Cách dạy học trực tuyến đang trở thành xu thế mới trong lĩnh vực giáo dục. Các video giảng trực tuyến kết hợp chữ viết, hình ảnh và đặc biệt là âm thanh của giọng nói đã tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn cho người học. Tuy nhiên, thay vì phải thu âm, hãy cùng Vbee tìm hiểu kỹ hơn về cách tạo video giảng dạy trực tuyến bằng giọng nói ảo trong bài viết dưới đây.

Ưu điểm của cách dạy học trực tuyến so với cách dạy truyền thống

Cách dạy học trực tuyến là hình thức dạy học thông qua mạng internet, người dạy và người học sẽ truy cập các phần mềm hoặc nền tảng học trực tuyến trên các thiết bị như laptop, smartphone, máy tính bảng,… để bắt đầu công việc của mình. Bên cạnh đó, các bài giảng, tài liệu dưới dạng văn bản, hình ảnh hay video… cũng sẽ được đăng tải để có thể dễ dàng truy cập.

So với hình thức dạy học truyền thống, cách dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm nổi bật hơn như linh hoạt, dễ dàng, đa dạng khóa học và tối ưu về chi phí. Giờ đây, người học từ khắp nơi trên thế giới có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin, kiến thức chuyên môn mà không bị hạn chế về thời gian và địa điểm. Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng vượt bậc của dạy học trực tuyến, đồng thời, trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người học.

cách dạy học trực tuyến
Cách dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm nổi trội hơn cách dạy học truyền thống. (Nguồn: freepik.com)

Làm thế nào để cách dạy học trực tuyến được hiệu quả?

Khi xu hướng dạy học trực tuyến tiếp tục phát triển, các chuyên gia và giáo viên phải luôn cập nhật những xu hướng giảng dạy mới nhất trong lĩnh vực này. Việc theo kịp những xu hướng này có thể giúp cải thiện mức độ tương tác, nâng cao trải nghiệm học tập và đảm bảo người học có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Trong thời đại công nghệ 4.0, cách dạy học trực tuyến bằng các video bài giảng đa phương tiện hiện là một trong những giải pháp dạy học mới hiệu quả và hấp dẫn. Các bài giảng không chỉ đơn thuần có hình ảnh và con chữ, mà thay vào đó còn được tích hợp cả âm thanh, giọng nói để có thể thu hút, khơi gợi sự thích thú và động lực của người học.

cách dạy học trực tuyến
Sử dụng các video giảng dạy có thuyết minh, lồng tiếng sẽ giúp cách dạy học trực tuyến trở nên hiệu quả hơn. (Nguồn: freepik.com)

>>Xem thêm: Adaptive Learning là gì? Có gì khác so với phương pháp học truyền thống?

Những lợi ích của video giảng dạy trực tuyến có thuyết minh, lồng tiếng

Sử dụng thuyết minh, lồng tiếng trong cách dạy học trực tuyến mang đến nhiều ưu điểm cho quá trình tiếp thu kiến thức của người học.

Thu hút sự chú ý

Một trong những lý do khiến cho các video giảng dạy trực tuyến có sử dụng thuyết minh, lồng tiếng ngày càng phổ biến, đó là thu hút sự quan tâm ngay lập tức của người học. Sự đơn điệu và nhàm chán bị loại bỏ trong các bài giảng nhờ có âm thanh. Vì vậy mà người học sẽ dễ dàng chú ý tham gia hơn.

Tăng cường mức độ tương tác

Sử dụng hình ảnh kèm theo giọng nói trong video giảng dạy trực tuyến có thể kích thích tương tác bằng cả thính giác và thị giác trong việc tiếp nhận kiến thức. Chỉ văn bản và hình ảnh có thể không đủ để mang lại trải nghiệm học tập hiệu quả. Bằng cách kết hợp chúng với âm thanh, bạn có thể tạo ra sự sôi động hay đưa ra những giải thích cần thiết cho video bài giảng.

cách dạy học trực tuyến
Cách dạy học trực tuyến với các video có thuyết minh, lồng tiếng giúp tăng cường sự tương tác với học sinh. (Nguồn: freepik.com)

Gia tăng khả năng tiếp cận

Sử dụng thuyết minh, lồng tiếng trong các video giảng dạy trực tuyến là điều cần thiết nếu bạn muốn nội dung bài giảng của mình thực sự dễ tiếp cận, đặc biệt với những người khiếm thị hoặc người mắc chứng khó đọc. Thay vì phải đọc, giờ đây, họ cũng có thể lắng nghe để tiếp thu kiến thức. Điều này sẽ giúp giảm bớt những khó khăn mà họ gặp phải trong việc tiếp cận thông tin.

