Sau ngày 31/3/2023, những thuê bao không chính chủ, thiếu thông tin hoặc có thông tin chưa chính xác sẽ bị khóa. Đây là quy định nhằm giải quyết triệt để các vấn đề như SIM rác hoặc lừa đảo qua SIM. Vậy làm sao để biết SIM của bạn có cần phải cập nhật thông tin hay không? Cùng Vbee tìm hiểu cách kiểm tra thông tin thuê bao Viettel, Vinaphone và Mobifone ngay bên dưới.
Lý do nên kiểm tra thông tin thuê bao
Việc người dân bị làm phiền bởi SIM rác hoặc bị lừa đảo qua SIM không còn quá mới. Vấn nạn này gây ra không ít phiền toái cho người dân. Thậm chí là kẽ hở để tội phạm công nghệ lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Trước thực trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những biện pháp cụ thể, nhằm giảm thiểu các SIM không rõ nguồn gốc. Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thông tin thuê bao không trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dư cân sẽ bị khóa. Đây là giải pháp đang được thực hiện triệt để trước ngày 31/3/2023.
Vì vậy, trước ngày 31/3, bạn cần phải cập nhật thông tin thuê bao nếu có sai sót. Nếu không làm việc này, chủ thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều sau ngày 31/3. Trong 15 ngày tiếp theo, thuê bao đó bị khóa cả 2 chiều, thậm chí là dừng hợp đồng. Khi đó, chủ thuê bao không thể dùng SIM để gọi hay nhắn tin được nữa.
Cách kiểm tra thông tin thuê bao sim Viettel
Đối với thuê bao SIM Viettel, có nhiều cách kiểm tra thông tin sim có chính chủ. Cụ thể, chủ thuê bao có thể nhắn tin theo cú pháp, sử dụng app My Viettel hoặc truy cập vào website. Hãy xem các bước chi tiết sau:
Cách 1: Tra cứu bằng cú pháp
Để kiểm tra thông tin thuê bao Viettel, hãy nhắn tin theo cú pháp sau: TTTB gửi 1414 (cước phí: 0 đồng).

Sau khi nhắn tin, bạn sẽ nhận được tin nhắn từ tổng đài Viettel cho biết các thông tin của thuê bao. Nếu có bất kỳ thông tin nào chưa chính xác, bạn cần cập nhật thông tin thuê bao trước ngày 31/3.
Cách 2: Tra cứu bằng app My Viettel
My Viettel là app mobile dành riêng cho các thuê bao Viettel. Hãy làm theo cách sau để kiểm tra thông tin thuê bao trên ứng dụng này.
Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng My Viettel từ cửa hàng Google Play (nếu là Android) hoặc App Store (nếu là iOS).
Bước 2: Đăng ký tài khoản ứng dụng bằng số điện thoại mà bạn cần kiểm tra thông tin.

Bước 3: Trên giao diện chính của ứng dụng, hãy nhấp vào “Chuẩn hóa thông tin”. Nếu bạn nằm trong danh sách chuẩn hóa, hãy làm theo các bước hướng dẫn để cập nhật thông tin thuê bao. Ngược lại, nếu thông tin của bạn đã đúng thì sẽ nhận được thông báo “không nằm trong danh sách chuẩn hóa”.
Cách 3: Tra cứu thông tin thuê bao Viettel trên website
Viettel có một trang tra cứu riêng (https://vietteltelecom.vn/tra-cuu-thong-tin-thue-bao) để chủ thuê bao truy cập và kiểm tra thông tin SIM. Bạn chỉ cần đi đến trang này, nhập vào số điện thoại cần kiểm tra, sau đó điền mã xác thực và nhấp “Enter” là xong.

