So sánh bài giảng E-Learning và M-Learning có gì khác nhau?

Với những thay đổi mang tính cách mạng trong lĩnh vực công nghệ, E-learning ra đời và tiếp sau đó là M-learning. Các phương thức học tập kỹ thuật số này đang được nhiều tổ chức áp dụng để đào tạo nhân viên và bất kỳ ai muốn tiếp thu các kỹ năng, môn học mới hoặc muốn bổ sung thêm kiến thức về một chủ đề. Vậy so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning có gì khác nhau, bạn đọc cùng tham khảo tiếp bài viết sau của Vbee. 

E-Learning và M-Learning là gì?

Trước khi đi sâu vào so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning để tìm hiểu các phương thức học này có gì khác nhau, cùng Vbee tìm hiểu xem E-Learning và M-Learning là gì nhé.

E-Learning là gì?

E-Learning hay Electronic Learning (học trực tuyến) là quá trình học tập và giảng dạy thông qua các thiết bị điện tử thông minh. Học trực tuyến diễn ra thông qua kết nối Internet, trong đó học sinh có thể truy cập tài liệu học tập trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.

Có 2 hình thức học trực tuyến chính là học trực tuyến đồng bộ và học trực tuyến không đồng bộ. Trong đó học trực tuyến đồng bộ đề cập đến việc học diễn ra trong thời gian thực, cả người dạy và học sinh đều tương tác cùng lúc. Điều này xảy ra thông qua các nền tảng như phòng chat, Skype và lớp học ảo.

Mặt khác, hình thức học trực tuyến không đồng bộ có thể được thực hiện trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Hình thức này liên quan đến các khóa học được cung cấp bởi các nền tảng như email, diễn đàn, blog và diễn đàn thảo luận. Điều này cho phép học sinh và sinh viên có cơ hội tự học theo nhịp độ.

Giống như các phương thức học tập khác, E-Learning cũng bao gồm cả ưu điểm và nhược điểm. Một số ưu điểm của phương thức này là loại bỏ các rào cản về mặt vị trí địa lý, cho phép học sinh lựa chọn tốc độ và môi trường học tập của riêng mình, đồng thời tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh các ưu điểm trên, E-learning cũng có một số hạn chế. Cụ thể học trực tuyến có thể ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của học sinh, gây ra sự tự cô lập và làm tăng nguy cơ gian lận trong kỳ thi.

Khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning cần xét đến nhiều tiêu chí (Nguồn: Freepik)
Khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning cần xét đến nhiều tiêu chí (Nguồn: Freepik)

M-Learning là gì?

M-Learning hay Mobile Learning là học tập thông qua các thiết bị di động. Điều này bao gồm các thiết bị cầm tay như máy tính bảng và điện thoại thông minh. M-Learning chủ yếu tập trung vào tính di động bằng cách cho phép người học tương tác thông qua các công nghệ di động.

Ưu điểm chính của M-Learning là có thể truy cập được từ hầu hết mọi nơi. Việc chia sẻ gần như ngay lập tức giữa những người sử dụng cùng một nội dung, dẫn đến việc nhận được phản hồi và mẹo ngay lập tức.

Các khóa học M-Learning thường được thiết kế cho màn hình đơn giản và điều hướng nhanh chóng. Thông tin được sắp xếp theo các mô-đun nhỏ hơn, thường chứa một ý tưởng chính trên mỗi màn hình. Người học có thể truy cập các nội dung khác nhau thông qua M-Learning, bao gồm video, hình ảnh và âm thanh. Hơn nữa, thời gian học của một học phần cũng ngắn, thường từ 3 đến 10 phút.

Mặc dù có sự khác biệt rõ ràng giữa E-Learning và M-Learning, tuy nhiên để tìm hiểu chi tiết hơn các điểm khác biệt này, bạn đọc có thể tham khảo trong phần so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning tiếp theo dưới đây.

So sánh bài giảng E-Learning và M-Learning có gì khác nhau?

