Xu hướng sử dụng callbot ngày càng phổ trên thế nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Các ngân hàng, các bên tín dụng hoặc một số sàn TMDT đã và đang sử dụng callbot để chăm sóc khách hàng hoặc chốt đơn tự động.
Callbot là một tổng đài viên ảo có khả năng trò chuyện với người gọi trong cuộc gọi điện thoại, để hiểu vấn đề của họ và giải quyết vấn đề đó một cách tự động. Khái niệm này tuy còn rất mới tại Việt Nam nhưng đã trở thành xu hướng sử dụng trên toàn thế giới. Trợ lý “ảo” bằng giọng nói hay voicebot được các ông lớn trong ngành thương mại điện tử hay công nghệ thông tin sử dụng như Siri của Apple hay Alexa của Amazon,…
Vậy xu hướng đó đã phát triển như thế nào trên thế giới và các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt kịp xu hướng này hay chưa?
Callbot và Chatbot là một?
Chúng ta đã nghe nhiều về Siri, Alexa hay Google Assistant, đó là những trợ lý ảo “nổi tiếng” nhất hiện nay. Trước khi đi sâu vào khái niệm voicebots, chúng ta cần phải hiểu trợ lý “ảo” là gì.
Trên thực tế, nhiều lầm tưởng rằng chatbot và callbot thực ra là một, tuy nhiên đây là hai ứng dụng hoàn toàn khác nhau. Mặc dù, chatbot và callbot có nhiều điểm tương tự nhau, tuy nhiên hai ứng dụng này không phải là một.
Nếu như Callbot có khả năng trò chuyện với người gọi trong cuộc gọi điện thoại thì Chatbot thường trao đổi với người dùng qua hình thức tin nhắn (Textual).
AI Callbot, hiểu một cách đơn giản, giống như Siri, Alexa tự động nhấc máy trả lời khi khách hàng gọi đến tổng đài của doanh nghiệp bạn. Và tất nhiên, những nhân viên này đều làm việc 24/7, không phàn này, không than phiền, và cũng không cần nghỉ phép.

Callbot hoạt động như thế nào?
Để thực hiện một cuộc trò chuyện kéo dài vài phút, một callbot kết hợp các khối công nghệ khác nhau có khả năng thực hiện nhiều tác vụ phức tạp trong vài mili giây. .Khi người gọi nói, hệ thống sẽ phát hiện giọng nói của họ nhờ vào VAD (Voice Activity Detection) . Âm thanh này sau đó được chuyển thành văn bản nhờ công nghệ STT (speech to text). Sau đó, AI sẽ phân tích và xác định yêu cầu của khách hàng từ đó lựa chọn câu trả lời phù hợp nhất theo kịch bản được lập trình sẵn. câu trả lời sẽ được chuyển thành ngược lại thành giọng nói nhờ vào công nghệ TTS (Text to Spech). Các giọng nói này ngày nay đã được phát triển để có ngữ điệu và cảm xúc giống như người thật. Nếu chỉ nghe qua, khách hàng có thể sẽ không hình dung được người đang nói chuyện với mình là một tổng đài viên ảo.
Xu hướng sử dụng Callbot
Ngày nay, các thiết bị thông minh như smartphones ngày càng chiếm một phần quan trọng trong đời sống.
Theo khảo sát của Quoracreative vào năm 2019, 80% người dùng ưa thích tra cứu thông tin qua smartphones hơn những thiết bị khác. Đó là một con số dễ hiểu bởi lẽ, khi đặt lên bàn cân so sánh với PCs, smartphones nhỏ gọn và tiện lợi hơn.
Dựa trên số lượng lớn người sử dụng smartphones, 46% trong số đó đã và đang sử dụng các ứng dụng hoạt động dựa trên giọng nói, và cho tới năm 2020, con số này sẽ lên tới 50%.
Với công nghệ mới này, bạn có thể đưa ra các yêu cầu hay câu hỏi dành cho trợ lý “ảo” chỉ bằng một câu nói. Bạn sẽ nhận lại một câu trả lời tương ứng, dưới dạng giọng nói hoặc văn bản.
Quay lại năm 2018, khi những số liệu thống kê của Acckey chỉ ra rằng, các CEOs, CTOs hy vọng trong tương lai, callbot sẽ đem lại những tác động tích cực lên thị trường doanh nghiệp, đặc biệt là khi những ứng dụng trợ lý giọng nói giúp tăng trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu chi phí nhân sự. Họ đã nhận ra tiềm năng của những ứng dụng này, cũng như những thách thức mà họ gặp phải trong quá trình áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành.
Vbee AI Callbot – giải pháp tiên phong và dẫn đầu xu hướng cho doanh nghiệp tại Việt Nam
Ở Việt Nam, Vbee là đơn vị tiên phong trong việc phát triển các giải pháp xử lý ngôn ngữ Tiếng Việt bằng trí tuệ nhân tạo. Trải qua quá trình nghiên cứu và phát triển, Vbee đã cho ra mắt bộ đôi giải pháp AI Chatbot và AI Callbot. Trong đó Vbee AI Callbot là một giải pháp hoàn toàn mới và lần đầu được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, bởi lẽ, đứng trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của thế giới, Việt Nam và các doanh nghiệp Việt cũng sẽ không nằm ngoài cuộc đua này.

Với tiềm năng và triển vọng to lớn mà Vbee AI Callbot đem lại cho các doanh nghiệp Việt, AI Callbot hứa hẹn mang lại cú huých lớn trong Chăm sóc khách hàng, giúp doanh nghiệp giảm tới 50% nhân sự và 35% chi phí vận hành.
Với vai trò là một trợ lý “ảo”, Vbee AI Call bot có thể thay thế một nhân viên tổng đài để thực hiện:
- Giải đáp thắc mắc về dịch vụ, cách sử dụng, ….
- Tra cứu thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch, thông tin vay/nợ,…
- Thông báo các thay đổi, các chương trình khuyến mãi
- Chăm sóc khách hàng vào những ngày lễ lớn, sinh nhật,…
- Thực hiện khảo sát, lấy ý kiến khách hàng
Đi sâu vào nghiên cứu ngôn ngữ tiếng VIệt, Vbee hi vọng các giải pháp “Make in Vietnam”, công nghệ Việt dành cho khách hàng Việt, góp phần đắc lực giúp doanh nghiệp hoạt động tại thị trường trong nước đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu suất, tiết kiệm chi phí và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thời đại công nghệ.
————————
Liên hệ ngay tới Vbee để sở hữu bộ đôi trợ lý “ảo” thông minh cho doanh nghiệp của bạn tại: https://smartdialog.vn/
Hotline: 0901533799
Địa chỉ: Toà nhà 101B1 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội