Trợ lý y tá ảo và tiềm năng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Từ việc giảm gánh nặng cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đến tăng cường sự tham gia của bệnh nhân, trợ lý y tá ảo được hỗ trợ bởi AI đang thực sự cách mạng hóa ngành y tế và chăm sóc sức khỏe. Trong bài viết này hãy cùng Vbee khám phá những lợi ích và cách mà trợ lý y tá ảo thay đổi cách cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe như thế nào nhé.

Trợ lý y tá ảo là gì?

Trợ lý y tá ảo là một thuật ngữ còn khá mới mẻ và xa lạ đối với nhiều người. Về cơ bản đây là các ứng dụng, chatbot và giao diện được phát triển dựa trên AI có thể thu thập các thông tin liên quan đến sức khỏe bệnh nhân hàng ngày và chuyển tiếp các báo cáo sức khỏe đến bác sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật được chỉ định. Thậm chí trợ lý y tá ảo còn có thể xác định vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể bệnh nhân dựa trên các triệu chứng.

Trợ lý y tá ảo có thể thu thập và chuyển tiếp các thông tin liên quan đến sức khỏe bệnh nhân hàng ngày (Nguồn: Freepik)
Trợ lý y tá ảo có thể thu thập và chuyển tiếp các thông tin liên quan đến sức khỏe bệnh nhân hàng ngày (Nguồn: Freepik)

Ngoài theo dõi tình trạng sức khỏe, trợ lý y tá ảo còn có khả năng đặt lịch hẹn với bác sĩ. Mặt khác, giải pháp dựa trên công nghệ AI và thuật toán học máy này còn giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tiết kiệm được nhiều thời gian và tập trung vào những vấn đề của bệnh nhân nhiều hơn.

Hiểu được trợ lý y tá ảo là gì, trong phần tiếp theo hãy cùng Vbee tìm hiểu cách mà trợ lý ảo này có thể cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh nhân như thế nào nhé.

Cách trợ lý y tá ảo cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Mặc dù không thể tương tác trực tiếp với bệnh nhân nhưng điều đó không có nghĩa là trợ lý y tá ảo không thể hỗ trợ. Trên thực tế, trợ lý ảo này có thể cung cấp dịch vụ có giá trị cao để hỗ trợ bệnh nhân và y tá trực.

Nhắc nhở bệnh nhân dùng thuốc

Một trong những vấn đề lớn nhất trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe nằm ở việc sử dụng thuốc đúng cách, đúng giờ và cách hiệu quả. Thời gian eo hẹp và giao tiếp bị ảnh hưởng dẫn đến chế độ điều trị bằng thuốc kém hiệu quả cho bệnh nhân. Tuy nhiên với sự trợ giúp của trợ lý y tá ảo đảm nhiệm việc quản lý thuốc, triển vọng sẽ khả quan hơn nhiều.

Không chỉ hỗ trợ nhắc nhở bệnh nhân về thời gian dùng thuốc mà trợ lý ảo AI còn có thể cung cấp thông tin về tương tác thuốc và liều lượng chính xác.

Y học từ xa

Thuật ngữ Telehealth hay y tế từ xa ngày nay đã trở nên quá phổ biến. Bản chất từ xa của trợ lý y tá ảo phù hợp hoàn hảo với bối cảnh mới này. Được trang bị phần mềm viễn thông, trợ lý y tá ảo có thể thực hiện các cuộc hẹn với bệnh nhân bất kể các bên ở bất kỳ nơi đâu.

Trên thực tế, trợ lý y tá ảo có thể cung cấp dịch vụ có giá trị cao để hỗ trợ bệnh nhân và y tá trực (Nguồn: Freepik)
Trên thực tế, trợ lý y tá ảo có thể cung cấp dịch vụ có giá trị cao để hỗ trợ bệnh nhân và y tá trực (Nguồn: Freepik)

Giải đáp thông tin chung

Thay vì gây thêm áp lực cho các bác sĩ, chúng ta có thể tận dụng trợ lý y tá ảo để giải đáp các thông tin chung. Hơn cả đủ điều kiện để đưa ra lời khuyên hữu ích, chẳng hạn như các biện pháp sơ cứu, xác định các triệu chứng và cung cấp chi tiết các biện pháp phòng ngừa, trợ lý ảo AI này có thể đảm bảo hoạt động chăm sóc sức khỏe trở nên hiệu quả hơn.

Đặt lịch hẹn

Trợ lý y tá ảo vượt trội trong việc quản lý cuộc hẹn, điều phối lịch trình khám bệnh cho bệnh nhân một cách liền mạch. Thông qua giao diện trực quan, trợ lý y tá ảo AI có thể giúp lên lịch các cuộc hẹn, gửi lời nhắc kịp thời và cung cấp các thông tin chi tiết cần thiết.

Điều này vừa nâng cao sự tham gia của bệnh nhân vừa góp phần nâng cao hiệu quả dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. Và tất nhiên, tất cả đều có thể được hoàn thành qua hệ thống trực tuyến, khiến trợ lý y tá ảo là lựa chọn hoàn hảo cho nhiệm vụ này.

Lợi ích và tiềm năng của trợ lý y tá ảo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Không chỉ có khả năng thực hiện được một loạt các tác vụ mà trợ lý y tá ảo còn mang lại rất nhiều các lợi ích cho các tổ chức. Trong đó phải kể đến như:

Tiết kiệm chi phí

Lợi ích quan trọng đầu tiên mà trợ lý y tá ảo mang lại là giúp các tổ chức tiết kiệm chi phí. Thay vì phải thuê nhân viên, các tổ chức y tế và chăm sóc sức khỏe có thể tận dụng giải pháp trợ lý ảo AI để vận hành. Thậm chí các tổ chức có thể kỳ vọng mức chi phí tiết kiệm tới 78% chi phí vận hành và cho hiệu quả cao.