Hiểu được sự khác nhau giữa Learning và M-Learning là điều quan trọng đối với cả người học và các tổ chức cung cấp khóa học hoặc chương trình. Khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning, chúng ta sẽ thấy nhiều khía cạnh khác nhau giữa 2 phương thức này.

Khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning, chúng ta sẽ thấy nhiều khía cạnh khác nhau (Nguồn: Freepik)
Khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning, chúng ta sẽ thấy nhiều khía cạnh khác nhau (Nguồn: Freepik)

Cấu trúc bài giảng

Cấu trúc bài giảng là tiêu chí quan trọng khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning. Thông thường E-Learning tập trung vào việc dạy các kỹ năng hoặc kiến thức cụ thể về một chủ đề cụ thể. Kết quả là bài giảng E-Learning có định dạng truyền thống và có cấu trúc hơn.

Ngược lại, M-Learning được định vị tốt hơn để hỗ trợ quá trình học tập đang diễn ra vì phương thức này có thể cung cấp những thông tin ngắn gọn. Điều này cho phép cung cấp một loạt các khái niệm hoặc kỹ năng quan trọng ngắn hơn cho học sinh theo yêu cầu.

Thiết bị học

E-Learning được thiết kế chủ yếu dựa trên các công nghệ giáo dục truyền thống hơn như máy tính để bàn và laptop. Hình thức này tận dụng Internet để truy cập và chia sẻ thông tin ở nhiều định dạng khác nhau, bao gồm cả hội nghị truyền hình.

Hội nghị truyền hình cho phép người hướng dẫn tổ chức các lớp học trực tuyến cho phép học sinh, sinh viên tương tác đồng bộ với người hướng dẫn và bạn bè của họ một cách trực quan cũng như bằng văn bản và âm thanh đơn giản.

E-Learning có thể mang lại tính di động và khả năng tiếp cận việc học một cách linh hoạt nếu đáp ứng được một trong 2 yếu tố. Thứ nhất, kết nối Internet di động và thứ hai là khóa học cho phép người học tải xuống và xem tài liệu một cách thuận tiện.

M-Learning mang lại tính di động thực sự khi thông tin được gửi đến học sinh và sinh viên qua thiết bị di động của họ. Tài liệu học tập từ các hệ điều hành cho di động, bao gồm Android, Windows và iOS, hỗ trợ nhiều định dạng và phương thức phân phối phổ biến. Việc học tập của học sinh có thể được quản lý bởi hệ thống quản lý học tập được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ M-Learning.

Việc giao tiếp với người hướng dẫn có thể được thực hiện qua nhiều phương tiện khác nhau, đảm bảo rằng học sinh và sinh viên có thể nhận thức được các hướng dẫn và mong đợi của bài học.

Cấu trúc và thời lượng bài giảng là tiêu chí quan trọng khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning (Nguồn: Freepik)
Cấu trúc và thời lượng bài giảng là tiêu chí quan trọng khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning (Nguồn: Freepik)

Thiết kế

E-Learning tận dụng màn hình lớn hơn của máy tính để bàn và laptop để vừa cung cấp nội dung vừa giúp người học tiếp thu nội dung đó.

M-Learning chia sẻ việc học qua thiết bị di động. Do đó, nội dung học tập phải được thiết kế cho màn hình nhỏ hơn và cung cấp khả năng điều hướng đơn giản hơn. Theo truyền thống, M-Learning không cung cấp thông tin chi tiết hoặc đồ họa phức tạp. Thay vào đó, các tài liệu được thiết kế theo các mô-đun nhỏ hơn để dễ điều hướng và sử dụng hơn.

Thời lượng bài giảng

Thời lượng bài giảng cũng là tiêu chí khác cần xem xét khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning. E-Learning được thiết kế để cho phép người học trong thời gian dài hơn. Các khóa học sử dụng E-Learning thường có nội dung rộng hơn. Tuy nhiên, bài học được khuyến nghị nên kéo dài tối đa từ 20 đến 30 phút.

M-Learning được thiết kế để sử dụng trên màn hình nhỏ hơn. Do đó, tài liệu học tập nên được chia thành những phần nhỏ hơn, với mỗi bài học kéo dài từ 3 đến 10 phút.

