Khi xây dựng thương hiệu, mọi người thường quan tâm nhiều hơn về mặt hình ảnh. Từ phông chữ, màu sắc cho đến phong cách thiết kế. Tuy nhiên một yếu tố cũng quan trọng không kém nhưng thường bị bỏ qua. Đó chính là giọng nói thương hiệu – brand voice.
Giọng nói thương hiệu đang ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại công nghệ số. Nó đã và đang hiện hữu trong công việc kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu bạn không biết thuật ngữ này, hãy cùng Vbee tìm hiểu nhé!
Brand voice là gì?
Brand voice là tính cách riêng biệt của một thương hiệu. Nó được thể hiện trong các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Giọng nói này được áp dụng cho mọi kênh truyền thông mà thương hiệu sử dụng. Bao gồm bản tin, bài đăng trên mạng xã hội, thông báo nội bộ,… Và các sản phẩm quảng cáo của công ty.

Tiếng nói thương hiệu là cách bạn nói chuyện với khách hàng. Và được xác định bởi phong cách của mỗi thương hiệu. Tiếng nói thương hiệu của bạn hướng đến đối tượng mục tiêu và nó có thể có bất kỳ phong cách nào. Miễn là nó thể hiện đúng với giá trị và cá tính thương hiệu của bạn. Đó có thể là sự nghiêm túc, vui tươi, uyên bác, tốt bụng hoặc vui vẻ.
Người tiêu dùng chú ý nhiều hơn vào một thương hiệu khi có sự kết nối cảm xúc. Thay vì với những thương hiệu cung cấp nội dung không hấp dẫn, không liên quan. Việc thu hút người tiêu dùng không phụ thuộc về những gì bạn nói, mà là về cách bạn nói. Có rất nhiều cách để thể hiện tiếng nói thương hiệu của bạn không giới hạn. Bao gồm Email, trang web, thông cáo báo chí, bao bì, quảng cáo và các nền tảng truyền thông xã hội.
Tại sao brand voice lại quan trọng?
Giọng nói thương hiệu giúp công ty bạn nổi bật giữa đám đông. Theo khảo sát, có nhiều lý do khách hàng chú ý đến sản phẩm. 40% cho biết nội dung đáng nhớ, 33% cho biết cá tính riêng biệt. Và 32% cho biết cách kể chuyện hấp dẫn. Trong cả ba khía cạnh này, giọng nói thương hiệu đóng một vai trò quan trọng. Bạn không thể có cá tính riêng biệt nếu không có tiếng nói thương hiệu riêng biệt.
Brand voice định hình nên doanh nghiệp của bạn
Bạn muốn khách hàng nhìn nhận thương hiệu dưới hình ảnh như thế nào? Bạn nên chú ý đến giọng điệu và nội dung chia sẻ. Chúng phải toát lên được tinh thần, đem lại cho họ cảm giác tương tự như thế. Giọng điệu như gia vị. Chúng giúp brand voice của bạn có hồn và mang tính thuyết phục hơn.
Tiếng nói của thương hiệu phản ánh đề xuất giá trị độc đáo của bạn. Cho dù đó là công nghệ, giá cả hay dịch vụ khách hàng. Nó cũng phản ánh các giá trị cốt lõi của bạn để định hình một cá tính đại diện cho thương hiệu. Tính cách này có thể vui nhộn hoặc có nghiêm túc; bình thường hoặc trang trọng.

Tiếng nói thương hiệu của bạn nói lên ngôn ngữ của khách hàng
Brand voice của bạn thu hẹp khoảng cách giữa bạn và khách hàng. Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người kết nối với các thương hiệu ở mức độ tình cảm. 59% người mua sắm muốn mua hàng của một thương hiệu mà họ tin tưởng. Vì vậy, nếu bạn muốn kết nối với khách hàng của mình, trước tiên bạn cần phải nói ngôn ngữ của họ.
Tiếng nói thương hiệu đáng tin cậy tạo ra cơ sở khách hàng trung thành. Điều đó cần được hỗ trợ bởi một chiến lược về cách bạn tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.Nếu bạn muốn kết nối với khách hàng ở mức độ tình cảm, giọng nói ấm áp và mời gọi sẽ thích hợp hơn.
Tạo ra sự nhất quán trên toàn bộ sự hiện diện trực tuyến
Một tiếng nói nhất quán trên các kênh và nội dung thương hiệu của bạn sẽ tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp. Khán giả sẽ tương tác và hiểu thương hiệu của bạn ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên. Họ có thể biết thương hiệu của bạn từ nội dung mà họ thích thú. Nếu ai đó thích nội dung của bạn và tương tác với nội dung đó, thì họ có thể sẽ trở thành khách hàng trong tương lai.
➤➤➤ Xem thêm: Giọng đọc nhân tạo phát triển mạnh mẽ trong thời đại 4.0
Làm thế nào để bạn phát triển tiếng nói thương hiệu – brand voice?
Bước đầu tiên trong việc phát triển brand voice là khẳng định bản sắc thương hiệu cốt lõi của bạn. Bằng cách thiết lập tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của bạn. Làm nổi bật các khía cạnh của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.
Bắt đầu bằng cách chọn ba mô tả riêng biệt cho doanh nghiệp của bạn. Đây phải là những từ rõ ràng gợi lên cảm xúc. Suy nghĩ cảm xúc muốn truyền tải và cách bạn muốn công ty của mình được đón nhận. Những mô tả này sẽ định hướng cho giọng điệu của tất cả nội dung bạn tạo.

