Gemini – Google Bard là gì: Tính năng và cách thức hoạt động

Là công cụ đa diện được Google AI phát triển và ra mắt vào đầu năm nay, Bard không bị giới hạn trong các thuật toán cứng nhắc và đang tạo ra một câu chuyện mới về trí tuệ nhân tạo AI. Bài viết dưới đây Vbee sẽ cung cấp thêm cho bạn một số thông tin để hiểu rõ hơn Google Bard là gì? Tính năng nổi bật của Google Bard là gì nhé.

​Google Bard – Gemini là gì?

​Google Bard (hiện nay đã được đổi tên là Gemini) là một chatbot AI sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) tiên tiến để cung cấp trải nghiệm đàm thoại trực quan cho người dùng. Được phát triển bởi Google, Bard được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) để hiểu và trả lời các truy vấn theo cách bắt chước tương tác của con người.

Google Bard là gì
Bạn nên tìm hiểu Google Bard là gì trước khi bắt đầu sử dụng.

Không giống như ChatGPT, Google Bard không chỉ có khả năng truy cập Internet và đưa thông tin được lấy từ nội dung được xuất bản gần đây vào phản hồi. Chatbot của Google còn có thể được tích hợp liền mạch vào nhiều nền tảng, trang web, nền tảng nhắn tin hoặc ứng dụng khác nhau để cung cấp phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên và thực tế cho các truy vấn của người dùng.

Tính năng nổi bật của Google Bard (Gemini) là gì?

Về cốt lõi, Google Bard được xây dựng dựa trên Pathways Language Model 2 (PaLM 2), một mô hình ngôn ngữ tiên tiến được ra mắt vào cuối năm 2022. Mô hình này cùng với mô hình tiền thân là LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) của Google, bắt nguồn từ kiến trúc Transformer, là kiến trúc mạng nơ-ron được Google giới thiệu vào năm 2017.

Các tính năng chỉnh của Google Bard bao gồm:

Truy vấn ngôn ngữ tự nhiên: Google Bard được thiết kế để hiểu và trả lời các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên hơn, loại bỏ các phương pháp tìm kiếm dựa trên từ khóa truyền thống.

Phản hồi theo ngữ cảnh: Thay vì chỉ liệt kê các câu trả lời, Bard cung cấp ngữ cảnh, làm cho câu trả lời trở nên sâu sắc và phù hợp hơn.

Google Bard là gì
Nắm rõ các tính năng của Google Bard là gì để có thể sử dụng hiệu quả công cụ.

Tìm hiểu cách thức hoạt động của Google Bard là gì?

Như Vbee đã đề cập ở trên, Google Bard được hỗ trợ bởi PaLM 2 (Pathways Language Model 2), là mô hình ngôn ngữ lớn và mới nhất của Google. PaLM 2 được đào tạo trên một tập dữ liệu lớn gồm văn bản, mã và hình ảnh. Điều này mang lại cho Bard khả năng hiểu truy vấn tốt hơn và xử lý các tác vụ lý luận nâng cao, dịch đa ngôn ngữ và tạo ngôn ngữ tự nhiên.

Trước khi chuyển sang mô hình ngôn ngữ PaLM 2, Bard ban đầu được phát triển dựa trên mô hình LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) của Google. Cả hai mô hình ngôn ngữ đều hoạt động tương tự nhau. Tuy nhiên, PaLM 2 là phiên bản mới hơn, hiệu quả hơn và tiên tiến hơn.

Google Bard là gì
Google Bard được hỗ trợ dựa trên mô hình ngôn ngữ PaLM 2.

LaMDA được đào tạo trên tập dữ liệu văn bản và mã, trong khi PaLM 2 được đào tạo trên tập dữ liệu bao gồm văn bản, mã và hình ảnh. Hơn nữa, LaMDA được thiết kế cho các ứng dụng dựa trên hội thoại còn PaLM 2 được thiết kế cho nhiều tác vụ hơn, bao gồm dịch thuật, viết và mã hóa. Điều này làm cho Bard với PaLM 2 trở nên linh hoạt và trực quan hơn trong các phản hồi của nó.

Khác với một số chatbot AI khác như ChatGPT chỉ có thể truy cập thông tin tại một thời điểm, Google Bard có thể khai thác thông tin mới nhất từ web. 

Cách truy cập vào Google Bard

Hiểu rõ Google Bard là gì, bạn có thể bắt đầu sử dụng công cụ trong bất kỳ trình duyệt hiện đại nào, chẳng hạn như Chrome, Safari, Edge hoặc Firefox; tuy nhiên, bạn sẽ cần đăng nhập bằng tài khoản Google để có quyền truy cập.