Cách kiểm tra thông tin thuê bao sim Vinaphone
Tương tự với sim Viettel, các thuê bao sim Vinaphone cũng có 3 cách để kiểm tra thông tin SIM. Cụ thể, bạn có thể gọi theo số tổng đài Vinaphone, nhắn tin với cú pháp TTTB, và tra cứu thông tin thuê bao trực tuyến.
Cách 1: Tra cứu bằng cú pháp
Để kiểm tra thông tin thuê bao Vinaphone, hãy nhắn tin theo cú pháp: TTTB gửi đến 1414. Sau khi nhận được tin nhắn, vui lòng cập nhật thông tin thuê bao và cập nhật thông tin nếu có thiếu sót hoặc thông tin chưa đúng.
Cách 2: Liên hệ số tổng đài Vinaphone
Thay vì nhắn tin, bạn có thể gọi ngay đến số tổng đài Vinaphone (18001091 hoặc 18001166) để yêu cầu kiểm tra thông tin SIM. Sau đó, hãy làm theo hướng dẫn của nhân viên tổng đài để cập nhật thông tin trước ngày 31/3.
Cách 3: Kiểm tra thông tin thuê bao Vinaphone trên website
Bạn có thể truy cập vào trang tra cứu thông tin thuê bao Vinaphone trên di động hoặc máy tính. Sau đó, hãy điền vào ô trống số thuê bao cần kiểm tra và mã xác thực, và nhấp vào “Tra cứu thông tin thuê bao hợp lệ” để kiểm tra.

Cách kiểm tra thông tin thuê bao sim Mobifone
Nếu bạn đang dùng thuê bao sim Mobifone, hãy áp dụng hai cách kiểm tra thông tin thuê bao là: nhắn tin theo cú pháp TTTB hoặc gọi đến số tổng đài Mobifone. Cụ thể như sau:
Cách 1: Tra cứu bằng cú pháp
Tương tự như cách thuê bao khác, để kiểm tra thông tin sim Mobifone, hãy nhắn tin theo cú pháp: TTTB gửi 1414 (miễn phí). Sau khi nhận được tin nhắn từ tổng đài, bạn cần kiểm tra tất cả thông tin và cập nhật thông tin thuê bao nếu chưa chính xác.
Cách 2: Gọi đến số tổng đài Mobifone
Bạn có thể gọi đến số tổng đài 9090 hoặc 18001090 để yêu cầu kiểm tra thông tin thuê bao Mobifone. Nhân viên tổng đài sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra và cập nhật thông tin đúng cách.
Cách thay đổi thông tin thuê bao online
Sau khi tra cứu thông tin thuê bao, nếu chủ thuê bao nằm trong danh sách cần chuẩn hóa. Hãy làm theo hướng dẫn sau đây để cập nhật thông tin sớm nhất có thể. Bạn cần cập nhật thông tin thuê bao trước 31/3, vì sau ngày này việc chuẩn hóa thông tin sẽ phức tạp hơn.
Mạng Viettel
Để chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel bạn có thể sử dụng một trong các cách sau:
Cách 1: Sử dụng ứng dụng My Viettel
Sau khi tải ứng dụng này về máy và đăng ký bằng số điện thoại, hãy làm theo các bước sau:
Bước 1: Nhấp vào mục “chuẩn hóa thông tin” để chuyển đến trang cập nhật thông tin.

Bước 2: Lúc này, bạn cần bổ sung các giấy tờ gồm ảnh chứng minh nhân dân (mặt trước và mặt sau) hoặc hộ chiếu, và ảnh chân dung. Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào “tiếp tục” để chuyển đến bước 3.
Bước 3: Kiểm tra thông tin thuê bao của mình và ký xác nhận chuẩn hóa thông tin.
Bước 4: Nhập mã OTP gửi đến số điện thoại đã đăng ký My Viettel và nhấp vào “xác nhận”.
Bước 5: Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuẩn hóa thông tin thành công. Chú ý, quá trình xác thực thông tin có thể mất một khoảng thời gian nhất định.
Cách 2: Đến các địa điểm giao dịch của Viettel
Bạn chỉ cần tìm kiếm các địa điểm giao dịch Viettel gần nhất và đến đó để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin. Khi đi, hãy mang theo giấy tờ tùy thân cần thiết (CMND/CMT hoặc hộ chiếu) để xác minh. Để tra cứu các điểm giao dịch Viettel, hãy làm theo cách sau:
- Truy cập vào website Viettel (https://vietteltelecom.vn/cua-hang) > chọn tỉnh/thành phố, quận/huyện và nhấp vào “tìm kiếm địa điểm”.
Mạng Mobifone
Sau khi bạn đã kiểm tra thông tin thuê bao Mobifone thấy thông tin sai lệch bạn có thể sửa đổi nhanh chóngbằng những cách sau:
Cách 1: Tới trực tiếp cửa hàng Mobifone
Đây là cách đơn giản nhất nhưng bạn cần tới trực tiếp cửa hàng để được hỗ trợ. Hãy tìm kiếm các các cửa hàng Mobifone gần nhất trong khu vực và mang theo giấy tờ tùy thân để giao dịch viên giúp bạn sửa đổi thông tin. Để tìm các cửa hàng Mobifon online, hãy làm theo cách sau:
- Truy cập vào website Mobiphone (https://www.mobifone.vn/ho-tro-khach-hang/vi-tri-cua-hang), chọn tỉnh, thành phố, quận, huyện và tìm kiếm.