Tiềm năng của trợ lý y tá ảo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Nguồn: Freepik)
Tiềm năng của trợ lý y tá ảo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Nguồn: Freepik)

Hỗ trợ 24/7

Lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe đòi hỏi làm việc 24/7. Tuy nhiên, thời gian làm việc kéo dài và ca đêm có thể gây áp lực cho nhân viên, khiến những ca làm việc này khó tuyển được nhân viên. Tuy nhiên, trợ lý y tá ảo được thiết kế có thể hoạt động ở các múi giờ khác nhau và 24/7. Bằng cách ứng dụng trợ lý y tá ảo, các tổ chức chăm sóc sức khỏe có thể hỗ trợ bệnh nhân của mình một cách hiệu quả mọi lúc.

Tối đa hóa việc giữ chân bệnh nhân

Cuối cùng, tất cả những lợi ích được cung cấp bởi trợ lý y tá ảo đều giúp tối đa hóa việc giữ chân bệnh nhân. Nếu tổ chức chăm sóc sức khỏe của bạn được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên đáng tin cậy và hiệu quả, bạn có thể yên tâm rằng bệnh nhân của bạn sẽ nhận thấy và hưởng lợi từ việc này. Thậm chí họ có thể giới thiệu tổ chức của bạn với nhiều người và nếu được yêu cầu, họ sẽ quay lại dịch vụ của bạn trong tương lai.

Chuyển đổi trải nghiệm bệnh nhân với Vbee AIVoice

Ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Các giải pháp chăm sóc sức khỏe được kích hoạt bằng giọng nói sẽ là xu hướng lớn tiếp theo trong lĩnh vực này. Công nghệ này sẽ cho phép bệnh nhân giao tiếp với bác sĩ và trợ lý y tá ảo mà không cần phải thao tác gõ bàn phím máy tính.
 
Hiểu được những tiềm năng của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và những thách thức mà khách hàng đang phải đối mặt, Vbee đã cho ra mắt giải pháp Vbee AIVoice Stuido không chỉ giúp các tổ chức chăm sóc sức khỏe giải quyết các vấn đề của họ mà còn nâng cao dịch vụ của mình trong phạm vi.

Cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân

Được phát triển dựa trên công nghệ nhận dạng giọng nói và AI, giải pháp chuyển văn bản thành giọng nói (Text to Speech) của Vbee có thể cung cấp thông tin và hỗ trợ được cá nhân hóa với 200+ giọng nói đa dạng theo giới tính và cùng miền. Điều này giúp nâng cao sự tham gia và sự hài lòng của bệnh nhân.
 
 
Ngoài ra kết hợp giải pháp Vbee AIVoice với các trợ lý y tá ảo giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể tập trung nhiều hơn vào bệnh nhân thay vì xử lý các tác vụ hành chính, chất lượng chăm sóc sẽ được cải thiện.

Hạn chế sai sót trong tài liệu

Công nghệ nhận dạng giọng nói của Vbee liên tục được cập nhật và cải thiện, cho độ chính xác cao, giúp hạn chế khả năng xảy ra lỗi trong tài liệu y tế. Hồ sơ chính xác rất quan trọng cho kế hoạch điều trị hiệu quả và tránh các vấn đề pháp lý tiềm ẩn.

“Tinh gọn” các tác vụ hành chính

Các tác vụ hành chính như thông báo số thứ tự khám bệnh, lên lịch hẹn, nhắc lịch khám bệnh hay nhập dữ liệu bệnh nhân,…, có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Bằng cách ứng dụng và kết hợp giải pháp Vbee AIVoice với trợ lý y tá ảo có thể giúp tự động hóa các tác vụ này, giảm gánh nặng cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, đồng thời giải phóng nguồn lực và thời gian cho các hoạt động quan trọng hơn.

Thông qua việc hợp lý hóa các nhiệm vụ hành chính, giải pháp Vbee giúp nâng cao hiệu quả và cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tập trung vào việc chăm sóc bệnh nhân nhiều hơn. Giọng đọc Vbee AIVoice hiện được ứng dụng tại bệnh viện Vinmec để phát thanh lịch hẹn khám bệnh, hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh, đọc to các biển báo, thông báo,….

Tiết kiệm chi phí

So với các giải pháp khác, việc triển khai phần mềm AI Voices của Vbee có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể về lâu dài và cho hiệu quả cao hơn. Hạn chế những sai sót trong tài liệu cũng có thể tiết kiệm chi phí liên quan đến việc sửa đổi và các vấn đề pháp lý.
 
Các giải pháp trợ lý y tá ảo đang mở đường cho một kỷ nguyên mới về cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua các hoạt động hợp lý, tăng cường sự tham gia của bệnh nhân. Hy vọng rằng các thông tin mà Vbee vừa chia sẻ trên đây sẽ cung cấp thêm cho bạn các thông tin hữu ích.
 
Nguồn tham khảo:
 
  • artificialintelligenceinnursing (tham khảo ngày 17/04/2024), The Benefits of AI-Enabled Virtual Nursing Assistants. Có tại: https://artificialintelligenceinnursing.com/the-benefits-of-ai-enabled-virtual-nursing-assistants/
  • avnet (tham khảo ngày 17/04/2024), How AI-powered virtual assistants can transform healthcare. Có tại: https://www.avnet.com/wps/portal/apac/resources/article/how-ai-powered-virtual-assisants-can-transform-healthcare/
  • hellorache (tham khảo ngày 17/04/2024), The Rise of Virtual Assistant Nurses. Có tại: https://hellorache.com/the-rise-of-virtual-assistant-nurses/
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
MỤC LỤC
Try for Free