Thông thường, với mỗi bản cập nhật hệ điều hành, trình duyệt web và ứng dụng thường mới, nhà phát hành sẽ cung cấp các API mới cho các nhà phát triển. Vậy chính xác thì API là gì? Cách thức hoạt động như thế nào? Cùng Vbee tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

API là gì? API ứng dụng như thế nào?

Khái niệm về API

API là viết tắt của Application Programming Interface (giao diện lập trình ứng dụng). Application (ứng dụng) có thể là bất kỳ phần mềm nào thực hiện một tác vụ cụ thể và Interface (giao diện) là điểm giao tiếp giữa hai ứng dụng.

Tìm hiểu API là gì? (Nguồn: Freepik)
Tìm hiểu API là gì? (Nguồn: Freepik)

Một ứng dụng hoạt động như một client (máy khách) và ứng dụng còn lại hoạt động như một server (máy chủ). Máy khách sẽ yêu cầu một số tài nguyên, chẳng hạn như một bức ảnh và máy chủ sẽ gửi bức ảnh đó cho máy khách.

Máy khách ở đây có thể là điện thoại di động, máy tính, laptop hoặc thiết bị bất kỳ mà người dùng sử dụng để lướt Internet. Và máy chủ là một máy tính lớn hơn lưu trữ dữ liệu người dùng muốn.

Cách thức hoạt động của API là gì?

Cách thức hoạt động của API có thể được giải thích rõ ràng bằng một vài bước đơn giản. Bạn có thể tưởng tượng kiến trúc máy khách – máy chủ, trong đó máy khách gửi yêu cầu qua một phương tiện đến máy chủ và nhận phản hồi qua cùng một phương tiện.

API hoạt động như một phương tiện liên lạc giữa hai chương trình hoặc hệ thống để hoạt động. Máy khách là người dùng/khách hàng (người gửi yêu cầu), phương tiện là API và máy chủ là backend (nơi yêu cầu được chấp nhận và phản hồi được cung cấp).

API hoạt động như một phương tiện liên lạc giữa hai chương trình hoặc hệ thống để hoạt động (Nguồn: Freepik)
API hoạt động như một phương tiện liên lạc giữa hai chương trình hoặc hệ thống để hoạt động (Nguồn: Freepik)

Các bước tiếp theo trong quá trình bao gồm:

  • Máy khách bắt đầu các yêu cầu thông qua API URI (Uniform Resource Identifier).
  • API thực hiện cuộc gọi đến máy chủ sau khi nhận được yêu cầu.
  • Sau đó, máy chủ sẽ gửi phản hồi trở lại API cùng với thông tin.
  • Cuối cùng, API chuyển dữ liệu đến máy khách.

API được coi là an toàn khỏi các cuộc tấn công vì nó bao gồm thông tin xác thực ủy quyền và cổng API để hạn chế quyền truy cập nhằm giảm thiểu các mối đe dọa bảo mật. Để cung cấp các lớp bảo mật bổ sung cho dữ liệu, HTTP Headers, tham số chuỗi truy vấn hoặc cookie sẽ được sử dụng.

Tích hợp API là gì?

Tích hợp API là sự kết hợp của 2 hoặc nhiều ứng dụng sử dụng API. Tích hợp API cho phép một ứng dụng được hưởng lợi từ khả năng của ứng dụng khác, giống như việc kết hợp team bán hàng và team marketing. Tích hợp API cũng thường được sử dụng để đồng bộ hóa dữ liệu giữa hai ứng dụng hoặc cơ sở dữ liệu.

Web API là gì?

Web API là cách hoàn hảo để phát triển các ứng dụng web mạnh mẽ có thể dễ dàng cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Với Web API, các giao thức khác nhau như bộ nhớ đệm, phiên bản, tiêu đề và định dạng nội dung có thể được triển khai dễ dàng. Điều này giúp nhiều loại máy khách bao gồm trình duyệt, thiết bị di động và máy tính bảng có thể truy cập dữ liệu qua web bằng HTTP.

REST API là gì?

REST hay Representational State Transfer, là một kiểu kiến trúc để tạo các dịch vụ web. Không phải là công cụ, giao thức hoặc thư viện mà thay vào đó REST là cách truy cập các dịch vụ web sử dụng ít sức mạnh xử lý hơn. REST API dựa trên kiến trúc REST và đôi khi được gọi là RESTful API.