Nhìn chung, tạo video giảng dạy trực tuyến có thuyết minh, lồng tiếng là điều cần thiết để giúp thu hút người học và tăng khả năng ghi nhớ thông tin của họ. Tuy nhiên, thay vì phải tốn thời gian và công sức cho việc ghi âm và lồng ghép âm thanh vào video, bạn có thể lựa chọn giải pháp sử dụng giọng nói nhân tạo của Vbee AIVoice.

Cách tạo video giảng dạy trực tuyến bằng giọng nói ảo Vbee AIVoice

Công cụ Vbee AIVoice được phát triển dựa trên công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói, ứng dụng công nghệ trong dạy học cho phép bạn có thể tạo ra giọng nói ảo tự nhiên, chân thực giống như người thật. Đặc biệt nhờ khả năng phát âm chính xác, bạn có thể tận dụng các giọng đọc này cho các video giảng dạy ngoại ngữ.

cách dạy học trực tuyến
Vbee AIVoice là công cụ tạo giọng nói ảo hỗ trợ giáo viên xây dựng video dạy học trực tuyến một cách dễ dàng.

Vbee AIVoice cung cấp hơn 200 giọng nói ảo và 50 ngôn ngữ khác nhau cho phép bạn có thể dễ dàng tạo nội dung bài giảng cho người học nước ngoài cũng như ứng dụng vào phần mềm thuyết trình để xây dựng bài giảng với nội dung phù hợp và cuốn hút.

Bằng cách sử dụng Vbee AIVoice, bạn không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian tạo bài giảng mà còn có thể điều chỉnh nội dung kiến thức bất cứ khi nào bạn cần mà không cần phải tiến hành thu âm lại. Bên cạnh đó, vì là công cụ made in Việt Nam nên Vbee AIVoice rất dễ sử dụng. Bạn chỉ phải thao tác 3 bước đơn giản:

  • Bước 1. Nhập nội dung bài giảng.
  • Bước 2. Lựa chọn giọng đọc trong số các giọng mà Vbee cung cấp. Tại đây, bạn cũng có thể sử dụng tính năng điều chỉnh tốc độ đọc, ngắt nghỉ, điều chỉnh hiệu ứng âm thanh hay nhấn nhá để làm nổi bật kiến thức trọng tâm, giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức.
  • Bước 3. Chuyển văn bản thành giọng nói, nghe thử và tải xuống nếu bạn cảm thấy hài lòng.
cách dạy học trực tuyến
Chỉ cập nhập văn bản, Vbee sẽ tự động tạo ra các giọng nói ảo chỉ trong vài giây.

Như vậy, chỉ trong vài giây ngắn ngủi, bạn đã có thể tạo được giọng nói ảo cho video bài giảng của mình, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy của cách dạy học trực tuyến.

Hiện nay, giọng nói ảo đang được tích hợp vào nhiều nội dung và không chỉ trong lĩnh vực giáo dục. Từ y tế, kinh doanh cho đến truyền thông, giải trí… Không còn phải dành hàng giờ, hàng ngày để thu âm chỉnh sửa, với Vbee AIVoice, bạn có thể tạo giọng nói ảo cho bất kỳ video thuộc lĩnh vực nào một cách nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm chi phí.  

Nguồn tham khảo:

  • Typecast (21/04/2024), How to Use AI Voice-Overs for eLearning Content, [online] typecast.ai. Có tại: https://typecast.ai/learn/voice-overs-for-elearning-how-to/
  • Ispring (21/04/2024), How to Add a Voice-over to a Video, [online] ispringsolutions.com. Có tại: https://www.ispringsolutions.com/blog/how-to-add-a-voice-over-to-a-video
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Try for Free