Cách 2: Dùng ứng dụng My Mobifone
Để sửa đổi thông tin thuê bao qua ứng dụng này, hãy làm theo các bước hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng My Mobifone từ Google Play (miễn phí).
Bước 2: Đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng bằng số thuê bao cần chuẩn hóa thông tin và nhập mã OTP để xác thực.
Bước 3: Nhấp vào biểu tượng “Khác” ở cuối màn hình và chọn vào mục “Thông tin khách hàng”.
Bước 4: Chọn vào “Đăng ký thông tin” và nhấn vào nút “cập nhật thông tin”.
Bước 5: Hãy tải lên CMND hoặc hộ chiếu và ảnh chân dung > ký tên và nhấp vào “tiếp tục”. Sau đó, hãy kiểm tra thông tin thuê bao và điền các thông tin còn thiếu. Sau khi nhấn vào “xác nhận”, chỉ cần nhập OTP để xác thực là nữa xong.

Cách 3: Sử dụng trang web Mobifone online
Bạn có thể tự mình điều chỉnh thông tin thuê bao Mobifone ngay tại nhà thông qua website Mobifone (https://tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/).
Bước 1: Nhập số điện thoại vào ô trống và nhấp vào “tiếp tục”. Sau đó, nhập mã OTP gửi về số điện thoại qua đầu số 9811 để xác thực.
Bước 2: Chụp ảnh CMND và ảnh chân dung. Sau đó tải lên tại mục “Nhấn để tải lên” và chờ quá trình trích xuất thông tin.

Bước 3: Xác thực thông tin chủ thuê bao > nhập mã OTP xác thực và hoàn tất quy trình chuẩn hóa thông tin sim Mobifone.
Mạng Vinaphone
Sau khi hoàn tất việc kiểm tra thông tin thuê bao Mobifone bằng một trong những cách hướng dẫn trên. Bạn muốn thay đổi thông tin hãy lựa chọn trong 3 cách sau:
Cách 1: Sử dụng app My VNPT
Bước 1: Tải, cài đặt ứng dụng My VNPT về điện thoại từ Google Play hoặc App Store.
Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản bằng số điện thoại mà bạn muốn sửa đổi thông tin thuê bao, sau đó nhập mã OTP để xác thực.
Bước 3: Ở trên giao diện ứng dụng, nhấp chọn vào mục “Thông tin thuê bao”. Nếu bạn nằm trong danh sách cần chuẩn hóa thông tin, tùy chọn “cập nhật thông tin” sẽ hiển thị trên màn hình. Chỉ cần nhấp vào tùy chọn này, sau đó đăng tải giấy tờ tùy thân và cập nhật thông tin thuê bao để hoàn tất.
Cách 2: Sử dụng trang web online Vinaphone
Cách cập nhật thông tin trên website online Vinaphone cũng tương tự như trên app My VNPT. Cụ thể như sau:
Bước 1: Truy cập vào website (http://my.vnpt.com.vn/) và đăng nhập bằng số điện thoại Vinaphone của bạn. Sau đó nhập mã OTP gửi về điện thoại để hoàn tất đăng nhập.

Bước 2: Nhấp vào mục Thông tin thuê bao, sau đó chọn “cập nhật thông tin”. Và làm theo hướng dẫn để hoàn tất chuẩn hóa thông tin.
Cách 3: Đến trực tiếp các điểm giao dịch Vinaphone
Để tìm kiếm các điểm giao dịch Vinaphone nhanh nhất, bạn nên truy cập vào website Vinaphone (https://vinaphone.com.vn/ho-tro/diem-giao-dich). Sau đó, hãy chọn tỉnh thành, quận/huyện, phường/xã và nhấp Enter để tìm kiếm.

Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết cách kiểm tra thông tin thuê bao cho các nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone. Hãy làm theo hướng dẫn để kiểm tra và cập nhật thông tin chính chủ trước ngày 31/3 này nhé.
Xem thêm: Cách ứng tiền Viettel khi còn nợ