Ưu điểm và nhược điểm của API trong đời sống

Ưu điểm của API là gì?

  • Hiệu quả: API cho kết quả nhanh hơn, hiệu quả hơn v đáng tin cậy hơn so với kết quả đầu ra do con người tạo ra.
  • Cung cấp dịch vụ linh hoạt: API cung cấp dịch vụ phân phối nhanh chóng và linh hoạt theo yêu cầu của nhà phát triển.
  • Tích hợp: Tính năng tốt nhất của API là cho phép di chuyển dữ liệu giữa các trang web khác nhau và do đó nâng cao trải nghiệm người dùng tích hợp.
  • Tự động hóa: Vì API sử dụng Robotic thay vì con người nên có thể tạo ra kết quả tốt hơn và tự động hơn.
  • Chức năng mới: Trong khi sử dụng API, nhà phát triển sẽ tìm thấy các công cụ và chức năng mới để trao đổi API.
Ưu nhược điểm của API là gì? (Nguồn: Freepik)
Ưu nhược điểm của API là gì? (Nguồn: Freepik)

Nhược điểm của API là gì?

  • Chi phí: Việc phát triển và triển khai API đôi khi rất tốn kém và đòi hỏi bảo trì cũng như hỗ trợ cao từ các nhà phát triển.
  • Vấn đề bảo mật: Thêm nữa việc sử dụng API sẽ thêm một lớp bề mặt khác, dễ bị tấn công và do đó vấn đề rủi ro bảo mật thường xảy ra trong API.

Các loại API phổ biến nhất hiện nay

5 loại API về mặt kiến trúc

  1. REST API: Cho phép bạn thực hiện các hoạt động CRUD (tạo, đọc, cập nhật và xóa) giữa máy khách và máy chủ. Đồng thời cung cấp nhiều API Endpoint để thao tác dữ liệu.
  2. GraphQL API: Đây là ngôn ngữ truy vấn cho phép máy khách yêu cầu dữ liệu chính xác mà máy khách yêu cầu từ máy chủ. Do đó, loại bỏ các vấn đề tình trạng “over-fetching” và “under-fetching xảy ra trong các hệ điều hành khác.
  3. SOAP API: Bất kỳ dịch vụ web nào tuân thủ đặc tả API SOAP web service đều là SOAP web service.
  4. Kafka API: Apache Kafka là một nền tảng phát trực tuyến sự kiện kết hợp ba khả năng để bạn có thể triển khai các trường hợp sử dụng khác nhau. 3 khả năng này là xuất bản và đăng ký các luồng sự kiện, lưu trữ các luồng sự kiện lâu dài và đáng tin cậy, đồng thời xử lý các luồng sự kiện khi chúng xảy ra.
  5. Async API: Các API này hoạt động theo nguyên tắc Event-Driven Architecture (EDA). Trong Async API, nhiều Subscriber có thể đăng ký Publisher. Khi một sự kiện xảy ra, Publisher (nhà cung cấp API) có thể thông báo cho tất cả Subscriber thông qua Message broker.
Về mặt kiến trúc có 5 loại API (Nguồn: Freepik)
Về mặt kiến trúc có 5 loại API (Nguồn: Freepik)

Danh sách 4 loại API về mặt quyền truy cập

  1. Open API: Còn được gọi là Public API, được cung cấp công khai và không có hạn chế nào đối với việc truy cập.
  2. Partner API: Các API này không được cung cấp công khai nên bạn cần có các quyền hoặc giấy phép cụ thể để truy cập.
  3. Internal API: Còn được gọi là Private API, thường được sử dụng trong công ty, tổ chức và chỉ được hiển thị bởi các hệ thống nội bộ. Các công ty, tổ chức có thể sử dụng loại API này giữa các nhóm nội bộ để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình.
  4. Composite API: Các API này kết hợp các API dịch vụ và dữ liệu khác nhau. Đó là một chuỗi các tác vụ chạy đồng bộ do quá trình thực thi chứ không phải theo yêu cầu của một tác vụ. Mục đích chính của API này là tăng tốc quá trình thực thi và cải thiện hiệu suất trình nghe trong giao diện web.

Ứng dụng phổ biến của API là gì?

Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, API cực kỳ hữu ích cho các tình huống cần giao tiếp và khả năng tương tác giữa các hệ thống và ứng dụng khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của API:

Phát triển web

API là thành phần cốt lõi của các ứng dụng dựa trên web có thể truy cập được từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet. Chẳng hạn, API sẽ cho phép ứng dụng trên trình duyệt web của người dùng giao tiếp với ứng dụng phía máy chủ. Ngoài ra, API cũng cho phép một ứng dụng dựa trên web truy xuất dữ liệu từ cơ sở dữ liệu.

Ứng dụng di động

Các nhà phát triển có thể sử dụng API để xây dựng các ứng dụng di động chuyên dụng có thể truy cập dữ liệu và chức năng từ ứng dụng phía máy chủ hoặc dịch vụ đám mây.

Ví dụ, các ứng dụng mạng xã hội cho điện thoại có thể sử dụng API để truy xuất nguồn cấp dữ liệu của người dùng hoặc để xuất bản bài đăng mới.

Các ứng dụng phổ biến của API (Nguồn: Freepik)
Các ứng dụng phổ biến của API (Nguồn: Freepik)

Internet of Things (IoT)

API cũng cho phép các thiết bị IoT liên lạc với các hệ thống và ứng dụng khác. Ví dụ, API có thể hỗ trợ giao tiếp giữa bộ điều chỉnh nhiệt thông minh và hệ thống tự động hóa gia đình. Bên cạnh đó API có thể cho phép thiết bị IoT gửi dữ liệu đến dịch vụ đám mây để phân tích.

Dịch vụ của bên thứ ba

API cho phép các ứng dụng và dịch vụ khác nhau hoạt động cùng nhau và chia sẻ dữ liệu. Ví dụ hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) có thể sử dụng API để tích hợp với nền tảng tự động hóa tiếp thị,….

Microservice

Các API được sử dụng để xây dựng kiến trúc microservice. Microservice là kết quả của việc chia nhỏ một ứng dụng lớn thành các dịch vụ nhỏ hơn, độc lập và giao tiếp với nhau thông qua API.

Với các phần riêng biệt, các dịch vụ khác nhau có thể được phát triển, thử nghiệm và triển khai độc lập, giúp mở rộng quy mô và duy trì ứng dụng tổng thể dễ dàng hơn.

Ứng dụng Vbee API phát triển các ứng dụng, chatbot, tổng đài ảo

Vbee API là gì? Vbee TTS API được thiết kế như một HTTPS server nhận yêu cầu cùng các tham số và trả về phản hồi tương ứng với yêu cầu và tham số đã gửi.

Là phương thức trung gian kết nối các ứng dụng và website với hệ thống Vbee TTS, Vbee TTS API được tối ưu hóa cho các ứng dụng trực tuyến có lưu lượng truy cập lớn như website tin tức, hệ thống tổng đài, chatbot và trợ lý ảo.

api la gi 6

API của Vbee hiện hỗ trợ 10 giọng nói tiếng Việt, bao gồm 5 giọng miền Bắc, 2 giọng miền Trung và 3 giọng miền Nam. Với Vbee TTS API, người dùng sẽ được trải nghiệm:

  • Tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ của bạn bằng giọng nói nhân tạo được tùy chỉnh phong cách, giọng điệu, cảm xúc.
  • Xây dựng các ứng dụng và dịch vụ nói một cách tự nhiên.
  • Cung cấp âm thanh chất lượng cao và nhanh chóng từ văn bản tiếng Việt đầu vào.
  • Nhanh chóng đáp ứng mọi yêu cầu về quy mô của người dùng.
  • Đáp ứng nhu cầu tải đột biến của hệ thống.

Tuỳ vào mục đích sử dụng của bạn, Vbee TTS API có thể được kết nối thông qua giao thức API Tiêu chuẩn kết nối qua Callback URL: phù hợp áp dụng trong các lĩnh vực Báo nói, sách nói, content media, YouTube, TikTok,….

Bài viết trên đây Vbee vừa chia sẻ cho bạn các thông tin về API là gì? Cách thức hoạt động và ứng dụng của API là gì? Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm cho bạn các thông tin mới.

Xem thêm:

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
trackback
2 tháng trước

[…] API là thành phần cốt lõi của các ứng dụng dựa trên web có thể truy cập được từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet. Các nhà phát triển có thể sử dụng API để xây dựng các ứng dụng di động.  […]

Try for Free