Tiếp theo, tìm hiểu người bạn đang nói chuyện. Nhân khẩu học khách hàng hiện tại và tương lai của bạn là gì? Họ trông như thế nào? Họ muốn gì từ thương hiệu của bạn? Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp các công cụ để thu thập thông tin chi tiết. Nếu bạn có thể, hãy chuyển sang những người trong cộng đồng mục tiêu của bạn. Và hỏi về điều khiến họ hứng ở thương hiệu của bạn. Sau đó, lập kế hoạch về cách thương hiệu của bạn sẽ chia sẻ nội dung thông qua các nền tảng truyền thông xã hội.
Cuối cùng, xây dựng một công cụ tham khảo giúp duy trì tính nhất quán của tiếng nói thương hiệu của bạn. Có thể là công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói
3 case ví dụ về các công ty có giọng nói thương hiệu ấn tượng
Apple
Quảng cáo của Apple có thể dễ dàng nhận dạng nhờ hình ảnh tối giản đi kèm với content độc đáo. Ngôn ngữ lựa chọn riêng với hình ảnh của Apple được sắp xếp cẩn thận và ngắn gọn. Trên trang web của họ, brand voice luôn rõ ràng. Thông qua các ngôn ngữ đơn giản, trực tiếp và cởi mở.

Mailchimp
MailChimp là dịch vụ email marketing. Giúp doanh nghiệp bán sản phẩm và quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Họ luôn nói chuyện với khách hàng của mình bằng một giọng điệu thân mật, hài hước. Nhưng không hề suồng sã và kém tinh tế. Có thể thấy giọng nói thương hiệu có tone giọng vui vẻ và giản dị của Mailchimp rất được yêu thích. Nó được sử dụng trên các bài đăng trên mạng xã hội và bài đăng trên blog của họ.
Oatly
Brand voice của Oatly hiện diện trong mọi thứ. Từ bao bì đến chú thích trên mạng xã hội. Các bài đăng trên Facebook thể hiện thái độ vui vẻ, lồng ghép những cuộc đàm thoại ngẫu nhiên. Bạn không bao giờ thực sự biết được hồi kết của những cuộc đàm thoại này đi đến đâu. Điều này khiến người đọc tò mò và khẳng định chất riêng của Oatly.
➤➤➤ Đọc thêm: Top 3 trang Web chuyển văn bản thành giọng nói đa ngôn ngữ uy tín nhất
Glossier
Thương hiệu Glossier có trụ sở tại New York tự mô tả mình là một “hệ sinh thái làm đẹp do con người hỗ trợ” . Tiếng nói thương hiệu của họ thể hiện rõ việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho phụ nữ hiện đại thông qua trao quyền và chăm sóc bản thân.
Các bài đăng xã hội dễ bị tổn thương và hình ảnh có liên quan của họ kết nối trực tiếp với nhân khẩu học mục tiêu của họ. Hình ảnh tươi sáng, nữ tính thường được kết hợp với hình ảnh đơn giản và cách viết đậm.

Ben & Jerry’s
Ai mà không thích ăn kem? Với một sản phẩm thú vị như vậy, tiếng nói của thương hiệu Ben & Jerry’s phản ánh sự phấn khích mà tất cả chúng ta cảm thấy khi bắt tay vào một bát kem.
Tạo ra brand voice thành công là thiết lập một giai điệu nói trực tiếp với người tiêu dùng của bạn. Giúp doanh nghiệp xây dựng một cộng đồng vững mạnh. Tiếng nói thương hiệu của bạn là giọng điệu cá nhân và trung thực giúp cơ sở khách hàng của bạn luôn hài lòng và kết nối. Hãy nhớ rằng mặc dù tính nhất quán là chìa khóa, nhưng điều quan trọng là phải linh hoạt. Hãy chuẩn bị để điều chỉnh tiếng nói thương hiệu của bạn khi các ưu tiên của khách hàng và thị trường, thay đổi theo thời gian.