĩnh vực y tế sẽ thay đổi cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc thuận tiện hơn, cải thiện kết quả của bệnh nhân và giảm chi phí.

Ứng dụng Telehealth sẽ thay đổi cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (Nguồn: Freepik)
Ứng dụng Telehealth sẽ thay đổi cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (Nguồn: Freepik)

Tiện lợi

Việc sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh của Telehealth có thể giúp mọi người tiết kiệm thời gian đi lại và các chi phí liên quan. Do đó, Telehealth có thể là một lựa chọn tuyệt vời khi có thể giải quyết các vấn đề sức khỏe mà không cần chăm sóc khẩn cấp.

Tăng quyền truy cập

Các bệnh nhân sống ở khu vực nông thôn giờ đây có thể nhận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặc biệt với Telehealth. Họ có thể nói chuyện với các chuyên gia y tế và thậm chí đảm bảo chăm sóc sau phẫu thuật thông qua theo dõi bệnh nhân từ xa. Ngoài ra, việc theo dõi sau phẫu thuật có thể được thực hiện qua trò chuyện video mà không cần đến thăm khám trực tiếp.

Giảm phơi nhiễm

Telehealth đề cập đến các dịch vụ không tiếp xúc vật lý. Do đó có thể giúp đối phó với các bệnh truyền nhiễm mà không lây lan.

Giao tiếp hiệu quả hơn

Tần suất tương tác của bệnh nhân với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu nhiều hơn khi ứng dụng Telehealth. Công nghệ này giúp các bác sĩ có được cái nhìn toàn cảnh và điều trị bệnh một cách tốt nhất. Việc giao tiếp ảo này giúp họ hiểu rõ nơi bệnh nhân sống để điều trị tốt hơn.

Hợp lý hóa quy trình

Các chuyên gia sử dụng dịch vụ y tế từ xa để giúp bệnh nhân trải nghiệm liền mạch và suôn sẻ hơn khi giải quyết các vấn đề như bệnh mãn tính và đồng thời làm giảm thời gian chờ đợi.

Định hình lại hoạt động chăm sóc sức khỏe với Vbee AIVoice

Phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói cho lĩnh vực y tế Vbee AIVoice mang lại hiệu quả, độ chính xác và cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về mặt thời gian và hành chính.

Cải thiện tài liệu lâm sàng

Tài liệu lâm sàng là khía cạnh quan trọng liên quan đến việc thu thập thông tin bệnh nhân một cách chính xác và hiệu quả. Nếu như trước đây các chuyên gia y tế dựa vào các phương pháp thủ công như ghi chú viết tay hoặc đánh máy, những phương pháp này có thể tốn thời gian và dễ mắc lỗi.

Công nghệ Text to Speech của Vbee với hơn 200+ giọng đọc đa dạng theo giới tính và vùng miền, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyển văn bản thành giọng đọc ngay lập tức và ngay trong thời gian thực. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian quý báu mà còn hạn chế các sai sót có thể xảy ra. Bằng cách tự động hóa quy trình, các chuyên gia có thể tập trung hơn vào việc chăm sóc bệnh nhân, từ đó nâng cao hiệu quả.

Định hình lại hoạt động chăm sóc sức khỏe với Vbee AIVoice
Định hình lại hoạt động chăm sóc sức khỏe với Vbee AIVoice

Hợp lý hóa các tác vụ hành chính

Khối lượng công việc hành chính trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể quá tải và có thể khiến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe mất tập trung vào việc chăm sóc bệnh nhân. Vbee AIVoice được thiết kế để hợp lý hóa các tác vụ hành chính bằng cách cho phép kích hoạt các lệnh bằng giọng nói để thực hiện các quy trình thông thường khác nhau.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng tính năng nhận dạng giọng nói để cập nhật hồ sơ bệnh nhân, yêu cầu xét nghiệm, yêu cầu đơn thuốc và thực hiện các nhiệm vụ hành chính khác một cách liền mạch.

Nâng cao trải nghiệm khám bệnh

Sự phát triển của Telehealth được thúc đẩy nhanh chóng nhờ công nghệ nhận dạng giọng nói. Telehealth cho phép bệnh nhân nhận được tư vấn và điều trị y tế từ xa, loại bỏ nhu cầu thăm khám trực tiếp. Với việc tích hợp giải pháp của AI Voices của Vbee, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể tương tác với bệnh nhân thông qua nền tảng hội nghị truyền hình bằng lệnh thoại. Quy trình giao tiếp này cho phép tư vấn ảo hiệu quả và nâng cao trải nghiệm tổng thể cho cả bệnh nhân và chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin mà Vbee chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Telehealth là gì cũng như lợi ích của việc ứng dụng Telehealth là gì. Ngoài ra nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần giải đáp, bạn đọc có thể để lại ý kiến của mình trong phần bình luận bên dưới bài viết nhé.

Nguồn tham khảo:

  • April-international (tham khảo ngày 17/04/2024), What is telehealth and its benefits? Có tại: https://www.april-international.com/en/long-term-international-health-insurance/guide/what-telehealth-and-its-benefits
  • Bigscal (tham khảo ngày 17/04/2024), What Is Telehealth Technology? Everything You Need To Know. Có tại: https://www.bigscal.com/blogs/healthcare-industry/what-is-telehealth-technology/
  • News-medical (tham khảo ngày 17/04/2024), What is Telemedicine? Có tại: https://www.news-medical.net/health/What-is-Telemedicine.aspx
  • verywellhealth (tham khảo ngày 17/04/2024), Telehealth, What It Is, and Its Pros and Cons. Có tại: https://www.verywellhealth.com/what-is-telehealth-5115712
  • theaccessgroup (tham khảo ngày 17/04/2024), What is telehealth and how does it benefit us? Có tại: https://www.theaccessgroup.com/en-gb/health-social-care/software/digital-telecare/what-is-telehealth/

 

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Try for Free