  • Bước 1. Truy cập bard.google.com trong trình duyệt → Chọn Đăng nhập.
Google Bard là gì
Bạn cần tạo tài khoản Google Bard trước khi bắt đầu sử dụng. (Nguồn: techrepublic.com)
  • Bước 2. Nhập thông tin đăng nhập tài khoản Google của bạn → Chọn Try Bard.
  • Bước 3. Xem lại các điều khoản được trình bày và nếu bạn đồng ý, hãy chọn nút Tôi đồng ý.
  • Bước 4. Xem lại ghi chú Bard Is An Experiment và nếu muốn, hãy chọn nhận thông tin cập nhật qua email về Google Bard, sau đó chọn Tiếp tục.
  • Bước 5. Sử dụng Google Bard bằng cách nhập lời nhắc vào hộp gần cuối màn hình.

Cách sử dụng Google Bard

Bạn có thể truy cập Google Bard từ bất kỳ trình duyệt web trên thiết bị di động hoặc máy tính để bàn nào khi đăng nhập vào tài khoản Google.

Bước 1. Mở bard.google.com trong trình duyệt, nhập lời nhắc bằng cách nhập hoặc chọn micrô và nói hoặc bằng cách tải hình ảnh lên. Nhấn enter để gửi lời nhắc đến Bard.

Google Bard là gì
Chỉ cần nhập yêu cầu, Google Bard sẽ đưa ra câu trả lời phù hợp cho bạn. (Nguồn: elegantthemes.com)

Bước 2. Xem lại phản hồi của Google Bard là gì.

Bước 3. Sau khi Bard đưa ra phản hồi, hệ thống sẽ đưa ra một bộ hành động tùy chọn. Bạn có thể:

  • Chỉnh sửa văn bản lời nhắc để thử một lời nhắc khác.
  • Xem các bản nháp khác để đánh giá các câu trả lời có cấu trúc khác nhau.
  • Tạo lại các bản nháp để tìm kiếm các phản hồi thay thế.
  • Kiểm tra kỹ phản hồi để so sánh văn bản được tạo với nội dung tìm kiếm của Google.
  • Chia sẻ cuộc trò chuyện hoặc xuất câu trả lời sang Gmail mới hoặc Google Doc.
  • Sao chép nội dung và dán vào ứng dụng khác.
  • Báo cáo vấn đề pháp lý để báo hiệu mối quan ngại đáng kể về nội dung.
  • Cung cấp phản hồi bằng nút thích (Phản hồi tốt) hoặc không thích (Phản hồi xấu).
  • Nhập lời nhắc khác để tiếp tục trò chuyện.
Google Bard là gì
Bạn có thể nên xem lại kết quả phản hồi của Google Bard là gì và xuất kết quả ra các ứng dụng khác khi cảm thấy phù hợp. (Nguồn: elegantthemes.com)

Điểm khác của ChatGPT và Google Bard là gì?

Google Bard và ChatGPT đều là những chatbot AI được thiết kế để tạo ra phản hồi cho các lời nhắc. Mặc dù được xây dựng dựa trên cùng một kiến trúc tiên tiến được gọi là Transformer để xử lý đầu vào một cách hiệu quả, xong giữa Google Bard và ChatGPT vẫn có những điểm khác biệt.

Công nghệ

Google Bard: Được phát triển bởi Google, tận dụng kiến thức chuyên môn sâu rộng về thuật toán tìm kiếm và xử lý dữ liệu.

ChatGPT: Được phát triển bởi OpenAI, xuất phát từ các phiên bản GPT, phản ánh sứ mệnh của OpenAI về lợi ích AI trên diện rộng.

Google Bard là gì
Hiểu rõ điểm khác của ChatGPT và Google Bard là gì giúp bạn đưa ra lựa chọn sử dụng phù hợp.

Dữ liệu và kích thước

Google Bard: Sử dụng kho dữ liệu phong phú của Google, đảm bảo phạm vi kiến thức rộng.

ChatGPT: Được đào tạo về số lượng lớn văn bản trên Internet, đảm bảo nắm bắt toàn diện ngôn ngữ.

Chức năng khác biệt của ChatGPT và Google Bard là gì?

Google Bard: Thích hợp cho các ứng dụng đa dạng, có thể tích hợp với các dịch vụ của Google.

ChatGPT: Được biết đến với khả năng đàm thoại và được sử dụng từ Chatbot đến hỗ trợ viết.

Khả năng tùy chỉnh

Google Bard: Có thể được hưởng lợi từ việc tích hợp trong hệ sinh thái của Google.

