Chuyển đổi số là quá trình tái thiết lập lại tổ chức, với mục tiêu tạo ra giá trị bằng cách liên tục triển khai công nghệ trên quy mô lớn. Để hiểu rõ hơn về chuyển đổi số là gì? Tầm quan trọng của chuyển đổi số, bạn đọc cùng tham khảo tiếp bài viết sau đây của Vbee.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là quá trình trong đó các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để thay đổi, cải tiến, nâng cao và thay thế các quy trình kinh doanh hiện có. Một số đã diễn ra trong nhiều thập kỷ, trong khi một số khác vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Tìm hiểu chuyển đổi số là gì và ý nghĩa (Nguồn: Freepik)
Tìm hiểu chuyển đổi số là gì và ý nghĩa (Nguồn: Freepik)

Chuyển đổi số thường tập trung chủ yếu vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để thay đổi cách mà khách hàng tương tác với doanh nghiệp và sản phẩm của họ, đồng thời cải thiện cách doanh nghiệp phục vụ khách hàng.

Bao gồm quá trình chuyển đổi từ lưu trữ và giao dịch dữ liệu tương tự sang kỹ thuật số, cũng như các chuyển đổi lặp đi lặp lại và mang tính cách mạng ngoài quá trình chuyển đổi ban đầu.

Nói một cách dễ hiểu, chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là thực hiện những cải tiến nhỏ khi có công nghệ mới mà còn thay đổi hoàn toàn cách mọi thứ được thực hiện nhờ các phương pháp mới và công nghệ kỹ thuật số giúp điều này trở nên khả thi.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số là gì?

Sự xuất hiện của Internet thương mại vào cuối thế kể 20, sau đó là băng thông tốc độ cao và công nghệ di động trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 đã thúc đẩy các làn sóng số hóa trước đó, khi mọi người bắt đầu chuyển từ tương tác trực tiếp sang trực tuyến.

Điện toán đám mây cho phép truy cập các ứng dụng và dữ liệu mọi lúc mọi nơi, cùng sự phát triển của smartphone đã thúc đẩy làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số tiếp theo.

Các doanh nghiệp không đầu tư vào công nghệ hiện đại và số hóa quy trình sẽ không thể cạnh tranh, vì toàn bộ ngành công nghiệp bị gián đoạn bởi các mô hình kinh doanh mới tận dụng điện toán đám mây và khả năng phân tích mới để cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm hoàn toàn mới và cải tiến.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số là gì? (Nguồn: Freepik)
Tầm quan trọng của chuyển đổi số là gì? (Nguồn: Freepik)

Ngày nay, các doanh nghiệp phải tiếp tục tái thiết kế các quy trình của mình khi công nghệ ngày càng phát triển và tạo ra những cách thức mới để tương tác với khách hàng, nhân viên và đối tác kinh doanh để duy trì tính phù hợp và mang lại lợi nhuận.

Sự khác nhau giữa digitization, digitalization và chuyển đổi số là gì?

Digitization, digitalization và chuyển đổi số là 3 thuật ngữ phổ biến nhất hiện nay khi nhắc đến kinh doanh số, thậm chí nhiều người còn bị nhầm lẫn giữa 3 thuật ngữ này.

Digitization hay Digitize là quá trình tạo ra một thứ gì đó kỹ thuật số hoặc ở định dạng kỹ thuật số. Chẳng hạn như sử dụng chữ ký điện tử để ký tài liệu trực tuyến.

Bạn có biết sự khác nhau giữa digitization, digitalization và chuyển đổi số là gì? (Nguồn: Freepik)
Bạn có biết sự khác nhau giữa digitization, digitalization và chuyển đổi số là gì? (Nguồn: Freepik)

Digitalization đề cập đến việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để thay đổi mô hình kinh doanh hoặc cung cấp nguồn doanh thu mới. Đó là việc sử dụng các công nghệ và kênh trực tuyến để trở thành doanh nghiệp kỹ thuật số. Điển hình như việc ứng dụng điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu hoặc tự động hóa để hợp lý hóa quy trình.

Chuyển đổi số là một quá trình tái tạo. Quá trình này xem xét việc tận dụng các công nghệ và quy trình kỹ thuật số để xây dựng hệ thống mới, nuôi dưỡng tư duy kỹ thuật số và khai thác các cơ hội mới.

Lợi ích của chuyển đổi số là gì?

Mặc dù ROI của chuyển đổi số phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng công nghệ phù hợp có thể cải thiện đáng kể các hoạt động kinh doanh của bạn và cách mà khách hàng tương tác.

Tăng hiệu suất và giảm nguồn nhân lực

Ưu điểm toàn diện nhất của chuyển đổi số là cải thiện năng suất trên toàn bộ tổ chức. Chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh trên thị trường, việc ứng dụng công nghệ mới và các giải pháp kỹ thuật số phù hợp giúp:

  • Thay thế và đổi mới các hệ thống cũ lỗi thời
  • Quản lý nguồn lực nội bộ một cách tối ưu
  • Cải thiện và tăng tốc các quy trình
  • Tự động hóa các quy trình và tác vụ thủ công tẻ nhạt
  • Đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Những khách hàng am hiểu công nghệ muốn có trải nghiệm tuyệt vời thông qua nhiều điểm tiếp xúc như ứng dụng di động, mạng xã hội, email, trò chuyện trực tiếp,…. Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng được cải thiện.

Thúc đẩy sự đổi mới

Việc lựa chọn tham gia chuyển đổi số về cơ bản để đảm bảo bạn không bị bỏ lại phía sau. Đầu tư cho tương lai của doanh nghiệp đồng nghĩa với việc bạn sẽ có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Vai trò của công nghệ AI với chuyển đổi số là gì?

Trí tuệ nhân tạo AI và đặc biệt là Generative AI đang cải thiện cách mà các doanh nghiệp, tổ chức vận hành và tạo dựng giá trị, mang đến những cơ hội lớn bao gồm tạo ra nội dung, khám phá mới (đặc biệt là trong các lĩnh vực như dược phẩm và hóa chất) và mã hóa.

Xây dựng giá trị bằng Generative AI đòi hỏi những năng lực mạnh mẽ cần thiết để chuyển đổi số thành công, bao gồm chiến lược rõ ràng, nguồn nhân tài kỹ thuật số nội bộ cũng như mô hình hoạt động đáp ứng và có thể mở rộng.

Công nghệ AI đóng vai trò quan trọng với chuyển đổi số (Nguồn: Freepik)
Công nghệ AI đóng vai trò quan trọng với chuyển đổi số (Nguồn: Freepik)

Và đó không chỉ là việc làm một lần: các công ty muốn ứng dụng công nghệ Generative AI vào các đề xuất giá trị sẽ phải liên tục xem lại lộ trình chuyển đổi số của mình và xem xét các giải pháp ưu tiên để xác định cách lặp lại mới của các mô hình Generative AI có thể hỗ trợ mục tiêu của họ.

Giải pháp Text To Speech tăng cơ hội kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số

Hy vọng sau bài viết trên đây của Vbee sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn chuyển đổi là gì cũng như tầm quan trọng của chuyển đổi số là gì. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài viết khác để tìm hiểu thêm ứng dụng của Chatbot nhé.

Try for Free