Ứng dụng không giới hạn của Text to Speech trong lĩnh vực y tế

Cùng tìm hiểu công nghệ Text to Speech đang mở ra những tiềm năng mới cho ngành y tế và nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân như thế nào qua bài viết sau đây!

1. Ứng dụng của Text to Speech cho ngành y tế

Những tiến bộ vượt bậc của giọng nói nhân tạo đã và đang tạo ra các thay đổi trong lĩnh vực y tế, từ chẩn đoán, điều trị đến chăm sóc sức khỏe.

1.1 Nhắc lịch khám bệnh và đọc tên bệnh nhân

  • Nhắc lịch khám bệnh

Thay vì phải thu âm hoặc nhờ đến tổng đài viên, hệ thống này sẽ tự động chuyển văn bản thành giọng nói để thông báo cho bệnh nhân về thời gian và địa điểm của lịch hẹn.

Ví dụ: “Xin chào anh Nguyễn Văn A, đây là lời nhắc nhở về lịch hẹn khám bệnh của bạn vào lúc 14h00 ngày 20/07/2024 tại Bệnh viện X. Xin vui lòng xác nhận hoặc thay đổi lịch hẹn qua…”.

Text to Voice hỗ trợ nhắc lịch khám bệnh tự động cho hàng nghìn bệnh nhân. (Nguồn: freepik.com)
Text to Voice hỗ trợ nhắc lịch khám bệnh tự động cho hàng nghìn bệnh nhân. (Nguồn: freepik.com)
  • Đọc tên bệnh nhân

Phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói có thể được tích hợp với hệ thống quản lý bệnh viện để chuyển đổi thông tin của bệnh nhân từ cơ sở dữ liệu thành giọng nói. Hệ thống này kết nối với loa thông báo trong các phòng chờ để đọc tên bệnh nhân khi đến lượt khám, giúp họ dễ dàng theo dõi và nhận biết lượt khám của mình. Ví dụ: “Xin mời bệnh nhân Nguyễn Văn A vào phòng khám số 2”.

1.2 Hỗ trợ người già và người khuyết tật

Công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân, đặc biệt là người cao tuổi hoặc những người gặp khó khăn trong việc đọc/giao tiếp.

  • Người cao tuổi

Text to Voice cung cấp một giải pháp hiệu quả và tiện lợi để người cao tuổi có thể tiếp cận thông tin qua âm thanh thay vì phải đọc văn bản. Điều này hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề khó khăn mà người cao tuổi thường gặp phải như nhận dạng từ, tốc độ đọc chậm, khó khăn trong việc đọc văn bản, các vấn đề về hiểu biết và nắm bắt… Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ này còn góp phần cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ và hiểu thông tin, giúp người cao tuổi trở nên chủ động hơn trong quá trình tiếp nhận thông tin của mình.

Người già tiếp cận thông tin y tế dễ dàng hơn nhờ công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói. (Nguồn: freepik.com)
Người già tiếp cận thông tin y tế dễ dàng hơn nhờ công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói. (Nguồn: freepik.com)
  • Người khuyết tật

Chuyển văn bản thành tiếng nói đóng vai trò quan trọng trong truyền tải thông tin đối với người khuyết tật, đặc biệt là những người khiếm thị, mắc chứng khó đọc hay người mất khả năng nói.

Công nghệ này có thể đọc to văn bản sách, tài liệu, bài báo và trang web, giúp người khiếm thị hoặc gặp khó khăn về thị lực tiếp cận thông tin y tế mà không cần sự trợ giúp của người khác. Đồng thời tạo điều kiện cho người mất khả năng nói giao tiếp hiệu quả với các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế khác bằng cách chuyển đổi văn bản thành giọng nói.

1.3 Hỗ trợ giáo dục kiến thức sức khoẻ cho bệnh nhân

Text to Audio hỗ trợ đáng kể trong việc giáo dục kiến thức sức khỏe cho bệnh nhân. Bằng cách chuyển đổi thông tin y tế thành giọng nói và lồng ghép vào các video giáo dục sức khoẻ, công nghệ giọng nói nhân tạo giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình, các phương pháp điều trị và các biện pháp phòng ngừa. Từ đó cải thiện hiểu biết của bệnh nhân về các chủ đề y tế phức tạp.

Ví dụ như các video “Hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp, đường huyết, xông khí dung”, “Phòng ngừa cúm, ngộ độc thực phẩm”, “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà”… Ứng dụng Text to Speech trong giáo dục sức khỏe không chỉ nâng cao nhận thức và hiểu biết của bệnh nhân mà còn góp phần tạo ra một môi trường chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Các video thuyết minh giáo dục kiến thức sức khoẻ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về các chủ đề y tế phức tạp. (Nguồn: freepik.com)
Các video thuyết minh giáo dục kiến thức sức khoẻ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về các chủ đề y tế phức tạp. (Nguồn: freepik.com)

1.4 Hỗ trợ làm tài liệu nghiên cứu về y khoa

Không chỉ giới hạn trong việc tạo ra bài giảng điện tử, chuyển văn bản sang âm thanh còn được ứng dụng rộng rãi trong các hội thảo trực tuyến. Sự kết hợp giữa hình ảnh và giọng nói giúp tạo ra những buổi học, buổi thảo luận hấp dẫn, tăng cường sự tương tác, hỗ trợ truyền tải kiến thức và kết quả nghiên cứu một cách sinh động, dễ hiểu hơn.