ChatGPT: Cung cấp khả năng mở rộng thông qua các nền tảng như API OpenAI.

Điểm khác của Bing AI và Google Bard là gì?

Tương tự như Google Bard, Bing là một chatbot AI đàm thoại dựa trên thông tin từ web để trả lời câu hỏi của người dùng. Bing kết hợp công nghệ đằng sau ChatGPT để tận dụng dữ liệu tìm kiếm của công cụ.

Sử dụng

Bing hoạt động tốt nhất ở định dạng câu hỏi và trả lời. Mục đích của Bing là cung cấp thông tin.

Tương tự như Bard, chatbot của Microsoft cũng có khả năng lấy dữ liệu trong thời gian thực từ tìm kiếm. Phiên bản mới nhất của Bing cũng được định vị là trợ lý AI chứ không chỉ đơn giản là một chatbot.

Google Bard là gì
Tương tự như ChatGPT, nắm rõ điểm khác của Bing AI và Google Bard là gì, bạn đưa ra quyết định sử dụng phù hợp.

Chức năng của Bing AI và Google Bard là gì?

Phiên bản Bing mới nhất được bổ sung thêm các chức năng mới, chẳng hạn như khả năng tải lên hình ảnh, sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói, trò chuyện bằng các ngôn ngữ khác nhau và đặt các câu hỏi phức tạp hơn.

Đây là tất cả các chức năng mà Bard chia sẻ. Ngoài ra Bard có một số chức năng bổ sung khác như khả năng xuất câu trả lời, ghim và chia sẻ.

Mô hình ngôn ngữ khác nhau của Bing AI và Google Bard là gì?

Bard sử dụng mô hình ngôn ngữ của Google, PaLM 2. Bing được hỗ trợ bởi GPT-4, mô hình ngôn ngữ tương tự như ChatGPT.

Các trường hợp sử dụng Google Bard là gì?

Giống như các chatbot AI khác, chẳng hạn như ChatGPT-4, Google Bard có thể giúp doanh nghiệp tự động hóa nhiều tác vụ khác nhau. Với khả năng đơn giản hóa các công việc hàng ngày và sắp xếp thông tin có giá trị, công cụ đa năng này có tiềm năng to lớn trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng.

Dưới đây là một số trường hợp phổ biến sử dụng chatbot của Google để hỗ trợ trong các hoạt động:

Trả lời câu hỏi

Chúng ta thường xuyên đặt câu hỏi và phải mất thời gian nghiên cứu, tìm ra câu trả lời vì cần kiểm tra từng thông tin Google đưa ra trên công cụ tìm kiếm. Google Bard khác với tìm kiếm thông thường của Google vì nó mang tính trò chuyện nhiều hơn khi trả lời các câu hỏi của bạn. Thay vì hiển thị các liên kết, nó sẽ hiển thị phản hồi trực tiếp.

Google Bard là gì
Google Bard giúp bạn trả lời các câu hỏi thắc mắc. (Nguồn: elegantthemes.com)

Tóm tắt bài viết

Đọc những bài viết hoặc nội dung dài đôi khi có thể gây nhàm chán, đặc biệt nếu bạn chỉ muốn tóm tắt nội dung đang đọc. Google Bard giúp tóm tắt bài viết bằng cách lấy ý chính từ bất kỳ bài viết nào và hiển thị kết quả thông qua các khái niệm dễ hiểu.

Tạo nội dung sáng tạo

Bạn có thể sử dụng Google Bard để giúp chúng ta viết các bài tiểu luận, bài thơ, bài hát, truyện phim, blog, kịch bản video… Hoặc cũng có thể đưa nội dung nào đó đã viết vào và yêu cầu Bard cải thiện, thay đổi từ ngữ hoặc hoàn thành nó.

So sánh các nội dung

Một tính năng đáng chú ý khác của Google Bard là khả năng so sánh nội dung trực tuyến. Ví dụ bạn sử dụng nó để so sánh các bài báo về cùng một chủ đề. Bard AI tạo ra một biểu đồ hiển thị những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai bài viết, cho thấy mỗi phần tập trung vào điều gì và quan điểm của nó.

Tạo ý tưởng quảng cáo

Nếu bạn là người viết quảng cáo, đôi khi rất khó để có được ý tưởng cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo của mình. Google Bard, giống như bất kỳ phần mềm viết AI nào khác, có thể giúp tạo ra các ý tưởng quảng cáo, mô tả sản phẩm và bán hàng. Sau đó, nó sẽ điều chỉnh chúng dựa trên đối tượng mục tiêu.