Thiết kế bài giảng E-Learning và M-Learning hiệu quả với Vbee AIVoice

Trong khi hình ảnh và video làm tăng thêm độ hấp dẫn về mặt hình ảnh thì lồng tiếng bằng âm thanh chất lượng cao sẽ nâng cao giá trị giảng dạy bằng cách tăng cường khả năng ghi nhớ và bổ sung thêm trải nghiệm học trực tuyến cho người học.

Khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói, Vbee AIVoice mang đến giải pháp Vbee Text to Speech có thể “cách mạng hóa” việc học trực tuyến. Công cụ của Vbee mang lại nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm thúc đẩy cải thiện khả năng phát âm, đáp ứng các phong cách học tập khác nhau và cho phép học tập linh hoạt.

Thiết kế bài giảng E-Learning và M-Learning hiệu quả với Vbee AIVoice
Thiết kế bài giảng E-Learning và M-Learning hiệu quả với Vbee AIVoice

Thiết kế video bài giảng chuyên nghiệp

Với Vbee AIVoice, giáo viên có thể dễ dàng chuyển đổi các tài liệu, nội dung giáo dục dựa trên văn bản sang định dạng âm thanh, giúp tối ưu hóa quá trình ghi âm lồng tiếng và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Ngoài ra giáo viên có thể thực hiện các chỉnh sửa cần thiết chỉ bằng một cú click chuột đơn giản ngay trong trong thời gian thực.

Tạo trải nghiệm học sống động với 200+ giọng đọc tự nhiên

Ngoài thư viện giọng đọc đa dạng với hơn 200 giọng đọc AI Voice đa dạng theo giới tính, vùng miền bằng hơn 50 ngôn ngữ. Giáo viên hoàn toàn có thể sử dụng các tính năng tùy chỉnh như cao độ, tốc độ và ngắt nghỉ để tăng thêm nét đặc trưng cho giọng đọc cho các video giảng dạy và mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho người học trực tuyến.

Đảm bảo khả năng tiếp cận nội dung cho học sinh khiếm thị

Vbee AIVoice ban đầu được thiết kế để hỗ trợ những người bị khiếm thị và những người mắc chứng khó đọc để tiếp cận thông tin. Thông qua giải pháp của Vbee, giáo viên có thể chuyển đổi tài liệu, bài viết, sách và nội dung dựa trên văn bản khác thành định dạng âm thanh, giúp học sinh khiếm thị nghe tài liệu một cách thuận tiện và giọng đọc chân thực giống con người giúp họ tập trung và ghi nhớ tốt hơn. Cách tiếp cận này thúc đẩy mục tiêu tạo ra một môi trường học tập hòa nhập, nơi mọi học sinh đều có thể phát triển bất kể khả năng hay hạn chế của các em.

Trên đây là phần so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning giúp bạn hiểu rõ hơn điểm khác nhau giữa 2 hình thức học này. Tuy nhiên khi so sánh bài giảng E-Learning và M-Learning, điều quan trọng là không phải đánh giá hình thức nào tốt hơn. Trên thực tế, M-Learning có thể được kết hợp hoàn hảo với E-Learning để bổ sung cho việc cung cấp khóa học. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Nguồn tham khảo:

  • talentedge (tham khảo ngày 19/04/2024), Understanding the Difference between E-learning & M-learning. Có tại: https://talentedge.com/articles/understanding-difference-e-learning-m-learning/
  • pedia (tham khảo ngày 19/04/2024), What is the Difference Between eLearning and mLearning. Có tại: https://pediaa.com/what-is-the-difference-between-elearning-and-mlearning/
  • shiftelearning (tham khảo ngày 19/04/2024), Understanding The Difference Between eLearning and mLearning. Có tại: https://www.shiftelearning.com/blog/difference-between-elearning-and-mlearning
  • eztalks (tham khảo ngày 19/04/2024), 6 Main Differences between eLearning and mLearning. Có tại: https://eztalks.com/elearning/6-main-differences-between-elearning-and-mlearning.html
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
MỤC LỤC
Try for Free