Không những vậy, công nghệ TTS có thể giúp đọc các tài liệu học tập, sách giáo khoa và các bài báo khoa học, giúp sinh viên y khoa và các chuyên gia y tế tiếp cận thông tin một cách thuận tiện mọi lúc mọi nơi. Ví dụ “Hướng dẫn thực hiện các thủ thuật y tế cơ bản như lấy máu, tiêm bắp, thay băng” và các tài liệu học chuyên sâu hơn… 

Ứng dụng giọng nói AI tạo bài giảng đa phương tiện giúp truyền tải kiến thức một cách sinh động, dễ hiểu. (Nguồn: freepik.com)
Ứng dụng giọng nói AI tạo bài giảng đa phương tiện giúp truyền tải kiến thức một cách sinh động, dễ hiểu. (Nguồn: freepik.com)

2. Text to Speech mang lại những lợi ích gì?

Áp dụng công nghệ Text to Speech vào lĩnh vực ứng dụng này đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả nhân viên y tế và người bệnh.

2.1 Đối với nhân viên y tế

Công nghệ giọng nói AI không chỉ hỗ trợ các y bác sĩ trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc mà còn tạo ra những cải tiến đáng kể trong quy trình đào tạo.

  • Tiết kiệm thời gian vận hành

Chuyển văn bản thành âm thanh (Text to Audio) giúp tiết kiệm thời gian vận hành cho nhân viên y tế bằng cách tự động hóa nhiều công việc liên quan đến ghi chép và truyền đạt thông tin. Ví dụ như đọc các thông báo của bệnh viện, cung cấp thông tin y tế cho bệnh nhân…Với công nghệ này, các báo cáo y khoa, hồ sơ bệnh án và các tài liệu khác có thể được chuyển đổi nhanh chóng từ văn bản sang âm thanh, giúp nhân viên y tế không phải mất thời gian đọc và truyền tải đến bệnh nhân. 

Bằng cách tự động hóa nhiều nhiệm vụ, Text to Audio không chỉ giúp tiết kiệm chi phí nhân sự mà còn giảm gánh nặng công việc, cho phép đội ngũ y tế tập trung vào các nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân và các công việc chuyên môn khác. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở y tế.

  • Giảm thời gian và chi phí đào tạo thực tập sinh

Thay vì phải soạn thảo và trình bày các tài liệu đào tạo bằng chữ, công nghệ chuyển đổi văn bản sang tiếng nói cho phép các chuyên gia y tế nhanh chóng tạo ra các bài giảng và tài liệu học tập âm thanh. Điều này giúp tiết kiệm thời gian soạn thảo và giảm chi phí liên quan đến việc in ấn tài liệu đào tạo truyền thống.

Sử dụng giọng nói nhân tạo, các bác sĩ có thể cung cấp thông tin một cách rõ ràng và nhất quán cho thực tập sinh, giúp họ tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng và nhanh chóng. Công nghệ này cũng hỗ trợ việc tạo ra các bài giảng trực tuyến, giúp thực tập sinh nắm bắt thông tin mọi lúc mọi nơi. Nhờ đó góp phần làm cho quá trình đào tạo trở nên hiệu quả hơn.

Text to Voice hỗ trợ tạo ra các bài giảng y khoa nhanh chóng mà không tốn quá nhiều thời gian, chi phí. (Nguồn: freepik.com)
Text to Voice hỗ trợ tạo ra các bài giảng y khoa nhanh chóng mà không tốn quá nhiều thời gian, chi phí. (Nguồn: freepik.com)
  • Tăng tốc độ hiệu quả nghiên cứu

Bên cạnh chăm sóc bệnh nhân, lĩnh vực y tế cũng yêu cầu các bác sĩ phải thực hiện nhiều nghiên cứu y khoa. Điều này có nghĩa là họ cần phải đọc hàng nghìn trang tài liệu để tìm thông tin cần thiết cho việc nghiên cứu của mình. Việc đọc có thể tốn rất nhiều thời gian, nhưng các bác sĩ có thể thực hiện điều này dễ dàng với Text to Speech để có thể nghe mọi lúc mọi nơi.

2.2 Đối với bệnh nhân

Đây là một công cụ hữu ích giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế, nâng cao hiểu biết và chủ động trong việc quản lý sức khỏe bản thân.

  • Nâng cao kiến thức sức khỏe

Bằng cách tạo ra các tài liệu giáo dục âm thanh, công nghệ này giúp bệnh nhân có thể nghe các chương trình giáo dục sức khỏe, tài liệu hướng dẫn và các thông tin quan trọng khác, giúp họ hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh, phương pháp điều trị và cách chăm sóc bản thân. Đặc biệt với những bệnh nhân khiếm thị, mắc chứng khó đọc hay người bệnh cao tuổi cũng đều dễ dàng tiếp cận.  

Bệnh nhân có thể tiếp cận kiến thức y tế một cách dễ dàng, nhanh chóng với Text to Audio. (Nguồn: freepik.com)
Bệnh nhân có thể tiếp cận kiến thức y tế một cách dễ dàng, nhanh chóng với Text to Audio. (Nguồn: freepik.com)
  • Cải thiện trải nghiệm bệnh nhân

Ứng dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói giúp bệnh nhân có thể nghe các hướng dẫn và thông tin y tế mọi lúc, mọi nơi. Ngay cả với bệnh nhân nước ngoài, Text to Speech cũng có thể đưa ra các thông báo với ngôn ngữ phù hợp, giúp họ cảm thấy được hỗ trợ và chăm sóc tốt hơn.

Nhìn chung, với khả năng đa nhiệm, công nghệ chuyển văn bản thành tiếng nói mang đến những giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho ngành y tế. Trong tương lai, TTS hứa hẹn sẽ góp phần tạo nên một nền y tế hiện đại, giúp mọi người có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng.

MỤC LỤC
Try for Free