Google Bard là gì
Google Bard hỗ trợ tạo nội dung quảng cáo. (Nguồn: elegantthemes.com)

Viết mã bằng các ngôn ngữ lập trình

Nếu bạn là người mới bắt đầu phát triển web, Google Bard là một công cụ tuyệt vời giúp bạn viết mã bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Bard có thể giải thích từng ngôn ngữ để bạn hiểu rõ hơn. Bard AI hỗ trợ mã hóa với hơn 20 ngôn ngữ lập trình, bao gồm Python, Javascript, Java, C++ và các ngôn ngữ khác.

Khi Bard tạo mã Python, bạn có thể xuất và kiểm tra mã đó trực tiếp trong Google Colab. Nếu bạn cần tạo, xuất, gỡ lỗi và giải thích cách hoạt động của mã, Google Bard cũng có thể trợ giúp.

Mẹo sử dụng Google Bard

Để đảm bảo bạn đạt được kết quả tối ưu khi sử dụng Google Bard, bạn cần lưu ý:

Sử dụng lời yêu cầu đơn giản và ngắn gọn

Phản hồi Google Bard là gì, như thế nào chủ yếu dựa trên lời yêu cầu, vì vậy bạn phải định hình các yêu cầu của mình. Việc đưa ra các yêu cầu rõ ràng và ngắn gọn là điều cần thiết để Google Bard có thể hiểu và đáp ứng. Ví dụ, thay vì nói “Viết cho tôi một câu chuyện ngắn”, bạn có thể nói “Viết cho tôi một câu chuyện ngắn về gia đình”, Google Bard sẽ tập trung vào chủ đề đó để tạo ra một câu chuyện ngắn cho bạn.

Cung cấp thông tin chi tiết

Google Bard đưa ra phản hồi dựa trên các chi tiết cụ thể mà bạn đưa vào yêu cầu của mình. Nếu cung cấp thêm chi tiết, Bard AI sẽ đưa ra câu trả lời phù hợp và chính xác hơn.

Google Bard là gì
Để Google Bard trả lời chính xác, Bạn nên đưa ra yêu cầu cụ thể. (Nguồn: elegantthemes.com)

Đưa tính từ vào lời yêu cầu

Để giúp Google Bard phản hồi tốt hơn, chúng tôi có thể các tính từ vào các yêu cầu của mình. Ví dụ: nếu bạn có một trang web thương mại điện tử và muốn viết một bài đăng blog về việc tạo một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể sử dụng các từ như hài hước, chuyên nghiệp hoặc thành ngữ để tạo phong cách cho bài đăng. Tùy thuộc vào phong cách viết ưa thích của bạn, Google Bard sẽ tạo nội dung phù hợp.

Xác minh kết quả do Google Bard tạo

Chúng ta đều biết rằng trí tuệ nhân tạo có những hạn chế. Đó là lý do tại sao việc xác minh, sửa chữa và chỉnh sửa mọi phản hồi đưa ra Google Bard là gì luôn là điều quan trọng. 

Những hạn chế của Google Bard là gì?

Mặc dù Google Bard cung cấp nhiều chức năng khác nhau nhưng nó vẫn gặp phải một số thách thức và hạn chế.

  • Cung cấp thông tin sai: Google Bard đôi khi cũng có thể cung cấp thông tin sai sự thật. Đó là lý do tại sao chúng ta cần lưu ý rằng việc xác minh thông tin là điều cần thiết khi sử dụng Google Bard.
  • Phụ thuộc vào yêu cầu được đưa ra. Phản hồi của Google Bard là gì chủ yếu dựa vào thông tin đầu vào ban đầu, điều đó có nghĩa là bạn cần đưa ra các câu hỏi đầy đủ và chính xác để nhận được phản hồi mình cần.
  • Google Bard không đề cập đến nguồn thông tin: Công cụ có xu hướng không đề cập đến các nguồn thông tin mà nó tạo ra, đó là lý do tại sao bạn khó xác minh xem nó có đáng tin cậy hay thực tế hay không.
Google Bard là gì
Phản hồi của Google Bard Google Bard là gì phụ thuộc chủ yếu vào yêu cầu đưa ra và đôi khi không chính xác hoàn toàn. (Nguồn: freepik.com)

Trên đây Vbee vừa cung cấp cho bạn các thông tin để hiểu rõ hơn về Google Bard là gì? Điểm khác giữa ChatGPT, Bing AI và Google Bard là gì? Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn thêm các thông tin bổ ích mới nhé. 

Xem thêm:

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
MỤC LỤC
Try for Free